Kinh nghiệm xây nhà ở Việt Nam cực chất dành cho các bạn đi Nhật về

Một bài viết có thể rất cần thiết cho nhiều bạn muốn xây dựng nhà ở Việt Nam, hãy cùng tham khảo để có thể xây được một ngôi nhà đẹp nhé.

16:00 12/04/2018

Xin chào mọi người, hôm nay muốn đóng góp cho cộng đồng một bài viết về đề tài khá mới, đó là xây nhà ở Việt Nam. Mình cũng biết là trong đây có nhiều người kiếm tiền về xây nhà cho bố mẹ ở Việt Nam, khi xây nhà sẽ có những cái bỡ ngỡ.

Bản thân mình không làm trong ngành xây dựng, nhưng có khá nhiều kinh nghiệm về xây dựng vì gia đình có công việc kinh doanh, ngoài ra bố mẹ mình cũng làm ngành xây dựng ở Việt Nam 40 năm rồi.

Mình viết bài này thực ra để tổng kết kinh nghiệm xây nhà cho họ hàng ở quê, nhưng nghĩ rằng nó có thể có ích cho cộng đồng nên đăng lên đây. Nếu ai thấy nó hữu ích thì like cho mình để chia sẻ với mọi người cùng biết. Xin cám ơn.

Ảnh NV

19 điều cần lưu ý khi xây nhà ở Việt Nam:

1. Trước khi xây nhà nên tìm hiểu kỹ quy hoạch địa chính, xem ngõ/đường trước mặt nhà mình có khả năng mở rộng đến đâu. Chỉ nên làm đúng diện tích được cấp sổ đỏ, hạn chế tối đa rủi ro sau này đường/ngõ mở rộng sẽ sấn vào nhà mình.

2. Phải tìm hiểu xem mảnh đất nơi mình mua trước đây là đất gì. Nếu là đất ruộng, đất lấp sông hồ, lời khuyên là nên ép cọc bê tông sâu tối thiểu 7,8 mét hoặc trên 10 mét để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên khi ép nên có sự thử nghiệm và điều chỉnh nhất định để tránh việc làm nứt và ảnh hưởng kết cấu các nhà xung quanh.

3. Nền nhà nên làm cao hơn mặt đường khoảng từ 70 phân đến một mét. Lý do: Thông thường sau vài năm người ta sẽ nâng nền đường lên, trong khi nhà thường để ở mấy chục năm vậy nên nên xây nền nhà cao để giúp sau này dù người ta có tôn đường, nền nhà mình cũng không thấp hơn nên đường.

4. Trần tầng 1 nên làm cao cũng bởi lý do như trên. Ví dụ trần tầng 1 mình làm cao độ hơn 4 mét thì sau nhiều năm người ta tôn đường lên cao, mình có thể nâng sàn nhà mình lên mà vẫn đảm bảo độ thoáng cho tầng 1 và tầng 1 vẫn sử dụng được bình thường.

Nếu làm trần nhà quá thấp (thường hiện nay mọi người đang làm khoảng 3 mét 3) như vậy sau nhiều năm người ta nâng đường, mình nâng nền nhà thì trần tầng 1 trở nên quá thấp. Sử dụng không được tiện lợi cũng như phong thủy tầng 1 không được tốt. Lý tưởng sẽ nên là tầng 1 trần khoảng hơn 4 mét, các tầng trên mỗi tầng hơn 3 mét.

5. Tường mặt trước, tiếp giáp với hai bên hàng xóm, nói chung tất cả những tường có tiếp xúc nhiều với bên ngoài, mưa gió nên được xây bằng gạch đặc và nên xây tường 20. Như vậy sẽ đảm bảo tốt nhất việc không bị thấm sau này.

6. Toàn bộ mặt trước của nhà nên chú ý tránh có bất kỳ thiết kế nào hình như L ngược. Nếu các bạn còn nhớ, nhà của gia chủ trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước và một số vụ án mạng khác có thiết kế mặt ngoài hình như L ngược. Hình này được coi như cái đao chém xuống, không may mắn cho gia chủ.

7. Màu sơn mặt ngoài của ngôi nhà và của từng phòng nên phù hợp với phong thủy, số mệnh của chủ nhân ngôi nhà và phòng đó. Tuy nhiên có một số màu có thể dùng chung kiểu như màu vàng nhạt. Nên sơn nhà bằng sơn loại một nhập khẩu để tránh mốc, ẩm sau này (các loại sơn của Nhật là một lựa chọn tốt).

Ảnh NV

8. Tất cả các cửa có tiếp xúc với không khí như cửa mặt trước của tầng 1,2,3 nên dùng gỗ thịt loại tốt (gỗ lim có thể là một lựa chọn tốt); đánh vecni kỹ càng hoặc sơn để đảm bảo lâu năm không bị hỏng cửa, cong vênh, mối mọt.

9. Khi tính toán số đo của cửa lớn, cửa sổ, các bạn nên mua thước Lỗ Ban bán rất nhiều tại một số cửa hàng đồ Phong Thủy lớn. Số đo của cửa (tính cả khung) nên phải rơi vào cung Sinh trong Sinh – Lão – Bệnh – Tử để đảm bảo may mắn cho gia chủ.

10. Cầu thang trong nhà nên làm các nan thang sát nhau độ 10 phân, làm nan dọc không có chỗ đặt chân vào leo trèo tránh trường hợp sau này nhà có trẻ con chúng len lỏi, trèo leo gây thương tích. Lát sàn cầu thang nên làm đá granite phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam cũng như giá cả mà đại chúng có thể chấp nhận được.

11. Cầu thang nên được xem hướng xuống cẩn thận. Những cấm kị khi xây cầu thang trong nhà: Cầu thang lao thẳng ra cửa chính; Cầu thang xây có độ dốc cao; Cầu thang xây chính giữa chia đôi căn nhà; Cầu thang đặt đối diện với nhà vệ sinh.Cầu thang đặt đối diện với bếp; Cầu thang bị thiếu ánh sáng.

Số bậc cầu thang trong nhà nên là bao nhiêu? Bạn hãy tính và chia số bậc đều cho các tầng nhưng bậc cuối cùng của tầng cao nhất phải rơi vào cung Sinh trong Sinh Lão Bệnh Tử.

12. Cửa tầng một nên cân nhắc kỹ lưỡng. Lớp cửa ngoài cùng không nên làm cửa nhôm cuốn, lý do loại cửa này có thể bị mã hóa bởi điều khiển của Trung Quốc và cũng dễ bị cạy phá dù nó đắt.

Chính gia đình của người viết từng dính trường hợp này dù lắp cửa cuốn xịn. Hoặc các bạn có thể tìm hiệu vụ trộm máy ảnh camera trị giá 700 triệu trên phố Hàng Bài cách đây mấy năm để biết được cửa cuốn điện cũng không phải an toàn như chúng ta tưởng. Hơn nữa, trong trường hợp mất điện, để kéo được cửa cuốn bằng tay cũng vô cùng khổ sở và tốn thời gian.

Cũng không nên làm cửa sắt kéo vì loại cửa này khá yếu, và khoang hở giữa các nan cửa khá lớn, từng có nhiều nhà bị trộm đưa kìm sắt vào phía trong phá nát khóa để vào nhà. Chưa kể việc loại cửa này chóng hỏng, lâu ngày rỉ sét nhìn rất kinh.

Loại cửa tốt nhất, theo ý kiến cá nhân người viết, là loại cửa sắt cánh gấp sơn tĩnh điện như hình dưới đây. Nên làm nan vuông, khoảng cách giữa các nan hẹp để vẫn quan sát được bên ngoài, không dễ để bên ngoài ném đồ không mong muốn vào nhà, vẫn đảm bảo thông thoáng và an toàn.

Bản thân gia đình người viết đã thay đủ loại cửa cho mấy ngôi nhà, từ cửa cuốn điện, đến cửa sắt kéo đến cửa sắt cánh gấp. Cửa sắt cánh gấp là loại vừa an toàn, giá cả phải chăng, bền đẹp và tiện dụng nhất. (hình cửa sắt cánh gấp có dưới đây)

13. Ban công ngoài của các tầng nên làm cao từ 1 mét 2 đến 1 mét 4 và không có chỗ bước chân lên, không có chỗ bám. Nếu cẩn thận nhất thì nên làm như nhiều nhà chung cư hiện nay là làm nan sắt mỏng kín cho đến khoảng hơn 2 mét so với mặt sàn tầng, nhìn hơi bí nhưng đảm bảo trẻ con không leo trèo gây thương vong không đáng có.

14. Kiểu cửa phù hợp nhất đối với khí hậu Việt Nam, không gì ngoài kiểu cửa mà người Pháp đã mang đến cho chúng ta, đó là trong kính, ngoài chớp. Đảm bảo ấm áp vào mùa đông và thoáng mát cho mùa hè.

15. Nan cửa sổ nên là bằng sắt vuông, không làm sắt dẹt. Các bạn có thể theo dõi đã từng có rất nhiều vụ trộm cắt được sắt dẹt để vào nhà ăn trộm. Về cơ bản giá cả của hai loại này không khác nhau quá nhiều, vậy nên vì sự an toàn của gia đình, nên làm nan sắt vuông.

16. Khi làm nhà, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc những loại vật liệu nào được sử dụng cho nhà của mình. Ví dụ sẽ thuê công ty đó thiết kế và xây nhà, còn lại toàn bộ vật liệu xây dựng do gia chủ tự đi mua và giám sát chặt chẽ việc vật liệu đó sẽ được sử dụng vào công trình của nhà mình. Bản thân gia đình mình từng phải làm như vậy, rất mất công giám sát nhưng đảm bảo được chất lượng nhà tốt nhất.

Nếu không cẩn thận với việc đó, không loại trừ khả năng nhà làm xong thấm mốc các kiểu, đóng cái đinh lên tường cát phun ra xối xả không đóng nổi. Nhà xuống cấp nhanh, điện nước hỏng nhiều.

Gạch phải là gạch nhà máy loại 1; Xi măng có thể chọn xi măng Nghi Sơn, xi măng Hoàng Thạch hoặc Chifon, giá cả phải chăng và chất lượng đã được kiểm chứng ở nhiều công trình.

17. Đa phần các nhà xây nhà đều bị đội chi phí và việc thiếu tiền là điều tất nhiên. Thế nên chúng ta hãy chấp nhận một việc rằng có thể xây nhà xong không có tiền mua nội thất, tuy nhiên tiền sẽ kiếm được để mua bù nội thất sau.

Cái cần quan tâm là tất cả các hệ thống điện nước đi ngầm phải là hàng tốt nhất. Theo kinh nghiệm của gia đình người viết nên mua loại có mức giá khoảng tầm đứng thứ 3, thứ 4 trên thị trường là loại vừa túi tiền. Công tắc điện, ổ cắm điện nếu ở thấp nên có nắp che ngăn trẻ con chọc tay vào.

18. Có nhiều nhà ống ở Việt Nam nằm san sát nhau, ban công các nhà thậm chí có thể bước sang nhau không khó khăn gì. Vì vậy nên phần tum nếu có thể nên làm song sắt vuông bao kín để phòng trường hợp trộm vào từ tầng tum.

Bản thân không ít gia đình bạn của người viết đã bị trộm vào từ tum, lấy sạch đồ điện thoại iPhone iPad máy tính xách tay, phá két trong nhà (may không tỉnh dậy nếu không mất mạng như chơi). Tuyệt đối không nên lơ là cảnh giác với tầng mái tum này. 

19. Nhiều gia đình hay làm bể nước inox trên tầng thượng. Bể nước này nên cho vào trong nhà. Lý do qua năm tháng các mối giữ đã không còn chắc chắn, bể có thể lao xuống dưới như một quả bom nước khổng lồ gây chết người như đã từng có trường hợp xảy ra.

Nguồn: FB

Tags:
Chàng trai Việt đi thăm công trường Nhật Bản, bất ngờ khi xem họ xây nhà như vậy, chênh lệch quá lớn với Việt Nam

Chàng trai Việt đi thăm công trường Nhật Bản, bất ngờ khi xem họ xây nhà như vậy, chênh lệch quá lớn với Việt Nam

Nhật Bản là một đất nước mà thật sự có thể khiến cho chúng ta chúng ta “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất