Không ngại thử thách, nhiều bạn trẻ lựa chọn du học Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng với nền giáo dục đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe. Tuy nhiên, những năm gần đây, các bạn trẻ sẵn sàng vượt khó để theo đuổi ước mơ du học tại quốc gia này.

22:00 10/10/2019

Tính đến tháng 5/2018, số lượng du học sinh (DHS) Việt Nam ở Nhật Bản là hơn 72.000 người, chiếm 24,2% tổng số DHS tại Nhật, đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc (theo số liệu từ Tổ chức Hỗ trợ du học sinh Nhật Bản - JASSO). Điều gì khiến quốc gia này thu hút các bạn trẻ Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi đến vậy?

Chọn theo đuổi ước mơ, dù biết du học là thử thách

Yêu thích nước Nhật từ những năm học lớp 6, nhưng tới năm lớp 11, Thu Trang (Hà Nội) mới có cơ hội được tiếp xúc với ngôn ngữ này. Thay vì học tiếp lên đại học như bạn bè cùng trang lứa, hoặc du học tại “trời Tây” xa xôi đắt đỏ, Trang quyết tâm theo đuổi ước mơ thời thơ ấu - du học Nhật Bản.

Khong ngai thu thach, nhieu ban tre lua chon du hoc Nhat Ban hinh anh 1

Du học Nhật trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Trang chia sẻ: “Mình biết đến và yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản từ lớp 6, khi việc học tiếng Nhật và mọi thứ còn khó khăn. Tới năm lớp 10, khi bố mình hỏi 'Con có muốn đi du học không?', niềm yêu thích Nhật bấy lâu mới thực sự bùng cháy”.

Chung niềm đam mê nhưng Nguyễn Bá Hùng (1994, ĐH Bách khoa Hà Nội) lại bén duyên với Nhật Bản muộn hơn. Trong ngày hội tư vấn du học được tổ chức tại trường, với 28 doanh nghiệp đến tư vấn và phỏng vấn sinh viên mong muốn du học Nhật, Hùng đã quyết định lựa chọn con đường này.

Dù nghe mọi người nói nhiều về chuyện du học xứ hoa anh đào vất vả, học tiếng khó khăn, nhưng Hùng vẫn chọn Nhật Bản. Hùng chia sẻ: “Mình cũng thích các nước châu Âu, nhưng phần vì khoảng cách, phần vì học phí và mức sống đắt đỏ, văn hóa khác biệt, nên mình chọn hướng đi phù hợp với bản thân là du học Nhật”.

Lựa chọn trung tâm du học uy tín không phải việc dễ

Việc tự học tiếng Nhật không phải điều dễ dàng khi ngôn ngữ này chưa phổ biến. Vì vậy, việc chọn lựa một trung tâm chất lượng cao, uy tín để gửi gắm niềm tin và theo học lâu dài rất cần thiết, nhất là đối với các bạn mới bắt đầu tìm hiểu.

“Ban đầu, mình cùng bạn đi học tiếng tại một trung tâm. Nhưng vì quá xa và giáo viên thay đổi liên tục, mình đã nghỉ. Lên N4, mình tìm hiểu và chọn Riki để học thử, may mắn được học thầy nhiệt huyết nên mình tiếp thu bài nhanh. Chất lượng giảng dạy và dịch vụ cũng tốt, nên mình học ở trung tâm từ đó đến tận bây giờ” - Trang chia sẻ.

Sau một năm học tại trung tâm, Trang đã sở hữu tấm bằng N3 JLPT và sẵn sàng chinh phục mục tiêu N1 sau khi sang Nhật, để có thể học lên đại học ngành marketing. Tuy nhiên, chi phí du học lên tới 300 triệu vẫn là sự trăn trở lớn đối với Trang và gia đình. Tình cờ biết được thông tin du học tại Riki chỉ tốn khoảng 160 - 200 triệu đồng, Trang quyết định nói chuyện với bố mẹ và được ủng hộ.

Khong ngai thu thach, nhieu ban tre lua chon du hoc Nhat Ban hinh anh 2

Thu Trang chia sẻ câu chuyện du học của mình với truyền hình.

Còn với riêng Hùng, chuyện du học dường như suôn sẻ hơn. Sau khi tham khảo thông tin từ Riki trong buổi tư vấn tại trường, Hùng quyết định đăng ký học tiếng và xử lý hồ sơ du học tại đây.

“Ngoài việc ôn lại kiến thức tiếng Nhật, mình còn được tìm hiểu đời sống, kỹ năng mềm, để lần đầu sang Nhật bớt bỡ ngỡ. Từ việc thuê nhà, tìm việc, cách ứng xử với người trên, bạn bè, đồng nghiệp phù hợp với văn hóa... đều được các thầy cô của Riki tận tình chỉ bảo” - Hùng cho biết.

Khong ngai thu thach, nhieu ban tre lua chon du hoc Nhat Ban hinh anh 3

DHS Riki trước giờ bay sang Nhật nhập học kỳ tháng 10.

Hiện tại, Hùng đỗ visa và bay sang Nhật chuẩn bị nhập học trường WASEDA. Còn Trang lựa chọn trường MERIC và cũng vừa sang Nhật cuối tháng 9 để chuẩn bị cho một hành trình mới, tại một quốc gia mới.

Khong ngai thu thach, nhieu ban tre lua chon du hoc Nhat Ban hinh anh 4

Chuyên gia du học Kim Yến với 7 năm kinh nghiệm giải đáp thắc mắc về chính sách du học Nhật mới nhất năm 2020.

Du học là bước ngoặt rất lớn đối với mỗi người, việc chọn được một trung tâm đủ tin cậy sẽ giúp bạn chinh phục những mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Tại “Ở Nhật, con ổn chứ?” - sự kiện tri ân phụ huynh DHS và cập nhật chính sách du học, chuyên gia Kim Yến - đại diện Du học Riki - đã chia sẻ kinh nghiệm quý giá cho những người mong muốn đến học tập, làm việc tại xứ anh đào. 

Khong ngai thu thach, nhieu ban tre lua chon du hoc Nhat Ban hinh anh 5

Du học Riki là bệ phóng chắp cánh ước mơ tới Nhật cho các bạn trẻ.

Theo: news.zing

Tags:
5 bí ẩn về Hoàng gia Nhật Bản: Đã tồn tại 2.678 năm, có tên không có họ

5 bí ẩn về Hoàng gia Nhật Bản: Đã tồn tại 2.678 năm, có tên không có họ

Có đến 9 người phụ nữ từng nắm vị trí cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản, trị vì đất nước, và con số này hiện đang giữ vị trí kỷ lục thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất