Đóпg cửɑ bậɫ điều ɦòɑ: Tưởпg đúпg пɦưпg cɦuyêп giɑ lắc đầu пgáп пgẩɱ

Pɦầп lớп đều cɦo rằпg kɦi bậɫ điều ɦòɑ là ρɦải đóпg kíп ɱíɫ các cửɑ, ɱộɫ kɦe ɦở cũпg kɦôпg được để lọɫ gió. Tuy пɦiêп, cɦuyêп giɑ lại kɦôпg cɦo đây là ɦàпɦ độпg đúпg.

20:15 13/06/2021

Mùa hè nóng nực, nhiều gia đình không thể không bật điều hòa. Phần lớn mọi người đều cho rằng, khi bật máy lạnh thì phải đóng kín cửa và chặn hết khe hở. Như vậy gió không lọt ra ngoài, có thể làm mát nhanh và tiết kiệm điện. Tuy nhiên, quan niệm này lại có phần khác biệt so với ý kiến của chuyên gia. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu không hề cho đây là hành động thích hợp.

Đóng cửa bật điều hòa: Tưởng đúng nhưng chuyên gia lắc đầu ngán ngẩm - Ảnh 1Đóng kín phòng là điều đầu tiên mà hầu hết các gia đình đều làm mỗi khi muốn bật điều hòa cho mát.

Đóng kín mít cửa khi dùng điều hòa là đúng đắn?

Sở dĩ các gia đình đóng kín mọi khe hở trong phòng là muốn ngăn khí lạnh thoát ra bên ngoài. Khi muốn tiết kiệm điện, nhiều người còn bật một thời gian rồi tắt điều hòa đi, để hơi lạnh còn sót lại và tận hưởng. Thế nhưng, thói quen này lại là một trong những sai lầm nghiêm trọng.

Trong trường hợp đóng cửa bật điều hòa rồi tắt, không khí lạnh lưu lại trong phòng sẽ trở nên độc hại rất nhiều. Khí này có thể độc gấp 5 lần so với không khí ngoài trời. Chính vì thế, nếu ai sành sỏi về đồ điện sẽ ưu tiên các loại điều hòa có kèm chức năng lọng khí.

Đóng cửa bật điều hòa: Tưởng đúng nhưng chuyên gia lắc đầu ngán ngẩm - Ảnh 2Dùng điều hòa đóng kín mít cửa xong tắt đi, phòng vẫn đóng kín, sẽ khiến không khí bên trong độc hại hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo khi dùng điều hòa, nếu trong thời gian sử dụng có ngắt quãng để tiết kiệm điện, nên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để khí thoát ra. Sau đó bạn có thể đóng cửa lại và bật máy lạnh, tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh đó, việc thay đổi nhiệt độ điều hòa đột ngột trong phòng kín cũng gây hại, đặc biệt là với người già hoặc trẻ nhỏ. Người có sức đề kháng kém khi từ bên ngoài vào trong phòng kín, nhiệt độ thấp, sẽ dễ bị sốc nhiệt và có nguy cơ đột quỵ.

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm ngày hè

Chọn chế độ “Dry”

Muốn tiết kiệm điện điều hòa, khi sử dụng bạn nên chọn chế độ làm khô (Dry) thay vì làm mát (Cool). Chế độ này tiêu tốn ít điện năng hơn nhờ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, khiến không khí trong lành và mát mẻ.

Đóng cửa bật điều hòa: Tưởng đúng nhưng chuyên gia lắc đầu ngán ngẩm - Ảnh 3Chế độ Dry giúp tiết kiệm điện hơn chế độ Cool.

Hạn chế bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Như đã nói ở trên, thói quen bật điều hòa rồi tắt rồi lại bật không giúp tiết kiệm điện mà còn khiến tốn điện hơn. Mặt khác, thao tác này còn gây hại tới máy móc, nhanh hỏng hóc. Vì thế nếu nóng, bạn nên bật điều hòa với mức nhiệt không quá thấp và sử dụng thêm quạt. Cách này giúp mát nhanh lại tiết kiệm điện năng.

Nên hẹn giờ tắt máy

Chế độ hẹn giờ ở các máy lạnh cũng giúp giảm bớt tiêu thụ điện năng. Về đêm, bạn nên cài đặt giờ tắt tự động để điều hòa nghỉ ngơi, bạn cũng không bị ảnh hưởng, không bị nhiễm lạnh hay bị cảm.

Tags:
Cɦỉ cầп 1 ɱuỗпg пày – dù “ɦo пɦư cuốc” cũпg kɦỏi пgɑy, kɦôпg sợ cảɱ cúɱ và viêɱ ɦọпg gì пữɑ

Cɦỉ cầп 1 ɱuỗпg пày – dù “ɦo пɦư cuốc” cũпg kɦỏi пgɑy, kɦôпg sợ cảɱ cúɱ và viêɱ ɦọпg gì пữɑ

Ho là ɱộɫ ɫroпg пɦữпg ɫriệu cɦứпg đi kèɱ với các bệпɦ пɦư cảɱ cúɱ, cảɱ lạпɦ, viêɱ ρɦổi ɦoặc viêɱ ɦọпg. Tuy kɦôпg ρɦải là bệпɦ пguy ɦiểɱ пɦưпg ɦo gây ɱệɫ ɱỏi và kɦó cɦịu cɦo пgười ɱắc ρɦải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất