Nghiên cứu từ Nhật Bản 'giải oan' cho cơm: Ăn nhiều chống béo phì, dễ tiêu hóa, phòng ung thư

Lâu nay nhiều người không dám ăn cơm vì cho rằng món này dễ gây béo phì, cân nặng tăng nhanh chóng.

22:55 20/02/2023

Thế nhưng nhiều chuyên gia cho biết, những người theo chế độ ăn kiểu châu Á hoặc của Nhật Bản lại có ít khả năng mắc bệnh béo phì hơn những người sống ở các nước ít tiêu thụ gạo.

Thậm chí theo kết quả nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy, ăn nhiều cơm còn chống bệnh béo phì, ngăn ngừa ung thư (UT) mọi người ạ.

Những thông tin này đã được báo chí chia sẻ rồi, giờ mình chia sẻ để mọi người yên tâm nha.

hình ảnh

Lâu nay nhiều người vẫn e dè khi ăn cơm. Ảnh minh họa/Nguồn: Sina

Nghiên cứu từ Nhật Bản: Cơm có tác dụng chống béo phì

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét mức tiêu thụ gạo tính theo số gram/ngày/người và lượng calo tiêu thụ ở 136 nước. Các chuyên gia cũng xem xét dữ liệu về chỉ số khối cơ thể (BMI).

Kết quả, người Anh chỉ tiêu thụ 19g gạo/ngày, thấp hơn nhiều nước khác như Mỹ, Canada, Tây Ban Nha.

Các chuyên gia đã tính toán rằng, việc gia tăng tiêu thụ gạo ngay cả ở mức chỉ 50g/ngày/người cũng có thể giúp giảm 1% tỷ lệ béo phì trên thế giới.

Giáo sư Tomoko Imai, Đại học nữ sinh Doshisha, Kyoto, Nhật Bản, cũng là người đứng đầu nghiên cứu cho rằng, ở các nước ăn cơm như một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp hơn rất nhiều.

Vì vậy, những người theo chế độ ăn Nhật Bản hay châu Á dựa trên cơm gạo có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì.

Vậy vì sao cơm có tác dụng chống béo phì?

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp cho rằng, việc gạo có ít chất béo là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao ăn cơm có thể ngăn chặn béo phì.

Hơn nữa, hàm lượng chất dinh dưỡng, chất xơ cao và các hợp chất thực vật có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp tăng cảm giác no, ngăn cản việc ăn quá nhiều.

Như vậy, số lượng người béo phì ở các quốc gia sử dụng lương thực chính là gạo, các loại hạt nông sản thô…  sẽ thấp hơn. Điều này cho thấy, cơm có thể là một loại thức ăn giúp ngăn chặn tình trạng béo phì.

hình ảnh

Chuyên gia khẳng định cơm không gây béo phì. Ảnh minh họa/Nguồn: Sina

Như vậy ngoài tác dụng chống béo phì, ăn cơm thường xuyên còn đem lại 4 tác dụng sau:

Ăn cơm giúp ngăn ngừa UT

Hàm lượng chất xơ không hòa tan cao có trong loại gạo nâu giúp cơ thể ngăn ngừa được nhiều loại UT khác nhau. Ngoài ra, hợp chất flavonoid và các loại vitamin trong cơm cũng có tác dụng loại bỏ các gốc tự do không tốt cho cơ thể.

Cơm chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Trong gạo chứa rất nhiều khoáng chất, nhất là sắt giúp ngăn ngừa tình trạng chóng mặt và tim đập nhanh. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B trong gạo có khả năng sản xuất năng lượng, chức năng não và tổng hợp DNA, tốt cho mẹ bầu, giúp thai nhi tránh một số dị tật bẩm sinh.

Ăn cơm giúp phòng chống bệnh Alzheimer

Các chất dinh dưỡng có trong gạo có thể giúp dẫn truyền thần kinh, kiểm soát tác động xấu của các gốc tự , đây chính là nguyên nhân gây chứng mất trí nhớ, bệnh alzheimer.

Cơm có khả năng kiểm soát huyết áp

Nhờ chứa hàm lượng natri thấp nên gạo rất tốt cho người bị cao huyết áp. Vì vậy, việc ăn cơm mỗi ngày giúp kiểm soát huyết áp và bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Những thông tin trên đã được báo chí chia sẻ rồi, vì vậy mọi người yên tâm ăn cơm để bổ sung dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà không lo bị béo phì nha.

Tags:
Những điều khiến mẹ Việt 'choáng' khi đi họp phụ huynh ở Tây

Những điều khiến mẹ Việt "choáng" khi đi họp phụ huynh ở Tây

Thế là từ khi sang Berlin (Đức), mình đã được đi họp phụ huynh 2 lần cho con gái, một lần đầu năm lớp 7 và một lần đầu năm lớp 8. So sánh với 12 lần đi họp ở Việt Nam mình thấy...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất