Nghịch lý cuộc đời: “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đi giày vải 70.000 đồng nhưng Trung Nguyên chịu chi vài trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu

Mặc dù sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng nhưng chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên lại là người có phong cách ăn mặc khá giản dị. Vậy tại sao ông lại chi nhiều tiền cho siêu xe và hoa hậu như vậy? Cùng xem lời lý giải của ông dưới đây nhé!

22:09 05/02/2023

Năm 2019 xuất hiện hình ảnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ giản dị ngồi trên máy bay. Trong ảnh vị doanh nhân này vẫn mặc trang phục quen thuộc: mũ trắng vàng đen, áp khoác tối màu, quần trắng, giày trắng, khăn rằn và chiếc túi du lịch bằng vải dù màu kem.

Hình ảnh Đặng Lê Nguyên Vũ ngồi trên máy bay với đôi giày vải 70.000 đồng

Dân tình đã nhanh chóng tìm ra thương hiệu của đôi giày vải trắng, đó là một đôi giày Việt, được bày bán khắp các chợ dân sinh với mức giá khoảng 70.000 – 80.000 đồng.

Vào năm 2018, trong buổi gặp gỡ sau 5 năm vắng bóng trên truyền thông, ông Vũ đã có những chi sẻ về hành trình tặng sách 5 tỷ USD của Trung Nguyên và luôn gắn liền với hình ảnh siêu xe, hoa hậu:

“Số tiền doanh nghiệp dành cho việc marketing và xây dựng thương hiệu có thể khoảng 500-600 tỷ đồng, trong đó phần dành cho truyền thông và quảng cáo có thể là vài trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, việc sở hữu xe siêu sang có thể giúp tăng thu hút sự quan tâm của báo chí, truyền thông và công chúng, giúp doanh nghiệp thể hiện mối quan hệ với cộng đồng qua chương trình tặng sách. Tuy nhiên, việc sở hữu xe đắt tiền cũng có thể gây ra trái chiều với cộng đồng nếu doanh nghiệp không thể thể hiện mình làm giàu, hoặc không hợp với giá trị của doanh nghiệp.”

Đôi giày lười làm từ vải mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ hay sử dụng

Từ góc độ marketing, ông Vũ nhận xét có thể đúng. Hành trình tặng sách có thể hấp dẫn đến báo chí, truyền thông và công chúng. Nó có thể được coi là một phương pháp truyền thông truyền khẩu tốt. Tuy nhiên, tình trạng kinh tế và chiều hướng marketing của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của hành trình này.

Hình ảnh đời thường của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Trong cuốn sách Hiệu ứng lan truyền, tác giả nổi tiếng Johah Berger nhấn mạnh điều tuyệt nhất về truyền khẩu là ai cũng có thể có nó từ công ty nằm trong danh sách Fortune 500 cho tới những nhà hàng góc phố ít tên tuổi. Những câu chuyện siêu xe tặng sách của Trung Nguyên được Johnah Berger nhận ra có 6 nguyên liệu luôn có mặt. Ông đặt tên cho nguyên tắc này là STEPPS là viết tắt của 6 nguyên tắc, đó là:

Công khai

Một trang web hay fanpage có nhiều lượt like sẽ dễ dàng được chú ý hơn so với một trang có ít like. Sự quan tâm của công chúng sẽ tập trung vào trang có nhiều lượt like hơn, điều đó có thể giúp cho thương hiệu hoặc công ty đạt được mục tiêu truyền thông một cách tốt hơn.

Tương tự Trung Nguyên từ trước vốn đã nhận được sự chú ý lớn từ công chúng nên khi Trung Nguyên sẽ phất lên ngọn cờ (theo cách nói của ông Vũ) thì dễ dàng nhận được sự đón nhận của số đông.

Giá trị thực tế

Chúng ta cần nhìn và truyền tải giá trị của một sản phẩm hay dịch vụ để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Khi đó, họ sẽ truyền tải cho những người xung quanh và kết quả là sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta được biết đến và tiêu dùng rộng rãi.

Sẽ có trường hợp nhiều người trẻ sẽ chia sẻ câu chuyện tặng sách của Trung Nguyên để bạn bè họ nhận được sách hay mà họ từng được đọc và cảm thấy có giá trị.

Những câu chuyện

Chính vì vậy, việc sử dụng câu chuyện trong marketing cũng rất quan trọng. Khi bạn kể một câu chuyện về sản phẩm của mình hoặc doanh nghiệp của mình, bạn có thể giúp người ta tạo ra một kết nối cảm xúc với sản phẩm và tạo ra sự quan tâm đối với sản phẩm. Câu chuyện cũng có thể giúp bạn truyền tải đạo đức, giá trị và bài học của doanh nghiệp một cách dễ dàng và sâu sắc hơn so với việc chỉ sử dụng các thông tin đơn thuần.

Dàn người đẹp này được di chuyển và diễu hành trên chiếc Jeep Wrangler

Câu chuyên khởi nghiệp Trung Nguyên của ông Vũ từ một sinh viên bỏ học trường Y, thích đọc sách, khởi nghiệp từ con số 0 làm vốn đã có tính truyền cảm hứng với người trẻ. Do đó việc Trung Nguyên tặng sách dễ dàng được chấp nhận và kể lại hơn so với những người bình thường khác.

Sự công nhận xã hội

Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra mình giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chúng ta. Đó là sự công nhận xã hội.

Theo giải thích của Berger, biết về những thứ ấn tượng như siêu xe Trung Nguyên tặng sách hay con số 5 tỷ USD của hành trình này khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng, khiến người ta trở nên có vẻ cập nhật, thức thời.

Sự kích hoạt

Đối với câu chuyện của Trung Nguyên, họ đã sử dụng hình ảnh siêu xe đắt tiền và người đẹp để kích hoạt sự quan tâm và cảm nhận từ người xem. Tuy nhiên, truyền tải thông điệp về đọc sách để làm giàu và lập nghiệp cũng rất quan trọng. Cuối cùng, thành công của một câu chuyện phụ thuộc vào sự tổng hợp từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm kịch bản, nội dung, hình ảnh và âm thanh.

Cảm xúc

Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Các nội dung lan truyền thường có một xúc một cách tự nhiên. Trường hợp Trung Nguyên chính khơi gợi thành công cảm xúc tò mò với công chúng.

Tổng hợp

Tags:
Vợ Việt nửa đêm giấu chồng đào đất làm vườn cây trái đẹp ngỡ ngàng

Vợ Việt nửa đêm giấu chồng đào đất làm vườn cây trái đẹp ngỡ ngàng

Mỗi đêm, đợi chồng con ngủ, chị Thi lại bí mật ra vườn nhổ cỏ, xới đất… Sau ít năm, chị có khu vườn xum xuê cây trái khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất