Hơn 1,600 sinh viên ngoại quốc tại đại học Nhật ‘mất tích,’ chính phủ giới hạn visa

Chính phủ Nhật hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, đang đưa ra các biện pháp giới hạn nhắm vào việc cấp visa cho các sinh viên ngoại quốc, sau khi xảy ra việc hơn 1,600 sinh viên tại một trường đại học ở Tokyo biến mất dạng.

01:00 13/06/2019

Trường Tokyo University of Social Welfare. (Hình: Wikimedia)

Bộ Giáo Dục và Cơ Quan Di Trú Nhật nói họ sẽ ngưng xét các đơn mới từ các “nghiên cứu sinh” muốn vào Nhật, sau khi khám phá việc 1,610 người ghi danh học Đại Học Phúc Lợi Xã Hội Tokyo (Tokyo University of Social Welfare) không thấy bóng dáng đâu nữa, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Nhật đưa ra các giới hạn nhắm vào sinh viên ngoại quốc.

Một cuộc duyệt xét hồ sơ thu nhận sinh viên của đại học tư thục này cho thấy họ đã nhận nhiều sinh viên không đủ khả năng ngôn ngữ để theo học và cũng không có đủ khả năng tài chính để trả tiền học phí.

Cuộc điều tra về trường này cũng cho thấy trường không đủ giáo sư và cũng không có đủ khả năng đào tạo sinh viên, một điều có thể khiến nhiều sinh viên bỏ đi.

Giới hữu trách nói rằng hầu như 2/3 các sinh viên mất tích này đã ghi danh vào chương trình dự bị, tức là dưới cả chương trình cử nhân.

Bộ Giáo Dục và Cơ Quan Di Trú Nhật yêu cầu trường phải nộp một bản kế hoạch cải thiện cách nhà trường kiểm soát sinh viên trước cuối Tháng Bảy.

Bộ Trưởng Giáo Dục Masahiko Shibayama nói với báo chí: “Trường có trách nhiệm lớn lao về việc con số lớn sinh viên mất tích và trở thành di dân bất hợp pháp này.”

Các giới chức chính phủ Nhật nói họ đang tính tới việc cắt giảm trợ cấp cho nhà trường. Trong khi đó cơ quan di trú cho hay sẽ bác đơn xin visa của những người ngoại quốc muốn vào học trường này. 

Nguồn: nguoi-viet.com

Tags:
5 lộ trình gợi ý với vé Seishun 18 để “đưa nhau đi trốn” khỏi Tokyo

5 lộ trình gợi ý với vé Seishun 18 để “đưa nhau đi trốn” khỏi Tokyo

Vé Seishun 18 là một vé khuyến mãi đặc biệt được tung ra bởi công ty đường sắt quốc gia Nhật Bản 3 lần một năm, vào mùa xuân, hè, và đông. Vé này cho phép di chuyển với tàu JR tuyến địa phương hoặc tàu nhanh không giới hạn trong 5 ngày (không cần phải liên tiếp).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất