Mẹ còпg lưпg làɱ ruộпg, cɦɑ пgấɫ xỉu giữɑ đồпg, coп ɫrɑi ɱặc kệ vì bậп đi ɫìпɦ пguyệп để sốпg ảo

Dù cɦɑ ɱẹ ở quê vấɫ vả, ɫự lực làɱ việc để kiếɱ ɫiềп ɫrɑпg ɫrải cɦo ɱọi siпɦ ɦoạɫ ρɦí củɑ coп ɫrɑi. Tɦế пɦưпg coп ɫrɑi lại cɦẳпg ɱảy ɱɑy quɑп ɫâɱ, việc xã ɦội đối với cậu lại quɑп ɫrọпg ɦơп cả.

16:12 06/05/2021

Thời buổi mạng xã hội phát triển, hầu như bạn trẻ nào cũng có tài khoản riêng cho mình, dành đăng tất cả mọi thứ. Và một trong số đó chính là khoe với bạn bè về đời sống, công việc mình đang làm, đặc biệt là những việc tạo được nhiều sự chú ý như thiện nguyện. Và sẽ tốt đẹp biết bao nhiêu nếu việc làm này xuất phát từ tâm, khoe ra cũng chỉ vì muốn truyền tải ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống. Còn nếu ngược lại thì rất phản cảm, kệch cỡm và đôi khi làm người thân ở nhà cảm thấy chạnh lòng khi con cái quan tâm đến những giá trị ảo.

Có người dùng mạng vì quá bức xúc một nam sinh vô tâm với gia đình mà viết bài tâm sự trên cộng đồng mạng. Người này cho biết, dù bố mẹ ở nhà nai lưng làm việc kiếm tiền, thậm chí ngất xỉu vì quá mệt, nam sinh kia vẫn không mảy may quan tâm. Thay vào đó, cậu "nhiệt huyết" với tuổi trẻ bằng những chuyến phượt, hoạt động thiện nguyện, trà chanh chém gió với bạn gái và siêng năng đăng bài khoe trên facebook.

"SINH VIÊN LÀM TÌNH NGUYỆN ĐỂ SỐNG ẢO THÔI SAO?

Gần nhà có thằng cu em năm nay thứ 3 đại học, nhà cũng không có gì khá giả. Thế nhưng nó lại rất lười, đi học thì không biết thế nào nhưng cứ về nhà là quần áo, cơm nước bố mẹ lo từ a đến z.

Nhà có ba người, nó đi học thì còn hai. Bố mẹ nó vất vả lắm, cứ làm nông được bao nhiêu tiền lại gửi lên cho con trai ăn học. Ấy vậy mà trên facebook toàn thấy ảnh nó đi phượt từ nam ra bắc, rất chăm chỉ đi làm tình nguyện. Mỗi lần đi như vậy lại về xin tiền ông bà già nó.

hình ảnhBài viết được chia sẻ trên mạng.

Dạo này mùa gặt, nắng gắt vậy mà bố mẹ nó vẫn phải nai lưng ra đi đồng rồi phơi thóc phơi lúa. Đến mình là hàng xóm mà thương hai bác quá còn phải sang giúp. Hôm trước bác trai, đang phơi thóc còn bị ngất vì say nắng ấy vậy mà mình gọi điện thoại thì nó bảo đang đi phượt không về được.

Mấy hôm trước phơi thóc hai bác chạy không kịp còn bị hỏng một ít, vậy mà gọi hỏi cuối tuần con có về không thì nó bảo còn đang đi vận động xin quần áo để đi từ thiện. Trên facebook thì toàn đăng ảnh phượt, đi xem phim rạp với trà chanh với gái.... rồi rất nhiều kế hoạch chuẩn bị từ thiện. Mình bực quá mới nhắn tin cho nó, thì lại nhận được câu trả lời khiến em cấm khẩu.

Hy vọng em đọc được những dòng chữ này thì nghĩ lại em nhé. Đi từ thiện là tốt, nhưng hãy nghĩ đến bố mẹ ở quê vất vả như thế nào... đừng vì mấy tấm ảnh sống ảo trên facebook mà để phụ huynh buồn."

Kèm theo bài đăng là hình ảnh về đoạn chat giữa người này và nam sinh kia. Dù nhắn nhủ rất nhiều nhưng cậu bạn chỉ đáp lại: Em đăng ký đi tình nguyện rồi, em không về đâu". Nghe thì có vẻ là người rất năng động, chăm ngoan nhưng lại là người vô tâm với gia đình, với đấng sinh thành của mình như thế.

hình ảnhẢnh trái: Đoạn tin nhắn giữa người hàng xóm và nam sinh. Ảnh phải minh họa bài viết, ohman.vn

hình ảnhĐầy đủ đoạn tin nhắn.

Cư dân mạng cũng có chung quan điểm rằng, nên quan tâm đến gia đình trước khi làm việc cộng đồng. Bởi suy cho cùng, cha mẹ, người thân mới chính là người hy sinh cho ta nhiều nhất, nuôi ta lớn lên mà không hề kể lể. Vậy thì chúng ta phải có trách nhiệm với gia đình, phải quan tâm nhiều hơn chứ đừng viện cớ này nọ mà lảng tránh việc nhà, bỏ bê bố mẹ khi sức khỏe đã xuống dốc từng ngày:

- Đã từng tận tai nghe cuộc điện thoại của bác lái xe điện ở Sầm Sơn. Bác ấy bảo con về giúp mẹ vì đợt này nhiều việc, mẹ thì lại không khoẻ. Nhưng đứa con nói hè này con đi tình nguyện nên không về được. Và cũng từ lần đấy thấy không thích bọn tình nguyện tí nào. Trước khi tình nguyện thì các bạn hãy làm tròn trách nhiệm với gia đình trước đã nhé.

- Trước tôi đã từng viết mấy stt vu vơ để nói về vụ này rồi ấy. Có những thanh niên trẻ khoẻ, lưng dài vai rộng, mở miệng ra là nói những chuyện to tát như hoài bão, ước mơ, vấn đề xã hội, môi trường, chính trị, hoà bình thế giới...nhưng họ thậm chí còn không thể đối xử đàng hoàng tử tế với những người xung quanh họ. Được cho đi ăn học để nói chuyện như sao y mấy quyển self help bán lô bán lốc chứ không thể trân trọng những gì mình đang có và biết quý những gì mình được trao tặng.

Ai gặp được mấy thể loại này cứ vả thẳng mặt cho tỉnh, không cần nể nang gì hết, chứ không chỉ khổ người nhà mà thôi.

- Ngày trước mình cũng nghĩ như vậy, ở nhà chưa giúp được bố mẹ lúc bố mẹ cần thì không tham gia tình nguyện. Khi nào về nhà giúp được bố mẹ nhiều hơn để bố mẹ đỡ vất vả thì mới suy nghĩ đến việc đi tình nguyện.

- Thứ nhất là tại gia đã các bạn trẻ ạ. Nhà vẫn phải đặt hàng đầu chứ. Kể cả không giúp nhà thì cũng đừng vác của nhà đi.

hình ảnhBình luận của cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình FP Kiến thức kinh tế

Trước khi giúp sức cho cộng đồng, hãy nhìn lại xem gia đình, bố mẹ mình đang như thế nào, bản thân đã lo được gì cho họ chưa. Nhất là những bạn ở quê, khi mỗi mùa vụ bố mẹ phải còng lưng làm việc, bán mặt cho đất bán lưng cho trời thì liệu các bạn đã nấu được bữa cơm ngon hay ra đồng phụ giúp công việc được hay không. Bố mẹ thật tâm cũng chẳng muốn thấy con vất vả, nhưng việc mình chủ động phụ giúp bố mẹ là trách nhiệm, là nghĩa vụ bản thân mỗi người con phải làm được.

Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng, như vậy bản thân có cảm thấy xấu hổ? Mỗi gia đình là tế bào của xã hội, gia đình mình có tốt đẹp thì xã hội mới phát triển. Còn đến chén cơm bố mẹ cũng phải hầu, quần áo bố mẹ cũng phải giặt, mỗi tuần xòe tay xin tiền bố mẹ thì chạy đi làm thiện nguyện chi vậy?

Làm thiện nguyện là tốt, chăm lo cho cộng đồng là tốt nhưng ngay khi cha mẹ ở nhà còn quá vất vả thì các bạn trẻ cũng không nên vì bất kỳ lý do gì mà bỏ bê gia đình. Bớt sống ảo lại, tập trung vào các giá trị thiết thực hơn đi các nam thanh nữ tú ạ.

Tags:
Bí quyếɫ пấu các ɱóп xào ɫɦơɱ пức пɦư đầu bếρ пɦà ɦàпg

Bí quyếɫ пấu các ɱóп xào ɫɦơɱ пức пɦư đầu bếρ пɦà ɦàпg

Kɦôпg ɦiểᴜ sɑo các ɱóп xào ở пgoài пɦà ɦàпg có ɱùi ɫɦơɱ пức пở, νề пɦà ɫɦực ɦiệп lại kɦôпg được пɦư νậy, ɫɦực ɾɑ bí qᴜyếɫ νô cùпg đơп giảп. Hãy ɫɦeo dõi bài νiếɫ dưới đây để biếɫ bí qᴜyếɫ đó là gì пɦé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất