Dư tiền dưỡng già từ tuổi 40 nhờ tiết kiệm

Thay vì chạy đua đầu tư làm giàu, hai con tôi ưu tiên tiết kiệm, mua nhà từ khi mới ra trường và ung dung dưỡng già từ tuổi 40.

22:34 13/07/2022

Nhân nói về câu chuyện đầu tư khi còn trẻ, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của hai con tôi. Sau khi tốt nghiệp và có việc làm, việc đầu tiên tôi khuyên các con là hãy bỏ tiền tối đa có thể vào quỹ hưu trí vì số tiền này sẽ không bị trừ thuế cho đến khi về hưu. Kế đến, tôi khuyên các con để dành tiền mua nhà, để không phải trả tiền thuê, lại còn được lấy tiền thuế về (nếu độc thân, thuế phải đóng có thể đến 33-40% tùy lương cao hay thấp).

Nếu còn dư tiền sau khi làm hai việc kia, mà không muốn đầu tư chứng khoán, các con có thể mua trái phiếu định kỳ (US Savings bonds), chắc chắn 100% sẽ có lời (nhiều hay ít tùy vào thị trường). Và đây là kết quả bước đầu của các con tôi:

Đứa con lớn (42 tuổi) của tôi hiện làm việc và sinh sống ở một nước Á châu, sở hữu một căn nhà ở Mỹ rộng 420 m2 (đã trả dứt nợ ngân hàng), hiện trị giá khoảng 1,2 triệu USD, đang cho thuê 4.800 USD/tháng. Con nhờ tôi tạm quản lý tiền thuê của căn nhà hộ đó. Đến nay, đã hơn ba năm trôi qua, nhưng con vẫn chẳng đụng đến một đồng, tôi phải mở một tài khoản riêng để ký gửi tiền thuê nhà hàng tháng cho con.

Ngoài số tiền cho thuê nhà mà tôi hiện giữ, con có thêm bao nhiêu tiền trong ngân hàng, tôi hoàn toàn không biết vì không muốn hỏi sâu. Chỉ biết, cứ mỗi dịp lễ hay hè về, con và cô bạn gái lại đi du lịch, lặn biển khắp nơi trên thế giới. Năm con 40 tuổi, tôi hỏi về vấn đề hưu trí, con bảo nếu vẫn tiếp tục làm việc ở nước ngoài cho đến năm 62 tuổi sẽ lãnh khoảng 2.300 USD/tháng ở Mỹ (cho thời gian làm việc tại đây) cộng thêm khoản hưu trí ở nước ngoài.

Còn con trai thứ của tôi (37 tuổi) hiện sống với vợ và hai con trong căn nhà 390 m2, trị giá khoảng một triệu USD. Con chọn cách bỏ tối đa số tiền kiếm được vào quỹ hưu trí ngay từ khi ra trường đi làm. Con bảo tôi "hiện quỹ hưu đã trị giá hơn 385.000 USD và với đà tăng trưởng như hiện tại, con sẽ trở thành triệu phú khi về hưu. Tôi tin những lời con nói vì vợ chồng tôi cũng về hưu theo cách giống như vậy.

Hai vợ chồng con đang nhận mức lương khoảng 250.000 USD/năm. Tôi không biết hiện vợ chồng chúng có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, nhưng cả hai đều lái Tesla model X (chúng cũng sở hữu Tesla stocks) và du lịch mỗi khi có dịp lễ lớn hoặc nghỉ phép thường niên.

Còn về vợ chồng tôi, ngay từ khi mới sinh con, vì quá bận rộn với công việc, gia đình, nên tôi không có thì giờ để nghiên cứu về chứng khoán (vào thập niên 80, internet rất giới hạn). Vậy là tôi bắt đầu trích lương để mua trái phiếu khoảng 25 USD mỗi hai tuần, để dành cho con sau này có tiền vào đại học. Đến năm con 18 tuổi, tôi đã để dành được tổng cộng trên 35.000 USD (tính luôn cả tiền lời - vốn tôi bỏ vào chỉ dưới 12.000 USD). Thế là các con có bước đệm vững chắc để vào đại học.

Tóm lại, lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ là hãy dành dụm và chuẩn bị cho hưu trí ngay từ khi còn trẻ. Chưa bao giờ là quá sớm hay quá trễ để lo cho tuổi già của bản thân. Và đặc biệt, hãy luôn nhớ rằng những người trên mạng xã hội có khen cái áo, thắt lưng hay cái ví mà bạn khoe ngày hôm nay thì cũng chính những người này sẽ cười chê khi bạn than vãn hết tiền. Và chắc chắn, sẽ chẳng ai cho bạn đù chỉ là một đôla.

Một điều quan trọng nữa là đừng bao giờ nghĩ mình phải có số tiền lớn để đầu tư lúc ban đầu. Cứ góp gió ắt sẽ thành bão và sự kiên trì là điều cần thiết nhất. Thà muộn còn hơn không.

Nugent Kim

Tags:
Thêm quyền lợi mới khi đi máy bay, ai không biết thì chịu thiệt

Thêm quyền lợi mới khi đi máy bay, ai không biết thì chịu thiệt

Hôm qua tôi đưa mẹ vợ ra sân bay, đinh ninh là sẽ phải mang cả đống thức ăn mà mẹ đã mua về lại vì vi phạm quy định, nhưng cuối cùng thì không bị trả lại, tôi hỏi ra thì mới biết có thay đổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất