Lời khuyên hữu ích của bác sĩ Mỹ với những người có thói quen vừa ăn vừa uống

Lâu nay nhiều người vẫn có thói quen vừa uống để dễ trôi cơm, ngược lại không ít người cho rằng không nên uống nước trong khi ăn vì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

09:37 23/09/2022

Điều này cho thấy hiện giờ có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này, nên bản thân mình cũng băn khoăn không biết ăn cơm thì có uống nước được không? Vậy sự thực thế nào?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình thấy Bác sĩ Michael Picco, PGS y khoa người Mỹ và nhiều chuyên gia nổi tiếng khác đã giải đáp điều này rồi, giờ mình chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

hình ảnh

Nhiều người có thói quen vừa uống. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Vậy thói quen vừa ăn vừa uống nước có tác hại gì không?

Thực tế thì quá trình tiêu hóa bắt đầu chính xác khi bạn đang nghĩ về các món sắp tới của mình, điều này thể hiện qua việc tiết nước bọt trong miệng.

Và khi chúng ta nhai thức ăn, thực phẩm sẽ được trộn với nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa. Thức ăn sau đó được làm mềm và đi vào trong dạ dày, nơi nó được trộn với axit dạ dày.

Thông thường sai 4 tiếng, dạ dày mới có thể tiêu hóa hết thức ăn và biến nó thành dạng lỏng được gọi là dịch sữa (chyme). Dịch này sau đó đi sâu hơn vào ruột non, tại đây các chất dinh dưỡng có trong dịch sữa sẽ được hấp thụ và cung cấp cho cơ thể.

Trong khi nước thì không ở trong dạ dày được lâu, cụ thể dạ dày di chuyển 280ml nước chỉ mất khoảng 10 phút. Do đó, nếu bạn vừa ăn vừa uống, nước cũng sẽ không ở lại dạ dày mà đi qua thức ăn rất nhanh, làm ẩm thức ăn và sau đó nhanh chóng rời khỏi dạ dày.

Theo nghiên cứu 'Làm rỗng dạ dày của một bữa ăn hỗn hợp rắn - lỏng' cũng cho thấy, việc uống nước không ảnh hưởng đến tốc độ đào thải chất rắn ra khỏi dạ dày.

Các chuyên gia khẳng định, không có bằng chứng về tác động tiêu cực từ việc uống nước trong bữa ăn

Nhiều thông tin cho rằng thói quen uống nước khi ăn cơm sẽ ngăn cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, gây trào ngược axit, ợ nóng, đầy hơi và tích trữ chất béo.

Thế nhưng theo các chuyên gia, không có bằng chứng về tác động tiêu cực từ việc uống nước trong bữa ăn. Cụ thể:

Bà Debbie Fetter, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học California khẳng định, không có nghiên cứu nào kết luận uống nước trong khi ăn là có hại. Ngược lại, nước còn có khả năng ngăn ngừa đầy hơi và hỗ trợ tiêu hóa.

'Nước làm chậm quá trình ăn uống và thúc đẩy tiêu hóa trơn tru hơn. Uống từng ngụm chất lỏng trong khi ăn có ích cho những người ăn quá nhiều', bà Fetter lý giải.

Đồng quan điểm, PGS Michael cũng giải thích rằng: 'Nước rất cần thiết cho một sức khỏe tốt. Đồng thời nước và những chất lỏng khác giúp phân hủy thức ăn để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nước cũng giúp ngăn ngừa táo bón'.

hình ảnh

Chuyên gia khẳng định vừa ăn vừa uống không gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại chất lỏng, trong đó có nước lọc, thực sự có thể giúp giảm cân và đem tới các lợi ích khác

Bác sĩ Ilana Muhlstein, chuyên gia về giảm cân, thuộc nhóm điều hành của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng, việc uống nước làm thỏa mãn các hormone đói và dẫn đến 'cảm giác bình tĩnh và no'.

Hơn nữa chuyên gia này cũng cho rằng, tất cả các loại thực phẩm đều chứa nước.

Bác sĩ Mulhstein, người lãnh đạo Chương trình Cải thiện Sức khỏe Bruin, chia sẻ ằng: 'Nếu bạn đang ăn một đĩa salad, đồng nghĩa với việc bạn đang nhai nước. Vậy tại sao bạn không thể uống một ngụm nước cùng với món ăn?'.

Trên trang web của chuỗi bệnh viện Yashoda ở Hyderabad (Ấn Độ) cũng viết rằng: 'Nước là lựa chọn lành mạnh nhất vào bất kỳ lúc nào, nó sẽ không làm gián đoạn quá trình tiêu hóa ngay cả khi bạn uống nhiều'.

Ngoài ra theo nội dung đăng tải trên trang web này, việc uống nước cả trong và sau bữa ăn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm lượng calorie, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi và táo bón.

Như vậy với những người có thói quen vừa ăn vừa uống cũng không cần quá lo lắng, bởi như nội dung báo chí vừa chia sẻ ở trên thì điều này không hề ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của chúng ta đâu nhé.

Tags:
Bị Quang Lê đăng tiêu đề nhạy cảm, Mai Thiên Vân khó chịu khi nhắc lại chuyện tình cảm quá khứ

Bị Quang Lê đăng tiêu đề nhạy cảm, Mai Thiên Vân khó chịu khi nhắc lại chuyện tình cảm quá khứ

Những chia sẻ của ca sĩ Mai Thiên Vân về nghệ sĩ Quang Lê đang khiến CĐM ngỡ ngàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất