Nghịch lý cuộc đời: Tỷ phú để con trai làm công nhân kiếm sống, nhưng lại sẵn sàng chi 1,8 tỷ đô đi làm từ thiện

Đa phần tâm lý chung của người Á Đông là cả đời cần mẫn kiếm tiền chỉ mong thế hệ con cái được hưởng thụ an nhàn. Tuy nhiên, câu chuyện về cách dạy con của vị tỷ phú dưới đây lại là một góc nhìn khác.

22:21 12/01/2023

Tỷ phú Tào Đức Vượng được biết tới là nhà sáng lập và là chủ tịch tập đoàn chế tạo cửa kính ô tô hàng đầu đất nước tỷ dân và đứng thứ hai thế giới. Vị tỷ phú 74 tuổi này nhất định không để con sinh ra đã được “ngậm thìa vàng, ngậm thìa bạc” mà từ khi bắt đầu biết làm việc thì phải tự ý mà vươn lên.

Tỷ phú Tào Đức Vượng gây ấn tượng mạnh về cách dạy con khác biệt

Theo ông Vượng quan niệm, 3 đức tính quan trọng nhất của con người là cần cù, phấn đấu và chịu được gian khổ. Ông từ chia sẻ rằng: “Cha mẹ không nỡ để con chịu khổ, sau này cuộc đời sẽ khiến chúng khổ”.

người cho rằng anh sẽ trở thành lãnh đạo công ty, thừa kế gia nghiệp của bố mình. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, Tào Đức Vượng lại yêu cầu con trai của mình bắt đầu sự nghiệp từ vị trí thấp nhất trong công xưởng là công nhân. Cậu con trai cũng không hề phản đối sự định hướng của bố, chăm chỉ làm việc đủ 3 ca/ngày, cùng ăn uống và sinh hoạt như những người công nhân khác. Trong suốt 8 năm làm việc tại tập đoàn, anh chỉ mặc độc một bộ đồ. Anh đi làm bằng chiếc xe cũ của bố, sống trong KTX với các công nhân khác, nếu đi công tác cũng chỉ ngồi máy bay hạng phổ thông.

Sau gần chục năm cố gắng làm việc, Tào Huy đã không khiến cha mình thất vọng. Sau khi làm đủ các công việc tay chân trong công xưởng, anh dành được một suất thực tập tại trụ sở doanh nghiệp, rồi tiếp đó phấn đấu trở thành Tổng giám đốc ở chi nhánh Bắc Mỹ. Nhờ thời gian dài làm việc ở các bộ phận lớn nhỏ, Tào Huy hiểu rõ phương thức quản lý, điều hành nhà máy, giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận gấp nhiều lần.

Tào Huy từ một anh công nhân bình thường nay đã tự thân trở thành ông chủ lớn

Vậy nên, thái độ quyết liệt của vị tỷ phú trong câu chuyện nói trên thật đáng ngưỡng mộ. Biết con sống khổ cực trong xưởng máy, nhưng ông không hề mềm lòng ‘cứu con’. Tiền ông kiếm được nhiều lắm, nhưng thà đi từ thiện chứ không cho con thụ hưởng. Nhiều người bảo ích kỷ nhưng thật ra tài sản của ai người đó dùng, đó mới là cuộc chơi công bằng nhất.

2.000 USD. Xét về gia thế, tài sản, chắc chắn anh có thể tậu về siêu xe tiền tỉ, thế nhưng anh lại không làm vậy.

Khi nhắc đến con, ông đều hết mực tự hào mà nói rằng: “Các con trai của tôi khác với con của những nhà tài phiệt khác. Chúng đều là những đứa con ngoan, chịu khó và làm việc chăm chỉ”.

Lại nói trong suốt 30 năm kinh doanh, Tào Đức Vượng đã trích ra khoảng 50% khối tài sản của mình, tổng cộng là 1,8 tỷ USD để quyên góp ủng hộ từ thiện. Dù hào phóng như thế, không phải ai cũng biết đến chuyện ông làm từ thiện. Ông từng phải trải qua rất nhiều chông gai, thử thách mới có thể được như ngày hôm nay, nên ông sống vô cùng đơn giản. Vị tỷ phú 74 tuổi này vẫn một mực trung thành với chiếc xe hơi cũ kỹ, vẫn rất ưa thích món chân giò chứ không phải cao lương mĩ vị gì, thường xuyên lái xe tới quán ăn đối diện nhà máy để thưởng thức.

Hai cha con đều là những người thành công

Người xưa có câu: “Thương cho roi cho vọt”, và ngay cả Tào Đức Vượng cùng từng nếm trải đòn roi của cha khi mắc lỗi ngày bé. Dù vậy, ông khẳng định rằng mình không bao giờ áp dụng cách giáo dục đó với con mình. Ông tâm niệm, trẻ con và người lớn đều giống nhau, đều đáng được tôn trọng. Dù không dùng đến đòn roi, vị tỷ phú này vẫn giữ được sự uy nghiêm, khi ông nói chuyện các con đều không dám chen vào, chỉ im lặng lắng nghe chờ đến lượt nêu ý kiến.

Ngẫm lại, tâm lý chung của người Châu Á (trong đó có cả Việt Nam) rằng kiếm được bao nhiêu tiền cũng chỉ muốn để dành cho đời sau được ăn sung mặc sướng, dần dần cha mẹ bị con cái xem như cái mỏ – hết rồi về lấy, đến lúc già đầu lại trắng tay. Họ trách con bất hiếu 1 thì phải trách mình sai lầm 10.

Nên nhớ, đời này “lên voi xuống chó” rất nhanh, nếu không biết lao động, tư duy và sáng tạo, nếu không biết chịu khổ chịu cực thì cha mẹ có để núi vàng núi bạc, cũng sẽ có một ngày sụp đổ, vỡ tan. Đến lúc đó con cái không tự lực cánh sinh thì còn điểm tựa nào để mà dựa dẫm?

Trong khi thời đại bây giờ, với những thanh niên tay chân lành lặn và trí óc minh mẫn, chúng sẽ không bao giờ chết đói. Phải quăng chúng ra ngoài đường để chúng tự tìm thấy lối đi. Suy cho cùng, đây sẽ là câu chuyện cực kỳ sâu sắc mà chúng ta nên học hỏi, muốn con cái trưởng thành, mẹ cha cần cứng rắn.

Tags:
Gái quê Bắc Ninh làm con dâu tỷ phú Mỹ, đưa con về nhà ăn Tết Nguyên đán 2023 bằng máy bay riêng

Gái quê Bắc Ninh làm con dâu tỷ phú Mỹ, đưa con về nhà ăn Tết Nguyên đán 2023 bằng máy bay riêng

Hình ảnh mẹ con Đào Lan Phương trên chiếc chuyên cơ riêng rộng rãi, sang trọng và tiện nghi khiến ai cũng trầm trồ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất