Làm cật lực kiếm tiền, chàng trai 29t bị ung thư ruột: Cảnh báo 4 món ăn khiến đường ruột 'không chịu nổi'

Liên tục bị tiêu chảy, chàng trai 29 tuổi đi khám thì sững sờ khi bác sĩ thông báo bị ung thư ruột

22:10 09/01/2021

Đó là trường hợp của Tiểu Quan năm nay 29 tuổi, sống ở Trung Quốc. Cách đây 2 tháng, Tiểu Quan bất ngờ bị chẩn đoán ung thư ruột. Tuy có sợ hãi và tuyệt vọng nhưng anh nhanh chóng vực dậy tinh thần và tích cực phối hợp điều trị với bác sĩ với hy vọng một ngày nào đó, bệnh tình sẽ thuyên giảm.

2 tháng trước, Tiểu Quan thường xuyên cảm thấy không được khỏe. Anh liên tục bị tiêu chảy và xì hơi. Tuy nhiên, bản thân Tiểu Quan chỉ nghĩ mình bị đầy hơi, khó tiêu thôi nên cũng không quá để tâm. Thay vì đi khám, Tiểu Quan đã ra hiệu thuốc gần nhà tự mua thuốc về uống. Thế nhưng theo thời gian, tình trạng của Tiểu Quan không hề đỡ. Ngược lại, còn có xu hướng nặng thêm. Thậm chí, Tiểu Quan còn thấy có lẫn máu trong phân. Lúc này, bản thân anh mới nhận thấy có gì đó bất thường nên đã tới bệnh viện kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ phát hiện rằng đường ruột của Tiểu Quan đã chuyển sang màu đen và có khối u nổi lên. Sau khi làm sinh thiết, kết quả khẳng định rằng Tiểu Quan đã bị ung thư đường ruột. Nghe thông báo từ bác sĩ, Tiểu Quan ngay lập tức ngồi sụp xuống và ôm mặt khóc nức nở. Anh không hiểu sao mình có thể bị ung thư trong khi bản thân không hề hút thuốc hay uống rượu.

Bác sĩ cũng lấy làm lạ nên đã tìm hiểu sâu về thói quen ăn uống của Tiểu Quan. Hóa ra, bệnh nhân là dân công nghệ thông tin nên thường xuyên phải thức khuya làm thêm giờ. Buổi tối khi đói thì anh hay ăn mì gói cho nhanh gọn. Thỉnh thoảng, anh ấy còn ăn 2 chiếc xúc xích dăm bông. Thường thì sau khi ăn xong Tiểu Quan cũng thấy khó chịu và bị tiêu chảy nhưng không mấy để tâm. Cũng vì thế mà cuối cùng hủy hoại đường ruột.

Từ trường hợp của Tiểu Quan, bác sĩ cảnh báo 4 món ăn cực kỳ độc hại với sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa, nếu không muốn ung thư ghé thăm sớm thì phải bỏ ngay

+ Mì gói:

Mì gói rất tiện lợi, nhanh chóng lại ngon miệng nên được không ít người yêu thích. Thế nhưng việc ăn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư đường ruột. Lý do là vì mì ăn liền được làm từ bột mì tinh luyện nên chẳng có chất xơ. Trong quá trình chế biến, một số loại mì lại còn được thêm vào chất béo và muối. Do đó, nếu ăn trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị thiếu chất xơ, canxi và các chất dinh dưỡng khác, tăng tích tụ chất béo nên bạn sẽ bị táo bón kinh niên. Điều này khiến chất thải lưu lại trong ruột già quá lâu và gây ung thư ruột.

+ Giăm bông xúc xích:

Loại thực phẩm đã qua chế biến này rất ngon miệng và được người lớn, trẻ nhỏ yêu thích. Thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn 50g thịt chế biến sẵn (tương đương với 1 – 2 xúc xích giăm bông) mỗi ngày trong thời gian dài thì sẽ làm tăng 18% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

+ Nhóm thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên rán:

Những thứ này là thực phẩm rất khó tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều, ăn hàng ngày thì dạ dày và ruột sẽ phải tăng khả năng hoạt động để tiêu hóa. Lâu dần chúng sẽ bị tổn thương. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn kích thích trực tiếp vùng niêm mạc dạ dày, ruột dẫn tới viêm loét và cuối cùng là hình thành tế bào ung thư.

+ Thịt nướng:

Thịt nướng thực sự không phải món ăn tốt cho sức khỏe dù nó ngon miệng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người ăn nhiều thịt nướng thì nguy cơ bị ung thư ruột cũng cao hơn người bình thường. Nguyên nhân là vì trong quá trình chế biến thịt sẽ tạo ra một lượng chất gây ung thư nhất định là amin dị vòng (HCAs) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Hai chất này đều đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất