Gần 90% người Mỹ nghĩ đất nước đi sai hướng

88% người Mỹ nghĩ đất nước đi sai hướng, theo khảo sát của Đại học Monmouth, mức cao nhất từ khi các cuộc thăm dò của họ được tiến hành.

22:46 07/07/2022

Theo kết quả khảo sát của Đại học Monmouth ở bang New Jersey được công bố hôm 5/7, chỉ 10% người Mỹ nghĩ rằng đất nước đang đi đúng hướng, mức thấp nhất từ khi cuộc thăm dò bắt đầu được tiến hành vào năm 2013.

Tỷ lệ người cho rằng đất nước đang đi sai hướng tăng 9 điểm phần trăm so với khảo sát hồi tháng 5, khi đó đã là mức cao kỷ lục.

Chỉ 6% cử tri Cộng hòa nói đất nước đang đi đúng hướng, so với 18% cử tri Dân chủ. 92% cử tri Cộng hòa nói đất nước đã đi sai hướng, trong khi tỷ lệ này ở cử tri độc lập là 91% và cử tri Dân chủ là 80%. Nhóm tin đất nước đi đúng hướng chủ yếu là người lớn tuổi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo hồi tháng 5. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

16% người từ 55 tuổi trở lên cho biết Mỹ đang đi đúng hướng, so với tỷ lệ 8% ở người 35-54 tuổi và 5% ở người 18-34 tuổi.

Đại học Monmouth tiến hành khảo sát cả trước và sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết bỏ quyền phá thai. Trong các cuộc thăm dò kể từ năm 2015, gần 1% người được hỏi cho rằng phá thai là vấn đề hàng đầu, nhưng con số này đã tăng lên 5% trong kết quả thăm dò mới nhất.

Gần một nửa số người được hỏi cho rằng giá xăng hoặc lạm phát, đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, là mối lo ngại lớn nhất của họ. "Tình trạng nền kinh tế khiến tâm trạng người Mỹ tồi tệ. Họ không hài lòng với chính quyền ở Washington", Patrick Murray, giám đốc Viện thăm dò Độc lập của Đại học Monmouth, cho hay.

Cục Dự trữ Liên bang đã nhanh chóng tăng lãi suất cho vay để kiềm chế lạm phát, song ngày càng nhiều nhà kinh tế cảnh báo nguy cơ suy thoái. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nêu rõ triển vọng lạc quan hơn, cho rằng suy thoái không phải là không thể tránh khỏi.

"Tuy nhiên, điều đó không thay đổi bức tranh tổng thể về việc cử tri muốn đảng nào kiểm soát quốc hội", Murray nói thêm, đề cập cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ diễn ra vào tháng 11 tới.

38% người được hỏi muốn đảng Dân chủ kiểm soát quốc hội, so với 36% người chọn đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò của Đại học Monmouth được thực hiện từ 23/6 đến 27/6 với 978 người trưởng thành ở Mỹ.

Tags:
Hết lòng vì con, thẳng tay bán sạch tài sản để con được học trường quốc tế: Vì tương lai con, mẹ không ngại chịu khổ

Hết lòng vì con, thẳng tay bán sạch tài sản để con được học trường quốc tế: Vì tương lai con, mẹ không ngại chịu khổ

Bà mẹ ở TP.HCM hoãn mua nhà 10 năm, bán tài sản để con học trường quốc tế: Vì tương lai con, mẹ không ngại chịu khổ

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất