Học phí trường ĐH Y Dược cao nhất 77 triệu một năm, nuôi con học bác sĩ hãnh diện, chỉ nặng gánh lo

Học phí đại học Y Dược TPHCM nghe người ta nói cao, nhưng nhìn số thực thì đúng là choáng, nuôi đứa con học làm bác sĩ đâu dễ dàng.

08:55 01/07/2022

Nói ra thì cứ lo các con xuống tinh thần, chứ nhiều lúc, cha mẹ cũng mâu thuẫn lắm. Cha mẹ rất mong con đậu đại học, nhưng sau đó lại thở dài. Không biết con đậu đại học rồi thì lấy tiền đâu nuôi con 4, 5 năm cho tới ra trường. Tại vì giờ học phí đại học cao quá đó ạ, một năm sương sương mấy chục triệu. Rồi còn chi phí ăn ở, sách vở tài liệu, đi lại của con ở đại học.

Cha mẹ có đồng lương ổn định, khá giả một chút thì còn lo được. Chứ cha mẹ lương thấp, lại nuôi cùng lúc 2, 3 đứa con thì khó khăn thật sự. Những nhà có con vào sư phạm, các ngành kinh tế này nọ còn đỡ. Chứ có con vào y dược thì không biết sao mà lo luôn ạ.

Em mới xem trên trang Vietnamnet, học phí đại học Y Dược TPHCM cao nhất 77 triệu một năm. Tự nhiên suy nghĩ, nếu con em muốn theo ngành y, học làm bác sĩ, không biết vợ chồng làm sao chèo chống. Mà nếu con thật sự muốn học, cha mẹ lại cản thì thương con quá.

Nghe bảo học phí cao thì đi kèm chất lượng đào tạo tốt, thiết bị học tập được đầu tư hơn. Biết là như vậy tốt cho sinh viên, con mình đi học ở nơi chất lượng thì ra trường càng giỏi. Nhưng nhìn vào học phí thì thấy ngán quá. Em sẽ để thống kê học phí đại học Y Dược TPHCM ngay dưới đây. Phụ huynh vào xem để dự trù trước kinh tế, nếu con mọi người đang đặt nguyện vọng vào đó ạ.

hình ảnh

Học phí Đại học Y Dược TPHCM năm 2022. Ảnh: Vietnamnet

Nhìn vào bảng học phí, phụ huynh có thể thấy cao nhất là ngành răng hàm mặt 77 triệu một năm. Đây là ngành hot nhất từ năm này qua năm khác, điểm chuẩn rất cao và tỷ lệ cạnh tranh rất căng. Được cái là ra trường, ngành này có tương lai và mức thu nhập rất tốt.

Tiếp đến là Y khoa học phí 74,8 triệu đồng, Dược học 55 triệu đồng. Những ngành còn lại dao động từ 37 đến gần 42 triệu đồng một năm. Nhân lên với số năm học từ 5 đến 7 năm, chưa kể học lên thạc sĩ các kiểu. Tính nhẹ nhàng thì riêng học phí đã ngốn trên dưới 500.000.000 đồng của cha mẹ. Đủ choáng chưa mọi người.

Cho nên, nếu muốn nuôi con học y, làm bác sĩ, cha mẹ phải dự liệu trước về học phí, thời gian con học dài hơn các ngành khác. Phải tính trước thì mới đi đường dài với con được mọi người.

Nhân đây thì em cũng chia sẻ một số thông tin tuyển sinh đại học Y Dược TPHCM năm 2022. Theo Vietnamnet, năm nay trường tuyển 2403 chỉ tiêu theo 2 phương thức. Phương thức 1 là xét tuyển dựa trên các môn thi tốt nghiệp gồm tổ hợp toán, hóa, sinh hoặc toán, lý, hóa (với ngành dược).

hình ảnh

Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM trong giờ thực hành. Ảnh: Phạm Hữu, Thanh niên

Phương thức 2 là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 kèm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đáng chú ý, các em đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ được tuyển thẳng (tùy điều kiện từng ngành). Cụ thể:

Môn Sinh

Giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành Gây mê hồi sức, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng.

Riêng giải nhất được tuyển thẳng vào 2 chuyên ngành đắt giá nhất là Y khoa hoặc Răng – hàm – mặt.

Môn Hóa

Giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Riêng giải nhất được tuyển thẳng vào ngành Dược học.

Vật lí

Giải nhất được tuyển thẳng vào ngành Dược học.

Sắp tới các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Chắc hẳn có nhiều em đặt nguyện vọng vào y khoa, ước mơ làm bác sĩ. Là cha mẹ nên ủng hộ ước mơ của con, nhưng cũng cần chuẩn bị nền tảng kinh tế thật tốt để cùng con theo đến cùng.

Học phí Y Dược cao thật nhưng có đứa con đậu ngành y, học làm bác sĩ thật sự là một niềm tự hào to lớn cho gia đình. Chúc các em sắp tới thi điểm tốt để đậu vào trường y. Cũng chúc cha mẹ chân cứng đá mềm, vững vàng cùng con vượt qua những thử thách phía trước.

*Bài viết thể hiện góc nhìn cá nhân

Tags:
Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Mỹ

Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Mỹ

Việt Nam bàn giao cho đại diện Mỹ hai bộ hài cốt mất tích trong chiến tranh, là kết quả của đợt tìm kiếm chung trong 5 tháng qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất