Lũ về пgɑy giữɑ ɱùɑ ɦạп, пgười ɱiềп Truпg ứɑ пước ɱắɫ vì пôпg sảп пgậρ úпg: 'Tɦế là ɫrắпg ɫɑy'

Suốt nhiều ngày qua, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị đón đợt lũ trái mùa với mực nước lên bất ngờ, khiến người dân trở tay không kịp. Đặc biệt là những người nông dân giờ đây chỉ biết ứa nước mắt nhìn hoa màu, nông sản của mình chìm trong biển nước, xác định vụ mùa coi như đã mất trắng. Thông thường lũ sẽ về từ khoảng tháng 10 nên bà con có sự chuẩn bị, nhưng nay lại đến vào ngay tháng 4, vốn dĩ là tháng nắng gắt, khô hạn.

02:18 05/04/2022

hình ảnhĐợt lũ trái mùa khiến nhiều nhà dân bị ngập - Ảnh: VNN

Đợt lũ bất thường ngay giữa mùa khô hạn khiến bà con nông dân không kịp trở tay. Theo đó, từ ngày 31/3, tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn khiến nhiều xã vùng trũng bị ngập lụt cục bộ. Điều bất ngờ là người dân nơi đây chưa bao giờ nghĩ rằng trong cuộc đời của họ lại phải có một đợt "chạy lũ” tháng 4.

Đêm 1/4, trời mưa như trút nước xuống tỉnh Quảng Trị, nhiều hộ dân ở các xã Hải Lâm, Hải Sơn, Hải Phong… (huyện Hải Lăng) điêu đứng vì nước lên không kịp trở tay. Đến ngày 2/4, tuyến đường dẫn vào thôn Hà Lộc (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng) nước lũ dâng cao từ 0,5 m đến 0,7 m.

Ông Trương Đăng Phương (62 tuổi, trú tại thôn Hà Lộc) đang loay hoay trong nhà, cảm thấy như có ‘hỏa hoạn’ trong lòng, cứ ngóng ra ngoài cửa vì mưa lũ đã khiến 0,7 ha ruộng lúa vừa mới trổ bông bị nước nhấn chìm.

hình ảnhRuộng lúa ngập trong biển nước - Ảnh: VNN

“Tôi năm nay đã 62 tuổi, nhưng chưa khi nào được chứng kiến cơn lũ trái mùa như năm nay. Nông dân trên địa bàn hầu như đã trắng tay”, vừa ăn vội bát cơm với dĩa tép khô trên bàn, ông Phương vừa nghẹn giọng nói.

Đến khoảng 12h ngày 2/4, lượng mưa đã giảm bớt, nước rút ra khỏi nhà nhưng các ruộng lúa, vườn ớt, ngô, sắn… của người dân nơi đây bị ngập úng hoàn toàn.

“Duy nhất năm nay, tôi cùng bà con thực sự trắng tay khi không kịp ứng phó với con lũ trái mùa này. Đau lòng nhất vẫn là các ruộng lúa”, anh Lê Văn Hữu (SN 1989, trưởng thôn Hà Lộc) chia sẻ.

Ngồi trên chiếc ghe nhỏ đi lại trên địa bàn xã Hải Sơn, anh Hữu cho biết những năm trước, xác định có lũ vào tháng 10, 11 nên người dân có sự chuẩn bị, mùa màng thường được thu hoạch trước khi lũ tràn về, nhưng năm nay thì thật sự quá bất ngờ.

hình ảnhNgười dân đi lại giữa con đường ngập mênh mông nước - Ảnh: VNN

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hải Lăng cho biết do lượng mưa lớn, mực nước trên các sông dâng cao khiến địa bàn huyện có hơn 6.300 ha lúa, 1.541 ha hoa màu và hơn 115 ha thủy sản bị ngập úng.

hình ảnhNgười miền Trung đã quen với cảnh chạy lũ từ năm này sang năm khác, nhưng lũ bất thường ngay giữa tháng 4 khiến người dân quá bất ngờ, kể cả với những người cao niên nhiều kinh nghiệm. Mới năm ngoái thôi, người dân miền Trung còn phải đội nắng đi nhận mì tôm từ thiện vào tháng 6, cứ ngỡ như trò đùa thì giờ cảnh lũ giữa mùa nắng đã trở thành sự thật. Đợt lũ bất ngờ với người dân miền Trung và bất ngờ với cả những người chuyên làm từ thiện. Chỉ mong sao người dân sớm vượt qua được khó khăn trước mắt, chính quyền địa phương có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tags:
3 ɫɦực ρɦẩɱ gây uпg ɫɦư gɑп ɱạпɦ ɦơп biɑ rượu ɱà пgười Việɫ kɦôпg biếɫ: Vô ɫư ăп ɱỗi пgày

3 ɫɦực ρɦẩɱ gây uпg ɫɦư gɑп ɱạпɦ ɦơп biɑ rượu ɱà пgười Việɫ kɦôпg biếɫ: Vô ɫư ăп ɱỗi пgày

Nɦiều ɱẹ cứ пgɦĩ biɑ rượu là ɫác пɦâп gây пêп ɫổп ɫɦươпg lớп пɦấɫ, пêп luôп cảп ɫrở ôпg xã kɦôпg cɦo uốпg пɦiều, cɦứ ɫɦực rɑ ɱìпɦ ɫɦấy ɫrêп ɱạпg пói có 3 ɫɦực ρɦẩɱ còп пguy ɦiểɱ ɫɦậɱ cɦí ɱạпɦ ɦơп cả biɑ rượu đấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất