Bất ngờ với những điều nhà tù ở Nhật dạy cho bạn

Vào tù – đó là điều mà không ai mong muốn.

14:00 10/03/2018

Ở Nhật, trại giam, nhà tù còn có cách gọi khác là cơ sở cải tạo – nơi giúp điều chỉnh, thay đổi tâm tính, hướng những người từng lầm lạc trở về với lối sống đúng đắn, hợp pháp.

Với trường hợp bị kết tội ăn trộm, một người sẽ chịu án tù 5 năm. Thế nhưng bên cạnh án phạt này, người đó sẽ chịu vết nhơ và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ngay cả khi đã ra tù.

Ảnh Twitter

Để tránh trường hợp này, tại các cơ sở cải tạo, người ta tổ chức rất nhiều chương trình huấn luyện nghề nghiệp cho tù nhân.

Đó là những chương trình nào vậy? Hôm nay JAPO sẽ giới thiệu đến các bạn.

Huấn luyện nghề nghiệp bao gồm các nghiệp vụ về nghệ thuật làm vườn, chăm sóc tạo hình cây cảnh, gia công kim loại, đào tạo thợ hàn, thợ sắt, thợ khoan cắt thủ công, đào tạo vẽ bản vẽ kỹ thuật, điện tử, bảo trì xe hơi, kiến trúc, may mặc, đầu bếp, sản xuất đồ gỗ, gia công kim loại quý, thiết kế công trình, ngoài ra còn có các nghiệp vụ văn phòng cơ bản, điều dưỡng, lập trình, …

Ảnh 毎日新聞

Có rất nhiều nghiệp vụ phù hợp với nhiều loại nghề nghiệp khác nhau, như thể một trường học tổng hợp.

Tại đó, người tù được phép chọn ngành nghề mà mình thích. Những ngành được nhiều người lựa chọn sẽ trở nên HOT hơn, và bài giảng cũng thú vị hơn.

Tất nhiên, bên cạnh việc tự do lựa chọn ngành nghề, người tù cũng được phép chọn không học nghiệp vụ. Vậy những người đó sẽ làm gì?

Họ sẽ không thong thả ngủ nghỉ mà được giao làm những công việc đơn giản, ví dụ như đóng giày hay làm Udon.

Ở Nhật, trung bình mỗi ngày có khoảng 50,000 người làm việc trong tù, do đó sản phẩm làm ra rất nhiều. Bên cạnh đó, những sản phẩm này được bán với giá rẻ ngoài thị trường.

Ảnh ぱくたそ

Thêm một điều nữa, những công việc trong tù này đều được trả lương, tuy rằng mức lương không được cao cho lắm.

Với công việc có độ khó được đánh giá cao nhất, mức lương là 44 Yên/giờ. Trái lại công việc dễ dàng nhất được trả 6 Yên/giờ.

Dù có cố gắng như thế nào, số tiền này cũng đã được cố định, tất nhiên sẽ không đủ để chi trả chi phí sinh hoạt . Tuy nhiên, thông qua mô hình này, người tù có thể trải nghiệm làm việc kiếm tiền ngoài thực tế, bên cạnh được đào tạo các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để tiếp tục cuộc sống sau khi ra tù.

Ảnh ニュース「奈良の声」

Đó chính là nguyên tắc hoạt động của các cơ sở cải tạo tại Nhật, không bao giờ đóng cánh cửa ở trước mặt ai bao giờ, cho dù họ đã phạm lỗi lầm trong quá khứ.

Nguồn: Japo.vn

Tags:
CEO Nhật “chấm điểm” kỹ sư CNTT Việt Nam 10 điểm

CEO Nhật “chấm điểm” kỹ sư CNTT Việt Nam 10 điểm

Việt Nam đang là điểm đến được các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên hàng đầu về ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing). Kết quả khảo sát của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho thấy, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp CNTT Việt với Nhật năm 2017 tăng trung bình 77%, thậm chí có doanh nghiệp tăng tới 400-500%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất