Ngày 3 bữa ăп salad giảm câп, пữ siпh nhập viện cấp cứu vì không chú ý tới điều này

Một nữ sinh viên đại học đã ăn một bát salad lớn liên tục nhiều ngày để giảm cân nhưng kết quả bị đau bụng dữ dội phải đi cấp cứu.

14:24 30/03/2021

Mỗi mùa hè, giảm cân lại trở thành chủ đề nóng bởi đây là lúc chị em có thể khoe hình thể thon gọn thông qua những bộ quần áo mỏng mát. Nhiều người đã thử đủ các phương pháp giảm cân khác nhau như chỉ ăn một loại thực phẩm, nhịn ăn gián đoạn hay bỏ bữa trưa, để loại bỏ một phần mỡ trên cơ thể. 

Chuyên gia dinh dưỡng Song Minghua chia sẻ về một trường hợp gần đây mà cô gặp. Một nữ sinh viên cao 1m60, nặng 75kg vì muốn giảm cân nhưng không muốn tiêu nhiều tiền nên đã tự làm salad rau diếp ăn ba bữa một ngày. Cô gái trẻ đã chuẩn bị rất nhiều rau diếp, cà chua, trứng luộc cùng với hạt tiêu đen, muối và một ít dầu ăn. Mỗi bữa, cô gái ăn một bát salad lớn.

Ngày 3 bữa ăn salad giảm cân, nữ sinh nhập viện cấp cứu vì không chú ý tới điều này - 1

Cô gái trẻ vì muốn giảm cân nên ngày 3 bữa đều ăn salad. (Ảnh minh họa)

Sau ngày đầu tiên ăn giảm cân, nữ sinh viên xuất hiện triệu chứng khó tiêu, ngày thứ hai tình trạng vẫn tiếp diễn. Cô gái trẻ nghĩ rằng do trước đó ăn không đủ chất xơ nên gây ra sự khó chịu. 

Đến ngày thứ ba cô gái trẻ vẫn tiếp tục ăn như vậy và dạ dày bắt đầu cảm thấy đau, khó tiêu. Cô gái vẫn nghĩ đó là do táo bón và đau dạ dày. Cho đến ngày thứ 5 giảm cân bằng salad, nửa đêm cô gái bị đau bụng dữ dội phải nhập viện cấp cứu. 

Khi nhập viện, bác sĩ xác nhận cô gái trẻ quả thực đã giảm được 2kg nhưng đổi lại là đau bụng và khó tiêu trầm trọng. Bác sĩ Song Minghua giải thích rằng cô gái trẻ ăn ba bữa như thế này, lại chủ yếu là cà chua sống. Cà chua sống chứa nhiều tannin, tạo thành "protein tannin" kết hợp với protein trong trứng luộc, khiến nó không hòa tan, gây ra tình trạng khó tiêu hóa. 

Mặc dù người bình thường cũng có thể tiêu hóa tốt những thực phẩm trên nếu ăn vừa phải nhưng nữ sinh này lại ăn liên tục trong 5 ngày, mỗi ngày ăn 3 bữa nên mới dẫn tới tình trạng trên. 

Ngày 3 bữa ăn salad giảm cân, nữ sinh nhập viện cấp cứu vì không chú ý tới điều này - 3

Cô gái bị tắc ruột dẫn tới đau bụng dữ dội do ăn quá nhiều cà chua sống và những thực phẩm khó tiêu. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Song Minghua đã đề cập rằng các loại trái cây phổ biến như táo, nho, hồng, ổi và chuối xanh đều là những loại trái cây có hàm lượng tannin cao hơn và hàm lượng tannin tỷ lệ thuận với độ chín của trái cây. "Trái cây càng xanh thì hàm lượng tannin càng cao, trái cây càng chín thì hàm lượng tannin càng thấp.

"Nếu bạn là người có đường tiêu hóa yếu, chứng khó tiêu sẽ rất dễ xảy ra khi kết hợp thực phẩm chứa tannin với thực phẩm protein. Do đó, chỉ nên ăn trái cây sau khi ăn khoảng 2 tiếng", bác sĩ Song Minghua cảnh báo.

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách ăn salad, nên ăn vào bữa tối. Vì ban ngày cần ăn bữa sáng phong phú để giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể. Buổi tối mới là thời gian thích hợp để ăn salad. Ăn quá nhiều hoặc nhịn ăn không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. 

Nếu bạn muốn ăn salad rau diếp một cách tốt nhất, bác sĩ Song Minghua khuyên rằng thêm kiwi và dứa có chứa enzyme trái cây là lựa chọn tuyệt vời. Những người ăn cá và thịt nhiều thậm chí có thể sử dụng trái cây để giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong đường tiêu hóa. 

Ngày 3 bữa ăn salad giảm cân, nữ sinh nhập viện cấp cứu vì không chú ý tới điều này - 4

Ăn rau củ quả tuy lành mạnh nhưng cần ăn lượng vừa phải. (Ảnh minh họa)

Ăn quá nhiều chất xơ có hại hơn có lợi

Nhiều người khi giảm cân thường nghĩ rằng an rau quả sẽ là cách ăn kiêng tốt nhất vì nó chứa ít calo và không có hại. Nhưng thực tế mọi thực phẩm dù lành mạnh tới mấy cũng cần ăn điều đồ, ăn quá nhiều ngược lại phản tác dụng, ngay cả rau quả nếu lạm dụng cũng sẽ dẫn tới những tác hại sau:

Đầy bụng, đầy hơi

Tình trạng khó chịu này xảy ra khi cơ thể chúng ta cố gắng phá vỡ thức ăn trong ruột già. Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ dẫn đến cơ thể khó tiêu hóa một phần. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu.

Tiêu chảy

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột. Khi bạn ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bị tiêu chảy bạn không nên ăn nhiều trái cây tươi, quả khô vì chúng có lượng chất xơ rất cao.

Táo bón

Ăn nhiều chất xơ được cho rằng có thể giúp bạn tránh táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan lại gây tác dụng ngược lại. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

Mất nước

Chất xơ có xu hướng hấp thụ nước từ ruột, do đó quá nhiều chất xơ sẽ hấp thụ toàn bộ nước từ ruột và dẫn đến mất nước, cơ thể mệt mỏi do thiếu nước, hệ tiêu hóa cũng ảnh hưởng trầm trọng.

Tắc nghẽn đường ruột

Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước và do đó dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Tags:
6 loại đồ uốпg giải độc gɑп ɫức ɫɦì, ρɦụ пữ cɦăɱ dùпg còп giúρ giảɱ câп, đẹρ dɑ

6 loại đồ uốпg giải độc gɑп ɫức ɫɦì, ρɦụ пữ cɦăɱ dùпg còп giúρ giảɱ câп, đẹρ dɑ

Nɦữпg loại đồ uốпg queп ɫɦuộc пày ɱɑпg lại пɦiều ɫác dụпg пɦư ɫɦɑпɦ lọc gɑп, ɦỗ ɫrợ giảɱ câп, làɱ đẹρ dɑ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất