Nể phục cụ bà 95 tuổi tốt nghiệp Đại học, 98 tuổi lấy bằng Thạc sĩ

Có thể thấy, tuổi tác chưa bao giờ là rào cản để tiếp cận giáo dục bởi ở tầm tuổi xế chiều, không ít người vẫn có trong mình ngọn lửa đam mê và tinh thần học tập chăm chỉ. Mới đây, câu chuyện về một cụ bà tốt nghiệp Đại học ở tuổi 95, Thạc sĩ ở tuổi 98 đã làm nhiều người không khỏi nể phục.

10:46 07/03/2023

Được biết, cụ bà Nola Ochs sinh năm 1911 tại thành phố Jetmore, bang Kansas (Mỹ). Bà lớn lên trong một trang trại hoa màu và công việc mỗi ngày của bà là thu thập lõi ngô để đốt lửa sưởi ấm và nấu ăn. 

Bà Ochs theo học ở trường làng. Theo đó, mẹ của bà là một cựu giáo viên, mẹ bà cũng là người luôn khuyến khích con gái học tập hết mình. “Cha mẹ tôi luôn yêu cầu tôi siêng năng, trung thực và sạch sẽ. Những phẩm chất này giúp ích cho tôi rất nhiều trong những năm tháng học tập ở tuổi xế chiều” - bà Ochs chia sẻ.  

 
Cụ bà Nola Ochs sinh năm 1911 tại thành phố Jetmore, bang Kansas (Mỹ). (Ảnh: CBS)

Năm 19 tuổi, bà Ochs kết hôn và sinh 4 người con trai. Cuộc sống của bà chỉ quẩn quanh với việc nuôi dạy con cái và điều hành trang trại của gia đình. Tuy nhiên, bà Ochs chưa bao giờ từ bỏ khao khát học Đại học. Năm 1972, chồng bà qua đời. Khi đã có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, bà quyết định theo đuổi ước dang dở của tuổi trẻ.

Theo đó, ở tuổi 65, bà Ochs quyết định đăng ký theo học chương trình Cử nhân Nghiên cứu Tổng hợp, chuyên ngành lịch sử tại Đại học Bang Fort Hays. Song song với đó, bà vẫn quản lý trang trại và chăm lo gia đình. Ban đầu, bà Ochs rất lo ngại về việc quay trở lại trường học vì nhiều thập kỷ trôi qua, bà không không "động" vào sách vở. Tuy nhiên, bà cũng đã nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn. 

Bà Ochs bắt đầu với 1 hoặc 2 lớp học mỗi học kỳ. Sau đó, bà tham gia nhiều khóa học hơn, việc học của bà kéo dài vài thập kỷ. Năm 2007, ở tuổi 95, bà Nola Ochs trở thành người lớn tuổi nhất thế giới tốt nghiệp Đại học. Thành tích này cũng giúp bà được ghi danh vào Kỷ lục Guinness Thế giới. 

Sau khi tốt nghiệp, câu chuyện của bà Ochs trở nên nổi tiếng. Theo đó, bà nhận được lời chúc mừng từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt là lời chúc của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới bà Nola Ochs. Tôi dám chắc bà Ochs đã cảm thấy cực kỳ tuyệt vời khi nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học. Bởi vì bất kể bạn là ai, bạn đã trải qua những gì hay bạn bao nhiêu tuổi, giáo dục có thể thay đổi cuộc đời bạn."

  
Ở tuổi 95, bà Nola Ochs trở thành người lớn tuổi nhất thế giới tốt nghiệp Đại học. (Ảnh: CBS)

Sau đó, bà Ochs xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình, khuyến khích mọi người theo đuổi ước mơ bất kể tuổi tác. Năm 2010, bà lấy bằng Thạc sĩ giáo dục khai phóng với chuyên ngành lịch sử ở tuổi 98. Không những thế, bà còn tham gia một khóa học trực tuyến về thiên văn học.

Được biết, bà tham gia các lớp học cho đến năm 100 tuổi và quay trở về trang trại của gia đình gần thành phố Jetmore. “Khi quay trở lại đây, tôi mới biết mình thực sự đã già” -  bà Ochs chia sẻ với hãng tin CBS. Năm 2016, ở tuổi 105, cụ bà Nola Ochs ra đi với thành tựu học thuật là 1 bằng Đại học, 1 bằng Thạc sĩ  và viên mãn gia đạo với 4 con trai, 13 cháu, 15 chắt. 

Cụ bà Nola Ochs không phải là trường hợp duy nhất cho việc theo đuổi tri thức bất chấp tuổi tác. Trước đó, ở Việt Nam, câu chuyện về người cha 53 tuổi vẫn dự thi tốt nghiệp THPT đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. 

Tags:
Mèo mẹ một lúc sinh chục bé mèo con, biểu cảm ngỡ ngàng đến bật ngửa: ” Ủa, đâu ra mà lắm vậy”

Mèo mẹ một lúc sinh chục bé mèo con, biểu cảm ngỡ ngàng đến bật ngửa: ” Ủa, đâu ra mà lắm vậy”

Нầu һết ոһữոɡ ոɡườі ոuȏі mèο ѕẽ ɡửі mèο ϲủа һọ đếո ɓệոһ ⱱіệո để tᴦіệt ѕảո ոһưոɡ ϲũոɡ ϲó một ѕố ոɡườі ϲһủ кһȏոɡ ꓲàm ոһư ⱱậу.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất