Mấɫ sạcɦ ɫiềп, bé ɫrɑi Hà Nội xiп ρɦụ bếρ để ăп ɫô ρɦở lóɫ dạ: Rấɫ ɫự ɫrọпg dù còп пɦỏ ɫuổi

''Con nít thì không biết gì”, “Con nít thì không hiểu chuyện”, đó là những câu nói mà chúng ta vẫn thường được nghe khi các bà mẹ tìm cách bảo bọc con, coi con mình là ‘vua của thiên hạ’. Thế nhưng, với những gia đình có văn hóa và giáo dục, những đứa trẻ luôn được dạy dỗ đàng hoàng, nên chúng sẽ có cách hành xử vừa đáng yêu lại vừa đáng quý.

23:34 13/10/2021

Như mới đây trên một diễn đàn mạng xã hội, anh Dương Tú (SN 1987, Hà Nội) đã chia sẻ câu chuyện về vị khách nhí đặc biệt tại quán ăn của mình và nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý.

Theo đó, anh Tú là chủ một quán phở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trong lúc đang cặm cụi bán hàng vào buổi trưa thì anh Tú thấy một cậu bé tiến vào quầy trong quán và ngỏ lời muốn được làm việc phụ giúp.

hình ảnhCâu chuyện đang khiến nhiều người phấn khích

Ban đầu hơi ngỡ ngàng trước hành động của cậu bé nhưng khi hỏi kỹ thì anh Tú được biết, vì lỡ đánh rơi tiền nên ‘vị khách nhí’ đã có ý định được làm việc để được trả công bằng một bát phở, nhằm làm vơi đi cơn đói đang cồn cào.

Cũng theo lời anh Tú chia sẻ: 'Ban đầu mình cũng thử thách bạn ấy một tí khi dẫn bạn ấy vào bếp để dạy xào phở. Dù trong bếp khá nóng nhưng cậu bé vẫn rất nghiêm túc theo dõi và chủ động làm.

Một lúc sau thì mình bảo bạn ấy ra bàn ngồi và mời ăn phở miễn phí. Cậu bé rất ngoan ngoãn và nghe lời. Chắc vì đang đói nên cu cậu nhanh chóng ăn hết bát phở'.

hình ảnh(Hình minh họa)

Một câu chuyện nhỏ nhưng thực sự có quá nhiều thứ để suy ngẫm. Một cậu bé chắc chỉ hơn 10 tuổi đã ý thức rất rõ giá trị của lao động. Trong cảnh khốn cùng vì mất sạch tiền, cậu bé đã biết đi xin việc để kiếm miếng ăn.

Thay vì gào khóc, kêu la, thay vì năn nỉ, xin ăn, kêu gọi mọi người rủ lòng thương, thay vì cướp giật, trộm cắp… cậu bé đã hành xử như một người lớn, dùng sức lao động để đổi lấy bát phở miễn phí, giải quyết cơn đói tạm thời.

Mới nghe qua, nhiều người sẽ nghĩ câu chuyện của bé rất đỗi bình thường nhưng ngẫm sâu hơn, đó là cách dạy con quá tuyệt vời của những gia đình có văn hóa. Cứ nhìn ra xã hội ngoài kia thì biết, rất nhiều đứa trẻ được nuông chiều mà sinh hư, ích kỷ, tham lam và lười làm việc.

Đừng nói là đi ‘xin việc’ như cậu bé kia mà đến việc tự ăn còn chẳng làm được, phải nhờ ba mẹ bón lấy. Điển hình như câu chuyện của cô bé lớp 9 từng gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng, khi đã lớn tồng ngồng vẫn để mẹ đút cơm cho. Người anh trai của cô gái này đã bất mãn đến mức phải quay clip lại.

Vậy mà người mẹ vẫn tiếp tục công việc cưng chiều con, mắng mỏ người con trai trong khi người con gái thì vừa ăn vừa khóc. Đúng là ngao ngán!

hình ảnhHình ảnh nữ sinh lớp 9 được mẹ đút cơm gây bão cư dân mạng

Vậy cho nên, nhìn cậu bé tuổi còn nhỏ mà biết tự lập như thế này là rất đáng quý, nhất là trong thời buổi như hiện nay – người người nhà nhà cưng chiều cháu con hết mực.

Chưa kể hành xử của em còn hơn khối người lớn, có tay có chân mà không biết lao động, ăn bám mẹ cha già, ra đường thì lừa đảo, trộm cắp. Trong khi em còn nhỏ mà chững chạc và đàng hoàng.

Ngoài lời khen cho vị khách nhí, cũng muốn dành thêm lời ngợi ca cho anh chủ quán đẹp trai, tốt bụng và đáng quý. Bởi nếu gặp phải những người xấu tính, cậu bé có thể đã bị xua đuổi, bị mắng mỏ hoặc bị nghi là lừa đảo.

Vậy mà anh chủ quán vẫn có niềm tin vào cuộc đời, vẫn chìa tay ra giúp đỡ, ừ thì một tô phở chẳng đáng là bao nhưng cái giá trị của niềm tin mới thực sự đáng giá. Và hơn hết, cách anh dẫn cậu bé vào thăm quan căn bếp của mình, như một 'cú lừa nho nhỏ' khiến câu chuyện càng có ý nghĩa hơn nhiều.

Tất nhiên là anh chẳng ép cậu bé phải làm gì hết, nhưng vẫn muốn xem thái độ của vị khách nhí này như thế nào, là thật hay giả, liệu cậy có đủ dũng khí để thực hiện lời mình nói ra.

Và chỉ đến khi nhìn cách ứng xử của em, anh an tâm tặng ngay một tô phở nóng hổi, bởi cậu bé vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng phụ việc - một chính nhân quân tử nhí cực đáng yêu.

hình ảnhCậu bé rất vui vì được chủ quán giúp đỡ

Cái kết có hậu và niềm vui lan tỏa giữa đời thường.

Cũng theo vị chủ quán tiết lộ thêm, sau khi gần ăn xong thì cậu bé sử dụng đồng hồ đeo tay thông minh để gọi điện cho bố tới đón. Khi tới nơi và biết được câu chuyện của con trai mình, người đàn ông này đã gửi lời cảm ơn tới anh Tú và không quên gửi tiền tô phở mà cậu bé đã ăn.

Ấn tượng trước sự lễ phép, thông minh của vị khách nhí nên anh Tú đã từ chối nhận tiền. Là người làm kinh doanh được nhiều năm, anh Tú cũng cho biết, không chỉ riêng cậu bé này mà nhiều lần trước đó, khi bắt gặp những người già hay em nhỏ đi bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn, anh cũng sẵn sàng mời họ ăn phở miễn phí.

'Bán hàng nhiều năm, mình cũng gặp khá nhiều trường hợp, cũng có khách này khách nọ. Mình cũng không ngại giúp đỡ người khác nhưng chỉ trường hợp nào mình thấy thật sự xứng đáng mà thôi' - anh tâm sự.

hình ảnhCậu bé gọi điện cho bố tới đón

Đúng là người tốt gặp người tốt, cuộc sống bỗng yêu đời hẳn ra. Giá như ngày nào xã hội cũng có những câu chuyện ấm lòng như thế này thì tốt đẹp biết mấy. Rõ ràng, cậu bé trên chẳng đi lừa đảo, bố của em cũng cư xử lịch sự xin được trả tiền, còn ông chủ thì tốt bụng khỏi bàn cãi.

Bởi mới nói, trao đi tình yêu thương thì chắc chắn sẽ nhận được nhiều điều quý giá. Cũng hy vọng qua câu chuyện này, xin các bà mẹ ông bố hãy văn minh trong cách dạy con, nên để có biết tính tự lập, biết sức mạnh của lao động và biết trân trọng giá trị đồng tiền

Bởi nếu con mình hành xử lễ phép, đáng yêu thì chắc chắn khi chúng gặp khó khăn hay sự cố, sẽ gặp được người giúp đỡ. Còn cứ mãi cưng chiều con khiến con vô lối, vô phép thì đến lúc cần cầu cứu, chẳng có ai ra tay.

Và hy vọng trong cộng đồng của chúng ta, mọi người hãy học tập anh chủ quán, hãy nhắn nhủ nhau tích cực làm việc tốt mỗi ngày, trao yêu thương đến mọi người xung quanh để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn.

Tags:
Cɦồпg ɫự đỡ đẻ cɦo vợ ɫroпg ρɦòпg ɫrọ vì quá пgɦèo, coп vừɑ siпɦ được 21 пgày đã cùпg bố ɱẹ vượɫ 1500kɱ về quê

Cɦồпg ɫự đỡ đẻ cɦo vợ ɫroпg ρɦòпg ɫrọ vì quá пgɦèo, coп vừɑ siпɦ được 21 пgày đã cùпg bố ɱẹ vượɫ 1500kɱ về quê

Vợ cɦuyểп dạ пɦưпg ɫiềп đã cạп, ɑпɦ Bácɦ đàпɦ ɫự làɱ “bà đỡ” bấɫ đắc dĩ cɦo vợ ɫại ρɦòпg ɫrọ. Kɦi coп ɫrɑi vừɑ siпɦ được 21 пgày, ɦọ lại vượɫ ɦàпg пgɦìп kɱ ɫroпg ɱưɑ gió về quê vì đã kɦôпg ɫɦể ɫrụ lại пổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất