Phân biệt 「署名」「記名」「サイン」trong tiếng Nhật

Trong cuộc sống thường ngày cũng như trong công việc, học tập, sẽ không ít lần các bạn cần thực hiện một thủ tục hay một đơn từ nào đó.

19:00 28/08/2020

Ở cuối trang trong các văn bản, thường sẽ có một góc dành cho việc ký tên, đóng dấu (một vài trường hợp sẽ ký tên, đóng dấu ở góc đầu trang).

Trong các văn bản đó, đôi khi họ sẽ dùng chữ 「署名」, có khi là「記名」, hoặc cũng có thể là「サイン」. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc sự khác nhau của 3 từ này chưa?

「署名」(shomei)

Shomei được hiểu nôm na là ký tên.

Hành động ký tên này phải do chính bản thân người đó dùng bút và thực hiện ký.

「サイン」cũng được dùng giống như 「署名」

「記名」(kimei)

Kimei là hành động viết tên và hành động viết tên này khác việc ký tên (shomei).

Nghe có vẻ mông lung, nhưng bạn có thể hiểu, kimei là việc ghi tên bản thân nhưng không nhất định do chính người đó cầm bút và ký.

Nó có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như:

- Đóng dấu (mộc)

- Đánh chữ bằng máy tính (hoặc máy đánh chữ) (giống như ở VN mình, mọi người sẽ ghi sẵn họ tên, việc còn lại chỉ là ký tên mình vào chỗ còn trống thôi)

- Người khác ghi hộ

Vậy nên, shomei sẽ là căn cứ để giám định nét chữ, còn kimei thì không thể.

Đồng thời vì lẽ đó mà khi đơn yêu cầu shomei sẽ đồng nghĩa với việc bạn không cần con dấu. Ngược lại, nếu là kimei thì nhất định phải có con dấu.

Về mặt Pháp luật, một văn bản sẽ chỉ cần được ký tên (shomei) hoặc ghi tên và đóng dấu (kimei to natsuin 捺印), nhưng nếu xét đến hiệu lực pháp lý thì shomei vẫn chiếm ưu thế hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là trên mặt pháp lý.

Trong cuộc sống thực tế, có nhiều trường hợp bạn cần ký tên (shomei) và cả đóng dấu nữa. Cũng không có nhiều giải thích cụ thể cho việc này vì mọi người dường như xem nó là điều hiển nhiên trong cuộc sống mà họ đã luôn thực hiện từ xưa đến nay.

Cũng có thể người Nhật từ xưa chỉ dùng con dấu trong các khế ước hoặc tài liệu quan trọng, còn chữ ký chỉ mới du nhập vào Nhật Bản cùng với sự du nhập của người Phương Tây, vậy nên, trong suy nghĩ của nhiều người Nhật, họ vẫn cảm thấy việc đóng dấu quan trọng hơn ký tên.

Sẵn đây mình cũng muốn nói thêm về 2 từ 捺印 (natsuin) và 押印 (ouin). Hai từ này đều có nghĩa là đóng dấu vậy chúng khác nhau ở điểm nào?

Sự khác nhau không nằm ở bản thân từ này, mà nó phụ thuộc vào từ đi cùng. Nếu là 署名 thì các bạn cần dùng 捺印. Tương tự, nếu là 記名 thì sẽ là 押印. Trong trường hợp chỉ cần đóng dấu thôi, thì bạn vẫn sẽ dùng 押印 nhé.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Nhật Bản tiếp tục hạn chế về số khán giả dự các sự kiện thể thao

Nhật Bản tiếp tục hạn chế về số khán giả dự các sự kiện thể thao

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản vừa quyết định duy trì mức giới hạn số lượng tối đa khán giả tham dự các sự kiện thể thao và giải trí quy mô lớn ở mức 5.000 người/sự kiện tới cuối tháng 9/2020 bất chấp việc dịch COVID-19 đang có dấu hiệu tạm lắng ở nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất