Nguy hiểm: Đừng dại mà vứt biên lai rút tiền ATM

Mỗi lần ra trạm ATM để rút tiền em thấy nhiều người hay vứt biên lai đi lắm. Hành động này vừa không bảo vệ được môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin cá nhân đấy ạ.

15:12 23/06/2022

Có mấy người cứ than với em sao cứ bị lộ thông tin cá nhân rồi bị gọi điện thoại lừa đảo…, nhưng họ đâu biết rằng nhiều khi vì chút sơ sẩy, chẳng hạn như chuyện tùy tiện vứt biên lai này mà về sau họ gặp rắc rối.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Quảng Bình. 

Theo một bài đăng trên trang Vietnamnet em đọc được, một nhân viên ngân hàng ở Trung Quốc đã có khuyến cáo khách hàng không nên tùy tiện vứt bỏ biên lai nhận được từ ngân hàng. Tấm giấy ấy tuy bé nhỏ nhưng lại có giá trị. Đôi khi mất nó, bà con có thể gặp rắc rối lớn.

Trên biên lai rút tiền thường thể hiện đầy đủ các thông tin của khách hàng như Họ tên, mã số thẻ ATM, mã giao dịch, thông tin chuyển khoản và có cả số dư khả dụng. Thông qua thông tin này mà kẻ lạ có thể nắm bắt được các thông tin liên quan đến tài khoản của bà con nhằm mục đích đánh cắp tiền trong tài khoản hoặc thực hiện các ý đồ xấu khác như lừa đảo…

Vì thế, giữ kỹ biên lai ngân hàng là việc làm rất quan trọng, bà con không nên tùy tiện vứt, thay vào đó có thể lưu trữ để nắm được tình hình gửi và rút tiền của mình. Thêm nữa, việc lưu giữ này có thể giúp bà con tránh được vấn nạn rò rỉ thông tin hiện đang đe dọa nhiều người dùng.

Một số ngân hàng hiện nay để bảo vệ môi trường đã có câu hỏi dành cho khách hàng về việc có muốn in biên lai rút tiền ra không? Nếu không thực sự cần thiết thì bà con không nên in biên lai ra để rồi tùy tiện vứt đi, dễ làm lộ thông tin cá nhân của mình nhé!

Biên lai có giá trị chứng minh cho các giao dịch với ngân hàng, trường hợp có khiếu kiện trong giao dịch thì đây được xem là bằng chứng.

Nó được dùng trong các trường hợp như chồng gửi tiền dùm vợ, hoặc người già, người bị bệnh không thể đến ngân hàng gửi tiền có thể nhờ người thân gửi dùm… Những tờ biên lai trong các trường hợp này đặc biệt có giá trị dùng làm chứng cứ về sau khi bản thân người đó muốn tiếp tục giao dịch với ngân hàng.

Hoặc khi rút tiền tại ATM có trục trặc thì tờ biên lai này giúp bà con có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Ngôi sao và Tinh tế. 

Nắm rõ được mục đích, nhu cầu sử dụng và rủi ro nếu tùy tiện vứt biên lai, em hy vọng rằng bà con sẽ có hành động sáng suốt. Trước là để bảo vệ mình, và sau là để tránh xảy ra các sự cố rắc rối không mong muốn xảy đến với mình nha.

Tội phạm công nghệ cao bây giờ tinh vi lắm, cho nên bà con cũng phải cảnh giác cao độ, đừng để mình là nạn nhân nhé.

Tags:
Danh ca Khánh Ly ở Mỹ: Tuổi già cô đơn một mình lủi thủi, vui buồn không ai hay.

Danh ca Khánh Ly ở Mỹ: Tuổi già cô đơn một mình lủi thủi, vui buồn không ai hay.

Danh ca Khánh Ly trải lòng về cuộc sống ở xứ cờ hoa. Bà mong ước được về Việt Nam khi tuổi đã xế chiều…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất