Lý do 'tàu ma' Triều Tiên dạt vào bờ biển Nhật

Nghiên cứu cho thấy gần 600 tàu cá Triều Tiên dạt vào bờ biển Nhật Bản liên quan đến hoạt động đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc.

13:00 24/07/2020

Nghiên cứu được tổ chức Giám sát Đánh bắt cá Toàn cầu (GFW) công bố hôm 22/7 trên tạp chí Science Advances cho thấy năm 2017, hơn 900 con tàu cá Trung Quốc tiến hành hoạt động đánh bắt trái phép ở vùng biển Triều Tiên, khiến ngư dân Triều Tiên phải chuyển sang đánh bắt ở các vùng biển xa xôi trên những chiếc thuyền nhỏ, không an toàn.

Năm 2018, số tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Triều Tiên là 700 chiếc. Số tàu này được cho là đã đánh bắt trái phép hơn 160.000 tấn mực, trị giá hơn 440 triệu USD.

"Quy mô đội tàu tham gia hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp này bằng khoảng 1/3 toàn bộ đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc. Đây là vụ đánh bắt cá bất hợp pháp quy mô lớn nhất bị phát hiện", nhà khoa học Jaeyoon Park, tác giả chính nghiên cứu của GFW cho biết.

"Bằng cách tổng hợp dữ liệu từ nhiều vệ tinh, chúng tôi đã tạo ra một bức tranh rõ nét, chưa từng thấy về hoạt động đánh bắt cá tại khu vực này", ông Park nói.

Một bức ảnh chụp tháng 12/2016 cho thấy các tàu cá Trung Quốc neo đậu ở cảng Sadong, đảo Ulleung-do, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Một bức ảnh chụp tháng 12/2016 cho thấy các tàu cá Trung Quốc neo đậu ở cảng Sadong, đảo Ulleung-do, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Nghiên cứu cũng cho hay các đội tàu đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc đã "tranh địa bàn" của khoảng 3.000 tàu cá Triều Tiên, khiến họ phải chuyển sang đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển Nga năm 2018. Một số tàu Triều Tiên hết nhiên liệu hoặc gặp sự cố về động cơ, bị gió và dòng hải lưu đẩy vào bờ biển Nhật Bản.

Trong 5 năm qua, truyền thông Nhật Bản đưa tin gần 600 "tàu ma" từ Triều Tiên đã dạt vào bờ biển nước này, gồm 158 chiếc trong năm ngoái. Trên một số tàu có thi thể thủy thủ đang phân hủy. GFW cho hay số ngư dân bỏ mạng trên biển gia tăng đã tạo ra những "ngôi làng góa phụ" trên vùng bờ biển phía đông Triều Tiên.

Chuyên gia Jungsam Lee thuộc Viện Hàng hải Hàn Quốc cho rằng chính sự cạnh tranh không lành mạnh từ đội tàu cá Trung Quốc đã đẩy các ngư dân Triều Tiên sang những vùng biển lân cận của Nga. "Những thuyền gỗ Triều Tiên nhỏ hơn và không được trang bị tốt cho những chuyến đánh bắt đường dài này", Lee nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng ngư dân Triều Tiên đang "mạo hiểm" nhằm tăng sản lượng đánh bắt trong bối cảnh thiếu lương thực nghiêm trọng ở nước này. Nghiên cứu của GWF cũng lần đầu tiên làm rõ mối liên hệ giữa "hiện tượng tàu ma" với hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của các tàu Trung Quốc.

"Có một mối tương quan vững chắc giữa số lượng tàu Triều Tiên đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Nga với số tàu thuyền dạt vào bờ biển Nhật Bản", ông Park nói.

Vị trí Biển Nhật Bản. Đồ họa:Wikipedia.

Vị trí Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) nằm giữa Triều Tiên và Nhật. Đồ họa: Wikipedia.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Nhật Bản không hoàn hảo: Sự thật về những mặt tối ít người biết của về một xã hội hào nhoáng, qua lời kể của người ngoại quốc sinh sống lâu năm

Nhật Bản không hoàn hảo: Sự thật về những mặt tối ít người biết của về một xã hội hào nhoáng, qua lời kể của người ngoại quốc sinh sống lâu năm

“Nhật Bản là một quốc gia ẩn giấu nhiều nhược điểm bên dưới vẻ ngoài hào nhoáng, mà người ngoài thường tận hưởng vẻ ngoài ấy trước khi khám phá ra điều ẩn sâu bên trong” – trích lời Eliot Chen, một người Trung Quốc có thời gian dài sinh sống tại Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất