Léп giɑ đìпɦ đăпg ký ɦiếп ɫạпg, ɫiếп sĩ ɫrẻ ɫɦổ lộ пgɑy đêɱ giɑo ɫɦừɑ: “Cɦo đi là còп ɱãi”

Giữa lúc sức khỏe, công việc ổn định, vị tiến sĩ trẻ bất ngờ giấu gia đình ký tên hiến tạng để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “cho đi là còn mãi”. Đêm giao thừa, anh quyết định thổ lộ cùng mọi người...

23:14 01/02/2022

Sáng ngày đầu năm, tôi lướt facebook như mỗi ngày thì bất chợt thấy dòng tâm sự của anh S. - một người bạn hồi đại học cùng câu chuyện khiến tôi cứ trằn trọc, suy nghĩ mãi.

Anh S. sinh năm 1990, cũng đã ngoài 30 rồi. Hiện tại, anh đã có bằng tiến sĩ và đang là giảng viên của một trường Đại học công lập có tiếng tại Sài Gòn. Theo như anh tâm sự trong bài đăng trên trang cá nhân, anh từng phải trải qua giai đoạn "thập thập tử nhất sinh" nên anh thấu hiểu lắm nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần mà người bệnh phải trải qua. Từ đó anh trở nên trân quý hơn giá trị cuộc sống, và quyết định đăng ký hiến tạng sau khi anh qua đời.

Dù là một hành động đẹp, đáng để người đời ngưỡng mộ nhưng anh S. lại nhận về sự phản đối từ gia đình. Cũng dễ hiểu thôi, có bố mẹ nào muốn con cái mình đang khỏe mạnh, công việc ổn định lại nghĩ đến chuyện qua đời, nghĩ đến chuyện con mình đến khi lìa xa cõi đời lại chẳng còn "nguyên vẹn" chứ. Dù đã đăng ký hiến tạng hồi đầu năm nhưng đến cuối năm nay, vào đúng đêm giao thừa thì anh S. mới can đảm "thú tội" cùng bố mẹ. Chuyện bố mẹ phản đối không nằm ngoài dự tính của anh S., tệ hơn là không biết từ đâu mà trong xóm nghe chuyện anh hiến mô tạng lại bắt đầu xôn xao, bàn tán như chuyện “động trời”.

Thế là Tết này của nhà anh S. chẳng còn chút niềm vui nào cả.

Tuy vậy, anh bạn mạnh mẽ, đầy lòng nhân ái ấy của tôi chưa một lần từ bỏ ý định cố gắng thuyết phục gia đình. Anh S. kể, ngày cầm được chiếc thẻ xác nhận đã đăng ký hiến tạng trên tay, anh đã thật sự xúc động, nó như một bước ngoặt của cuộc đời, một quyết định vô cùng trọng đại. "Ai chết đi cũng sẽ thành cát bụi nên khi mình cho đi là mình sẽ còn mãi”, nghĩ thế anh lại cố gắng thuyết phục cha mẹ thêm lời nào hay lời đó.

Không những thế, anh cũng thường xuyên vận động bạn bè, đồng nghiệp để mọi người có cái nhìn "hiện đại" hơn về việc hiến tạng sau khi qua đời. Từ đó, cũng sẽ có nhiều người được cứu sống hơn bằng mô tạng của người khác. Một sự chia sẻ cao quý, là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện. Cho đi là còn mãi.

hình ảnhGiấu gia đình đăng ký hiến tạng, tiến sĩ trẻ quyết định 29 Tết thổ lộ và bữa cơm giao thừa chẳng còn vui vẻ nữa... (Ảnh minh họa, nguồn ảnh: VNE & Báo Giao Thông)

May mắn hơn anh S., tôi nhớ hồi năm 2019 có đọc được một câu chuyện trên báo kể về cô gái 9X ở Hà Nam quyết định đăng ký hiện tạng. Ban đầu, bố mẹ cũng khá bất ngờ, có chút lo lắng và chưa ủng hộ lập tức. Tuy vậy, 9X đã dành thêm thời gian chia sẻ, đồng thời vận động được cả bố mẹ tham gia đăng ký hiến mô tạng ngay sau đó.

hình ảnhCô nàng 9X Bùi Minh Thúy (Hà Nam) sau khi đăng ký hiến tạng còn vận động được bố mẹ và bạn bè tham gia đăng ký hưởng ứng hành động cao đẹp này (Ảnh: VOV)

Những năm trước, quan niệm “ra đi nguyên vẹn” hay ngay cả việc người dân chưa hiểu rõ thế nào là người “chết não”… đã thật sự là rào cản lớn trong việc triển khai vận động hiến mô, tạng. Thậm chí, có những người đã đồng ý hiến tạng song lại chịu áp lực, những rào cản từ chính gia đình, họ hàng, những người xung quanh, thế là lại từ bỏ quyết định ấy.

Tuy vậy ngày nay, càng có nhiều người có được những suy nghĩ và tư duy hiện đại như anh S. đã giúp ích rất nhiều cho nền y học của nước nhà, từ đó càng có thêm nhiều bệnh nhân may mắn được cứu sống. Ai rồi cũng phải từ giã cõi đời, nếu khi mình đi rồi mà một phần thân thể của mình còn có thể giúp người khác được sống thì sự ra đi đó có thêm ý nghĩa. Dẫu hiện tại, anh S. vẫn còn khó khăn lắm trong việc thuyết phục gia đình thấu hiểu cho quyết định cao cả ấy, nhưng bằng sự quyết tâm, những giá trị tốt đẹp từ hành động anh làm sẽ dần thay đổi cách nhìn và nhận được sự ủng hộ từ gia đình.

Còn bạn nghĩ sao về câu chuyện hiến tạng của anh S.? Bạn có bao giờ nghĩ, bản thân sẽ đăng ký hiến tạng ngay khi vẫn khỏe mạnh hay không?

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất