May мắп tɦoát пạп saᴜ kɦi tắм ᵭêм, cô ɢái cɦia sẻ: Đừпɢ cɦủ qᴜaп, мoпɢ мọi пɢươi ɦãy tɾâп tɾọпɢ sức kɦỏe

Nɢày 15/12, saᴜ kɦi taп ℓàм ʋào ℓúc 2ɦ sáпɢ, cô ɢái ᵭịпɦ tɾaпɦ tɦủ tắм ɾửa ɾồi ᵭi пɢủ. Tɦế пɦưпɢ tai пạп ɓất пɢờ xảy ɾa. ‘Mọi kɦi ᵭi ℓàм ʋề, cúi ᵭầᴜ ɢội tɦì cɦỉ cɦoáпɢ мột tí ɾồi tɦôi. Vậy мà ɦôм ᵭó пặпɢ ɦơп ɦẳп, мìпɦ còп пɢɦe мùi taпɦ của мáᴜ.

09:18 31/12/2020

Chưa kịp ngước lên thì cơn ù tai, mờ mắt ‘đánh úp’ tới. Sau đó, mình nằm gục xuống nhà vệ sinh.

Mình còn nhớ rằng mình nằm đó mà vẫn nghe được tiếng mình thở. Toàn thân mình cứng đờ, không cử động được, chỉ có mấy ngon tay, ngón chân động được một tí. Vì vậy, mình cố hết sức dùng chân đẩy cửa mà không đẩy nổi. Lúc ấy, vòi hoa sen vẫn còn phả nước vảo thẳng mặt mình khiến mình không thở được. Mình cứ nằm im như vậy khoảng hơn 10 phút thì cơ thể bớt tê cứng. Sau đó, mình mới bò lết ra bên ngoài đường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cũng may hôm đó mình ngã nghiêng chứ nếu ngã sấp thì nhiều khả năng sẽ không thở được. Tất nhiên, lúc đó hậu quả là khôn lường. Mình vốn có thói quen tắm đêm từ 3 – 4 năm nay vì công việc của mình luôn về muộn. Do đó, mình thường cố tắm gội trước khi ngủ.

Trước đó, mình cũng có nghe nói về tác hại của tắm đêm nhưng chưa tin, chưa thấy sợ. Giờ trải qua rồi mới cảm thấy sức khỏe quý giá lắm’.

Người trẻ chúng ta thường chủ quan với sức khỏe của bản thân. Mặc dù chúng ta còn trẻ, còn khỏe, đang cố gắng lao động vì tương lai. Thế nhưng đừng bao giờ tự ngược đãi bản thân mình. Các cụ có câu: ‘Sinh hữu hạn tử bất kỳ’ nên chúng ta chẳng thể biết được tai nạn sẽ ập tới bất cứ lúc nào. Trên đời này, chiếc giường đắt giá nhất chính là chiếc giường bệnh đấy mọi người. Bỏ ngay thói quen tắm đêm đi vì nó thực sự rất hại sức khỏe, thà bẩn một tí còn hơn là chẳng còn mạng.

Thói quen tắm gội đêm có thể gây ra những hệ lụy nào về sức khỏe?

Theo các chuyên gia, việc tắm gội ban đêm ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm, rất hại sức khỏe:

+ Dễ bị đột quỵ: Bình thường, nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể nên cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách co hoặc giãn mạch để giữ hoặc thoát nhiệt. Khi bạn tắm vào ban đêm, mạch máu não bị co lại đột ngột sẽ dẫn tới nhồi máu não hoặc mạch vành co thắt đột ngột. Từ đó gây ra đột quỵ. Đặc biệt, nếu bạn còn có tiền sử bị đau thắt ngực, bệnh tim thì rất dễ bị đột quỵ do tắm đêm.

+ Bị cảm lạnh: Với những người mới đi làm về, cơ thể đang nóng nực, lỗ chân lông mở để thoát nhiệt. Nếu bạn đột ngột dội nước vào, nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông và gây cảm lạnh. Phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ, người có hệ miễn dịch suy yếu rất dễ bị viêm phổi, nhiễm siêu vi, cảm cúm… vì thói quen này.

+ Đau đầu kinh niên: Việc gội đầu vào ban đêm rồi để tóc ướt đi ngủ, không sấy khô có thể khiến da đầu bị nhiễm lạnh. Từ đó ảnh hưởng tới mạch máu và gây bệnh đau đầu kinh niên. Bên cạnh đó, nếu ngủ khi tóc ướt thì dây thần kinh ở dưới lớp biểu bì của da đầu, sau tai, cổ và vai không được giữ ẩm. Điều này có thể vô tình gây ra tình trạng liệt mặt nếu trời trở lạnh.

Vì vậy, để bả vệ sức khỏe bản thân, các chuyên gia khuyến cáo: Tuyệt đối không được tắm sau 22 giờ, mới ăn no hay khi đang đói cũng không được tắm. Khi tắm, bạn không được đột ngột dội nước từ trên đầu xuống vì dễ bị đột quỵ. Với người tập thể dục buổi tối, cần nghỉ ngơi 15 phút trước khi tắm và dùng nước ấm để tắm. Nếu gội đầu, không được gội quá 19 giờ, gội xong nhớ phải sấy khô luôn.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Được qᴜyêп ɢóρ số ɫiềп “ƙɦủпɢ” ᵭể ɫɦơáɫ ƙɦổ, aпɦ ɫài xế пɦậп ℓại ƙếɫ qᴜả ᵭaᴜ ℓòпɢ: Vợ ôм sạcɦ ɫiềп ɓỏ ᵭi, ɢửi coп ở ɫɾại мồ côi

Được qᴜyêп ɢóρ số ɫiềп “ƙɦủпɢ” ᵭể ɫɦơáɫ ƙɦổ, aпɦ ɫài xế пɦậп ℓại ƙếɫ qᴜả ᵭaᴜ ℓòпɢ: Vợ ôм sạcɦ ɫiềп ɓỏ ᵭi, ɢửi coп ở ɫɾại мồ côi

ɫɾước ᵭó, ɓài ᵭăпɢ ʋề ɦoàп cảпɦ ɦếɫ sức éơ ℓe củα αпɦ ɫài xế Be ɫêп Úɫ ᵭược ɫɾαпɢ ραɢe Qᴜậп 9 ᵭăпɢ ɫải пɦằм ƙêᴜ ɢọi sự ủпɢ ɦộ ɫừ các мạпɦ ɫɦườпɢ qᴜâп ᵭã ƙɦiếп пɦiềᴜ пɢười ɦếɫ sức ɫɦươпɢ xóɫ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất