Ngôi trường có một học sinh ở Nhật Bản

Matsukawa Junko là trẻ em duy nhất trên đảo Heigun, Nhật Bản. Năm 2018, Junko tốt nghiệp, trường phải đóng cửa một thời gian vì không có học sinh.

16:00 18/09/2020

Heigun là một hòn đảo nhỏ trên biển Iyo, cách bờ biển phía nam thành phố Yanai khoảng 20 km. Do việc di chuyển hạn chế, nhiều người rời khỏi đảo, đến nơi khác làm ăn. Hiện nay, trên đảo còn khoảng 400 cư dân, 85% trong số đó là người trên 65 tuổi, theo The Papper.

Người bạn nhỏ của cư dân đảo Heigun

Được biết, gia đình Junko không phải người dân trên đảo. Bố của Junko, ông Matsukawa Jun, từng là giáo viên cấp 3 ở Kanagawa. Năm 57 tuổi, ông về hưu, cùng vợ và con gái lên đảo Heigun sinh sống.

Ông Matsukawa Jun chia sẻ, thời gian đầu đến Heigun rất khó khăn. Người dân ở đây giúp đỡ gia đình ông nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống trên đảo.

Là đứa trẻ duy nhất trên đảo, Junko được mọi người yêu quý và xem như con cháu trong gia đình. Mỗi buổi sáng đến trường, em luôn lễ phép chào hỏi và được người dân đáp lại nụ cười.

Ngôi trường có một học sinh ở Nhật Bản - Zing - Tri thức trực tuyến

Junko và người dân đảo Heigun vui đùa. Ảnh: The Papper.

Dù không có bạn bè cùng trang lứa, Junko cảm thấy hạnh phúc khi được trò chuyện với người dân đảo Heigun. Để nhớ tên mọi người, em đã làm bức tường tranh ảnh, ghi lại từng khoảnh khắc với hàng xóm.

Ông Sakai, 69 tuổi, là một người bạn thân thiết của Junko. Được biết, con cháu ông rời đảo làm ăn từ lâu. Vì thế, ông luôn xem Junko là cháu gái. Những người cao tuổi yêu quý và xem Junko như con cháu trong nhà.

Vào ngày khai giảng hoặc lễ hội văn hóa, nhiều người dân đảo Heigun đến trường tham gia hoạt động cùng Junko. Bằng cách này, nữ sinh có thể cảm nhận bầu không khí sôi động, đông đúc của trường học.

Ngôi trường có thêm 4 học sinh

Đảo Heigun có một trường tiểu học duy nhất. Vào năm 1920, trường có hơn 400 học sinh. Tuy nhiên, từ năm 2003 đến 2012, trường phải đóng cửa do thiếu học sinh. Trường chính thức mở cửa trở lại khi Junko đến tuổi đi học.

Năm 2012, Junko lên lớp 1. Gia đình em phải đối mặt với vấn đề di chuyển khi đi học. Nếu không học trên đảo, em phải mất hơn 100 phút đi thuyền đến trường.

Ngôi trường có một học sinh ở Nhật Bản - Zing - Tri thức trực tuyến

Junko trong ngày khai giảng vào lớp 1. Ảnh: The Papper.

Để tạo điều kiện học tập cho đứa trẻ duy nhất trên đảo, người dân đã sửa sang lại trường học và tổ chức lễ khai giảng cho Junko.

Người dân đảo Heigun chia sẻ, khi chứng kiến buổi lễ khai giảng của Junko, họ cảm giác luồng sinh khí mới được thổi vào vùng đất này.

Vào ngày khai giảng, nhiều người mặc lễ phục đến dự, chúc mừng Junko chính thức trở thành học sinh lớp 1.

Trường có một giáo viên và một hiệu trưởng, hai người chịu trách nhiệm dạy học cho Junko. Cô Hirata phụ trách dạy các môn chính khóa. Cô được nhận xét là một giáo viên nhiệt huyết, có khả năng truyền “lửa” vào mỗi bài giảng, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Dù chỉ đi học một mình, Junko cảm thấy hạnh phúc khi cô Hirata đồng hành. Em luôn đến lớp đúng giờ và không bao giờ nghỉ học.

Để giúp Junko bớt cô đơn vì không có bạn bằng tuổi, cô Hirata đã mời một học sinh trường khác đến giao lưu. Nakahara Suzuki là học sinh ở đảo lân cận. Em cũng là học sinh lớp 1 duy nhất của trường và không có bạn bè bằng tuổi.

ngoi truong co mot hoc sinh anh 3

Suzuki là người bạn đầu tiên của Junko. Ảnh: The Papper.

Khi biết tin Suzuki đến thăm, Junko rất háo hức và chủ động đi đón bạn. Junko và Suzuki cùng nhau học bài, làm thủ công, tập thể dục.

Nhờ có Suzuki, Junko được chơi những trò chơi trước đây em chưa từng thử như đuổi nhau, bắt bóng. Suzuki cũng dạy Junko cách đi xe đạp, cả hai cùng nhau trải qua một ngày đáng nhớ.

Khi được hỏi về cuộc sống hạnh phúc hiện tại, Junko chia sẻ em luôn được người dân trên đảo đối xử tốt và chào đón bằng nụ cười thân thiện. Là đứa trẻ duy nhất trên đảo, Junko nhắc nhở bản thân phải luôn vui vẻ để lan tỏa niềm vui đến mọi người xung quanh

Năm 2018, Junko tốt nghiệp tiểu học. Toàn bộ người dân đảo Heigun tổ chức buổi lễ tốt nghiệp hoành tráng và trao bằng cho em. Sau 6 năm, Junko đã trở thành học sinh chững chạc, có sở thích đọc truyện tranh.

Hiện nay, Junko theo học tại một trường trung học ở hòn đảo lân cận. Mỗi ngày, em dậy lúc 5 giờ sáng, đi thuyền đến trường. Nữ sinh mất khoảng 2 giờ để đến nơi.

Sau khi Junko tốt nghiệp, trường tiểu học phải đóng cửa một thời gian. Hiện, trường có 4 học sinh đang theo học. Hàng năm, người dân đảo Heigun tổ chức lễ khai giảng và đại hội thể thao cho các em, giống như cách họ làm cho Junko trước đây.

Dù phải chuyển đến trường mới, Junko vẫn luôn nhớ đến ngôi trường đặc biệt này. Em thường mời bạn bè đến đảo Heigun và đưa các bạn đến trường tham quan.

Theo: zingnews.vn

Tags:
Những món ăn lấy may ở Nhật

Những món ăn lấy may ở Nhật

Trước mỗi kỳ thi bạn thường được mẹ cho ăn thật nhiều các món đỗ, xôi, đậu để mong có nhiều may mắn trong dịp thi cử, hay kiêng chuối vì sợ “trượt vỏ chuối”, kiêng trứng vì sợ “trứng ngỗng” chưa?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất