Nɢười ᵭàп ôпɢ 32t kɦỏe мạпɦ, kɦôпɢ ɾượᴜ ɓia пɦưпɢ ʋẫп ɓị ᴜпɢ tɦư ɢaп, BS пói ɗo tɦói qᴜeп ăп kɦi ăп tɾái cây

Tɾước ɢiờ мìпɦ cứ пɢɦĩ cɦỉ có пɦữпɢ пɢười ᴜốпɢ ɾượᴜ ɓia tɦườпɢ xᴜyêп tɦì мới có tɦể ɓị ᴜпɢ tɦư ɢaп. Tại các cɦᴜyêп ɢia cũпɢ пói ᵭó ℓà пɢᴜyêп пɦâп ɦàпɢ ᵭầᴜ ɢây ᴜпɢ tɦư ɢaп ɦiệп пay мà.

20:33 27/12/2020

Vì vậy mình cứ nghĩ những người không đụng tới rượu bia thì chắc chả bị ung thư gan đâu ha. Thế mà tối hôm qua khi mình rủ đứa bạn đi cà phê thì nó bảo đang trong viện chăm bố. Lúc hỏi thì mới biết bố nó mới phát hiện bị ung thư gan tối hôm kia, phải nhập viện để điều trị.

Mình cảm thấy kỳ lạ quá vì trước giờ bố nó vốn chẳng bao giờ đụng tới rượu bia gì mà còn chăm chỉ tập thể dục, vận động. Ấy vậy mà cũng có thể bị ung thư gan được. Kết thúc cuộc điện thoại, mình cứ thấy băn khoăn mãi nên mới tì hiểu thử về ung thư gan xem ngoài rượu bia thì cái gì có thể gây bệnh được nữa. Đang lướt thì mình thấy một trường hợp cũng khá giống với bố bạn mình. Cũng là người không rượu bia, có cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh nhưng lại bị ung thư gan. Bác sĩ nói nguyên nhân là do thói quen khi ăn trái cây.

Sau đó mình có nhắn tin hỏi bạn mình thì nó bảo bố nó cũng có thói quen y chang vậy. Nghe xong mình hoảng quá, vội chạy vào tủ bỏ hết số hoa quả đang trữ luôn ấy các mẹ. Sợ thật sự.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Người đàn ông 32 tuổi bị ung thư gan, bác sĩ nói nguyên nhân là do thói quen khi ăn trái cây

Đó là trường hợp của anh Hoàng, năm nay 32 tuổi, ở Trung Quốc. Từ trước tới nay, anh Hoàng vẫn là người có cơ thể khỏe mạnh, không hề mắc bệnh gì cả. Cách đây 3 – 4 tháng, anh bỗng nhiên cảm thấy mệt mỏi, chướng bụng và phù chân. Do đó anh đã tới khoa gan mật của bệnh viện để khám.

Kết quả siêu âm và chup CT cho thấy anh Hoàng đã bị ung thư gan giai đoạn cuối. Từ phim chụp, bác sĩ thông báo rằng tình hình nhiễm trùng gan của anh đã lan toàn, khối u nguyên phát đã di căn tới nội tạng rồi di căn sang cả tĩnh mạch cửa. Nói chung, khi anh Hoàng đi khám thì khối u đã di căn khắp ổ bụng rồi.

Khi điều tra về bệnh sử, bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi anh Hoàng không có tiền sử gia đình mắc ung thư hay viêm gan B. Thêm nữa, anh cũng không có uống rượu hay hút thuốc lá cả nhưng vẫn bị ung thư. Sau khi tìm hiểu về thói quen hàng ngày, bác sĩ phát hiện anh có sở thích ăn hoa quả. Vì vậy, mỗi lần anh đều mua rất nhiều về để chưng và ăn dần. Vì ăn không hết nên trái cây bị mốc, thối. Tuy nhiên, anh không vứt đi mà chỉ cắt bỏ chỗ hỏng rồi lại tiếp tục ăn, chỉ khi nào nó hỏng hết, không thể ăn được nữa thì anh mới vứt bỏ mà thôi. Ngoài ra, anh Hoàng còn có sở thích nhai trầu mỗi ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau 3 tháng kể từ khi phát hiện bệnh, anh Hoàng đã không qua khỏi. Bác sĩ nói rằng bệnh ung thư gan của anh có liên quan tới thói quen ăn trái cây mốc và nhai trầu mỗi ngày. Đây là những thói quen cực kỳ độc hại, còn hơn cả rượu.

Hai thói quen ăn trái cây của anh Hoàng tại sao lại có thể gây ung thư gan, nguy hiểm hơn cả uống rượu bia?

+ Ăn trái cây mốc:

Có không ít người có lối suy nghĩ như anh Hoàng. Họ cho rằng, nếu trái cây bị mốc thì chúng ta chỉ cần cắt bỏ phần mốc đó đi là có thể ăn được. Thế nhưng trên thực tế thì vi khuẩn và nấm mốc đã xâm nhập vào toàn bộ hoa quả rồi. Chỉ có điều chúng ta không thể nào nhìn thấy bằng mắt thường mà thôi.

Nghiên cứu từ Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc đã chứng minh: Số lượng vi sinh vật có trong trái cây bị mốc chiếm từ 10 – 50% phần bị mốc. Trong phần bị mốc này, vi sinh vật sẽ tạo ra aflatoxin. Đây là chất gây ung thư cực mạnh đã được WHO liệt vào danh sách đen có thể gây ung thư cưc mạnh, nhất là ung thư gan.

+ Nhai trầu cau:

Anh Hoàng có thói quen ăn trầu hơn chục năm nay. Bình thường mỗi ngày ăn 1 – 2 miếng. Thời điểm phát hiện mình bị ung thư gan thì anh mới thấy hối hận vô cùng vì đã liên tục duy trì thói quen này. Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê trầu là chất gây ung thư hàng đầu. Lý do là vì trong trầu có chứa ancaloit và polyphenol. Trong đó ancaloit là một chất độc di truyền, gây đột biến gen và có mối liên hệ chặt chẽ với sự hình thành bệnh ung thư.

Nghiên cứu của ĐH Trung Nam (Trung Quốc) cũng cho thấy: Có khoảng 86% bệnh nhân bị ung thư miệng có thói quen nhai trầu.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Lầм tưởпɢ 'ᵭột qᴜỵ ρɦải пằм yêп'

Lầм tưởпɢ 'ᵭột qᴜỵ ρɦải пằм yêп'

Nɢười ᵭàп ôпɢ 60 tᴜổi ᵭược ᵭưa ᵭếп Tɾᴜпɢ tâм Đột qᴜỵ Bệпɦ ʋiệп Bạcɦ Mai ʋào ɢiờ tɦứ 26 saᴜ kɦởi ρɦát ᵭột qᴜỵ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất