Làm gì để hòa nhập cuộc sống tốt hơn khi làm việc tại Nhật Bản?

Nhật Bản là đất nước được mệnh danh là xứ hoa anh đào xinh đẹp, là môi trường tuyệt vời cho người lao động Việt Nam vừa học hỏi kinh nghiệm vừa tiếp nhận tri thức ở một nước tiên tiến nhất nhì châu Á.

10:00 04/05/2018

Mặc dù văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nét tương đồng nhưng không ít người lao động vẫn còn khá bỡ ngỡ ở một môi trường làm việc mới, chưa hòa nhập tốt với văn hóa và cuộc sống ở Nhật Bản. Vì vậy bài viết dưới đây tôi xin đề cập những điều nên biết cho người lao động để hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa khi làm việc tại Nhật Bản.

Làm gì để hòa nhập cuộc sống tốt hơn khi làm việc tại Nhật Bản?

Định hướng rõ ràng mục tiêu

Người lao động nên xác định rõ mục tiệc công việc và làm việc ở đâu. Tìm hiểu trước thông tin về pháp luật, con người, văn hóa lối sống qua các nguồn sách, báo chí, mạng internet.

Do vậy nếu đã quyết định lựa chọn công việc thích hợp cho mình tại Nhật Bản bạn nên tự đặt ra cho mình những câu hỏi sau, nếu tất cả các câu trả lời đều là “có” thì đó hẳn là một quyết định đúng đắn.

Tiếng Nhật hành trang không thể thiếu

Làm gì để hòa nhập cuộc sống tốt hơn khi làm việc tại Nhật Bản? tieng-nhat

Một trong những hành trang không thể thiếu khi làm việc tại Nhật Bản đó là tiếng Nhật. Ngôn ngữ là chìa khóa vàng giúp mọi người tiến lại với nhau thì đây chính là rào cản lớn nhất của người lao động Việt Nam.

Trình độ tiếng Nhật ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thích nghi cuộc sống và công việc của người lao động tại Nhật Bản. Do vậy bạn hãy chuẩn bị tiếng Nhật thật tốt trước khi sang làm việc tại Nhật Bản. Nhờ đó bạn sẽ dễ dàng hòa nhập văn hóa nơi bạn làm việc.

Tạo mối quan hệ

Tích cự giao tiếp, chủ động làm quen chào hỏi để tạo mối quan hệ, cộng thêm một chút tinh tế bạn sẽ học thêm được những đặc điểm cơ bản trong văn hóa Nhật Bản.

Sự thay đổi môi trường sống sẽ làm cho bạn hình thành tâm lý bất ổn. Vì vậy không phải ai cũng đủ bạn lĩnh đế vượt qua. Bạn sẽ phải thay đổi một số thói quen như nói chuyện, tụ tập ồn ào, hay các thói quen trong ăn uống, sinh hoạt của mình.

Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa là một trong những cách hòa nhập tốt nhất giúp bạn hòa nhập với cuộc sống ở Nhật Bản.

Làm gì để hòa nhập cuộc sống tốt hơn khi làm việc tại Nhật Bản? giao-luu-van-hoa-nhat-ban

Một vài nét văn hóa cơ bản của người Nhật mà người lao động cần chú ý:

– Phải tôn trọng các quy định ở nơi công cộng: Hút thuốc đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, không gây tiếng ồn nơi công cộng,…

– Luôn giữ đúng giờ: Người Nhật luôn coi trọng giờ giấc trong mọi công việc, vì vậy bạn cần giữ đúng giờ giấc để tạo thiện cảm trong mắt người Nhật.

– Ý thức kỷ luật: Kỷ luật lao động luôn luôn được đặt làm tiêu chí hàng đầu trong đánh giá người lao động chứ không phải là tài năng hay trình độ học vấn. Chính vì thế, người lao động khi làm việc tại Nhật phải luôn tuân thủ các nghiêm khắc các kỷ luật lao động như giờ giấc, trình tự công việc…

– Ý thức tập thể: Làm việc tập thể, tôn trọng quyết định tập thể là đặc trưng lớn nhất của văn hóa Nhật Bản. Khi làm việc tại Nhật Bản người lao động nên chú ý vấn đề này.

– Tôn trọng công ty và công việc: Người Nhật rất tôn trọng công ty và công việc cho dù đó là công việc nào đi chăng nữa. Không có sự phân bì giữa những công việc cao hay thấp mà họ coi trọng thái độ làm việc và sự chăm chỉ của người lao động. Bất kỳ cá nhân nào cũng phải làm việc vì công ty, đặt công ty và công việc lên trên gia đình và bản thân.

– Chú ý đến cách thức và văn hóa của Nhật Bản: Người Nhật Bản rất coi trọng lễ nghi vì vậy trong lúc giao tiếp bạn cũng đừng quên chú ý cách cư xử, thái độ của họ với người khác để học hỏi và áp dụng tránh sai phạm. Cần phải học cách xếp hàng, nói “cảm ơn” và “ xin lỗi” đúng lúc, .. để giữ hình ảnh đẹp về Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Để hòa nhập tốt với môi trường mới, ở đất nước mới không gì khác ngoài việc học tập văn hóa, cách sống của người bản địa. Hãy trang bị những kiến thức, những yếu tố trên chắc chắn sé giúp bạn thích nghi khi sống và làm việc tại Nhật Bản.

Nguồn: glodeco.com.vn

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất