Nghịch lý cuộc đời: Ở Nhật Bản người giàu đổ xô đi mua chung cư, người nghèo lại sống ở nhà riêng

Ở Nhật Bản, một căn chung cư nằm trong thành phố thường đắt hơn nhà riêng ở ngoại ô. Các khi chung cư với rất nhiều tiện ích và đây là sự lựa chọn cho những người có thu nhập cao.

16:44 06/01/2023

Ai trong chúng ta đều quen thuộc với hình ảnh những ngôi nhà trong các bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản. Dù là người có thu nhập trung bình, thấp nhưng họ lại thích sống trong những ngôi nhà biệt lập. Mặt khác, những người có thu nhập cao trong xã hội Nhật Bản như luật sư, bác sĩ, nhà văn lại lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư ở trong thành phố.

Nhật Bản dân đông, đất ít nhưng người nghèo lại có thể ở trong những ngôi nhà biệt lập

Tại Nhật Bản nhiều căn nhà của các gia đình Nhật Bản được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhiều người trẻ sẽ chọn sống trong những căn nhà được truyền lại thay vì đi mua một căn nhà mới. Khi sống ở những căn nhà này, họ sẽ không phải nộp thêm một khoản phí nào hết, điều này giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Ở những nơi mật độ dân cư không cao, người dân sẽ chọn ở nhà riêng

Mặt khác, ở một số quốc gia đất đai thuộc quyền sở hữu của nhà nước nên chi phí đất đai chiếm tỷ lệ lớn chi phí nhà ở. Còn ở Nhật thì đất đai thuộc quyền sở hữu tư nhân. Vậy nên nhiều gia đình người Nhật đều có nhà riêng, điều này không có gì là bất thường.

Tại sao những người giàu lại sống ở chung cư?

Giới nhà giàu tại Nhật lại thích sống trong những căn hộ cao cấp trong trung tâm thành phố. Lý do là vì những căn hộ này đảm bảo an ninh, hệ thống giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng được xâu dựng hoàn tiện và nhiều tiện ích đi kèm.

Tuy nhiên khi sống trong những căn chung cơ cao cấp, chủ nhân có thể tận hưởng cuộc sống hiện đại nhưng phải trả thêm nhiều khoản phí như đỗ xe, vệ sinh, thang máy,…Và thường thì những nhóm có thu nhập trung bình khó có thể trả những chi phí này.

Chung cư tại trung tâm thành phố ở Nhật với rất nhiều tiện ích

Còn một nguyên nhân khác khiến nhiều người thích sống ở thành phố lớn như Tokyo là vì ở đây có nhiều cơ hội việc làm. Ở trong thành phố nơi tập chung những cơ sở giáo dục, công nghệ cao, nhiều ngành nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Vì dân số đông nên mật độ dân cư ở những thành phố lớn của Nhật cũng tăng cao, do đó việc thuê được một căn nhà ở đây đã khó huống chi là mua một căn nhà riêng. Vì thế, họ đều chọn mua những căn hộ cao cấp thay vì chọn mua nhà.

Ngược lại ở một số nước nhà riêng thường đắt hơn chung cư. Ví dụ như ở Việt Nam những người giàu thường thích ở nhà riêng, biệt phủ; còn những người thu nhập bình thường thì ở chung cư vì mức giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, không phải người giàu nào ở Nhật cũng chọn sống trong những căn hộ chung cư và người nghèo sẽ ở những ngôi nhà biệt lập. Điều này còn phụ thuộc và sở thích cá nhân hay những nhu cầu khác nhau của mỗi người.

Người Nhật họ không thích phô trương sự giàu có và có lối sống cộng đồng, vì vậy nếu chỉ nhìn bên ngoài, bạn sẽ khó thấy được sự khác biệt rõ ràng giữa người giàu và người nghèo ở Nhật Bản.

Tổng hợp

Tags:
Tôi hối hận vì tiết kiệm mù quáng suốt thời tuổi trẻ

Tôi hối hận vì tiết kiệm mù quáng suốt thời tuổi trẻ

Nhu cầu sống của tôi đơn giản đến mức chỉ cần nhận giặt đồ thuê cho thiên hạ là cũng có đủ cái ăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất