Người đàn ông gốc Việt đến Mỹ năm 1 tuổi bị trục xuất

Cơ quan Thực thi Di Trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) trục xuất về Việt Nam vào hôm thứ Ba (16 tháng Tám).

06:37 24/08/2022

Ông Kenny Ngo, một người tị nạn từ Việt Nam, bị trục xuất về đất nước mà ông hầu như không còn chút ký ức gì vì không nhận được sự ân xá từ ông Gavin Newsom

Thống đốc California. Lệnh ân xá sẽ cho phép ông Kenny Ngo ở lại Hoa Kỳ, nơi gia đình ông sinh sống trong nhiều thập niên kể từ khi chạy trốn khỏi chế đ.ộ cộng sản khi ông còn là một đứa trẻ 1 tuổi.

Đối mặt với sự phân biệ.t đối xử từ khi còn nhỏ, ông Kenny Ngo gia nhập băng đản..g xã hội đe..n ở Long Beach khi mới 13 tuổi.

Ở tuổi 20, ông bắ..n chế..t một thanh niên 17 tuổi để trả thù cho một thành viên trong gia đình.

Ông b..ị kết tộ..i giế..t người cấ..p độ một tại phiên tò..a xét xử của bồi thẩm đoàn và bị kết á..n 35 năm t..ù.

Sau hàng chục năm thụ án, ông Kenny Ngo cho biết ông đã thay đổi và sẵn sàng trở về bên gia đình và cống hiến cho cộng đồng.

Khi ở trong t..ù, ông Kenny Ngo trở thành thành viên sáng lập của chương trình ‘Restoring Our Original True Selves’.

Ông cũng từng là cố vấn của ‘Bay Area Women Against Rape’ (Phụ nữ Vùng Vịnh chống lại nạ..n hiế..p dâ..m) và cố vấn cho những người tị nạ..n bị gia..m giữ từ Châu Á.

Nhà vận động Somdeng Danny Thongsy nói rằng ông Kenny Ngo không nên bị trục xuất vì ông đã mã..n hạ..n t..ù và việc bị trục xuất về cơ bản là một bản á..n chun..g thân khác của ông Kenny Ngo.

Chủ tiệm nail gốc Việt ở Mỹ bị ƙếƚ áɳ 15 năɱ t.ù.

Một phụ nữ từ Charlotte từng sở hữu một tiệm làm móng sang trọng trên phố Jatton ở Davidson đã bị kết á.n 15 năm t/ù sau khi bị kế..t tộ..i buôn người và c.ư.ỡ.n.g bứ.c lao động.

Lương Thủy Tiên, 38 tuổi, theo các nguồn tin địa phương. Vào ngày 15 tháng 8 , một thẩm phán liên bang đã kết á..n cô bản á..n 180 tháng t..ù gia..m, cộng với hai năm t..ù gia..m, cộng thêm hai năm tại ngoại có giám sát.

Trong suốt hai năm, Tiên tr..a tấn nạ..n nhâ/n, dùng dụng cụ làm móng để đâ/m nạ/n nhân, kéo tóc, vặn tay, đá vào chỗ kín và đổ chất acetone lên đầu, cũng như tr/a tấ/n khác về thể xác và tinh thần cô, theo hồ sơ tò..a á..n cho thấy.

Tiên buộc nạ/n nhâ/n phải làm việc để trả khoản nợ 180.000 USD mà nhà chứ/c trách cho rằng đó là tiền tưởng tượng.

Nạ/n nhân, cũng là người Việt Nam, đã không xuất hiện tại tòa, được tò/a ghi tê/n viết tắt là K.D vào ngày tuyên á/n đối với Tiên – người bạn cũ của cô

Thẩm phá..n Liên bang Kenneth D. Bell đã gọi hàn..h   v..i của Tiên là “ghê tở..m” tại phiên tò..a tuyê..n á..n. Tò..a cũng yêu cầu cô phải trả cho nạ..n nhâ..n 74.626 USD.

“Bản án 180 tháng cho người chưa bao giờ phạ/m tộ/i là để khẳng định với cộng đồng và những người có hàn..h v..i tương tự rằng tộ..i á..c này rằng sẽ không có sự dung thứ trong cộng đồng của chúng ta”, bà Dena King, công tố viê..n liên bang của Khu Tây Bắc Carolina, nói trong một cuộc phỏng vấ..n sau khi tuyê.n á/n.

Thẩm phán Bell ra lệnh gia.m giữ Lương Thủy Tiên trong một nhà t.ù gần Charlotte để cô có thể tham gia các lớp học và điề.u tr.ị tâ.m thầ.n.

Trước khi tuyê.n á.n, Tiên đứng khóc trong bộ đồng phụ.c t.ù nhân sọc cam trắng, phát biểu trước tòa.

“Tôi xin lỗi vì những gì tôi đã làm,” cô nói với thẩm phá.n.

Công tố viên Dena King cho biết kết quả của v.ụ á.n sẽ mang lại sự thoải mái cho nạ.n nhân, người đã bị tổ.n thươn.g về tinh thần và thể chấ.t đến mức cô không thể ra hầ.u tò.a.

Nạ/n nhâ/n được mô tả không chỉ là một nhân viên tiệm nail, mà còn là bạn của Tiên.

“Tôi nghĩ điều đó giúp nạ/n nhâ/n hiểu rằng cô đã thực sự được lắng nghe,” bà King nói. “Vào ngày hôm nay, họ đã thực hiện công lý để cô ấy có thể có được điều đó.”

Đối x/ử tàn nhẫn với đồng hương

Trong bài tường trình về phiên tò.a tuyên á.n, nhật báo The Charlotte Observer đã cung cấp thêm nhiều chi tiết. Trước khi công b.ố bản á.n hôm, thẩm phán Kembell nói:

“Hành v.i của bị cá.o là tà.n á.c và nạ.n nhâ.n có quyề.n mong đợi một bản á.n nặn.g.” Tiếp theo phần giới thiệu đó, thẩm phán đã tuyê.n phạ.t Lương Thủy Tiên mứ.c á.n nặng lên đến 15 năm t.ù.

Trong các phiên tò.a trước đ.ó, các công t.ố viên đã chỉ ra rằng Lương Thủy Tiên tà.n á.c như thế nào đối với cô K.D., người được cho là ít hiểu biết về phá.p luậ.t. Những chi tiết tà.n khố.c cho thấy 15 năm t.ù là hoà.n toà.n xứn.g đán.g.

Theo các công t.ố viê.n, Tiên đã đấ.m, đ.á và đá.nh K.D bằng nắm đấ.m, châ.n và chổi trong suốt hai năm để u/y h/i/ế/p tin/h thầ/n một người được xem là bạn.

Tiên dùng dụng cụ làm món/g đâ/m, chém chị K.D ngay tại tiệm nail. Trong một v..ụ tấ..n công khác, như đã ghi trên nhậ.t bá.o cách đây vài năm, Tiện đã xé một lọn tóc của cô K.D. và đổ axeton lên vế..t thươn..g.

Để é..p nạ..n nhâ..n làm việc cho mình như n..ô l..ệ, Tiên đã tịch thu thẻ tín dụng và thẻ bảo hiểm của cô.

Có lúc Tiến còn ép chị K.D nói trước camera để v..u khống gia đình cô và Tiên dọ..a sẽ cho gia đình xem đoạ..n phim nếu cô không làm theo ý của Thiên.

Tiên cũng thường xuyên gọi điện và nhắn tin cho K.D lúc nửa đêm chỉ để mắng mỏ. CCông t..ố viên cho biết Tiên đã dựng đứng những thiệ..t hại mà Tiên nó..i là do K.D. gây r..a cho tiệm qua những lần làm sai, khiến tiền nợ mà K.D phải thanh toán lên đến $ 180,000. Mỗi lần có khách phàn nàn, số nợ lại tăng thêm 1.000 USD và Tiên lấy 900 USD một tuần của K.D. trả nợ vay.

Hồ sơ tru..y t..ố cho thấy vào ngày 24/6/2019, Tiên và bạn trai Nip Minh Tsi, 40 tuổi, đến nhà để ép K.D đi xe cùng. Trong hai giờ lái xe, Tiên đã đán..h đậ..p K.D. Khi được về nhà, K.D. bị gã..y mũ..i, bầm hai mắt, rách môi, và bị những vết thương khác. Đến lúc đó K.D. mới thú thật với gia đình về những gì đã xả..y r..a tại tiệ..m làm móng.

Ngày hôm sau, cô và những người anh em họ của mình đến Sở cảnhsát Davidson. Kể từ đó, các nhà chức trách đã tiến hà..nh điề..u tr..a nạ..n buô..n người và tr..a tấ..n như n..ô l…ệ.

Hình biên b..ản năm 2019 khi Lương Thúy Tiên được, 34 tuổi, và bạn trai Nip Minh Tsi, 36 tuổi, bị tru..y t..ố tộ..i tấn côn..g gâ..y thươn..g tích cho người khác. (Mecklenburg County Jail)

Lương Thúy Tiên bị khở..i t..ố vào tháng 3 năm 2020 và bị kết á..n vào tháng 1 năm 2021. Ít nhất ba khách hàng đã nộ..p bá..o cáo về cách đối xử của Tiến với nhân viên.

Hồ sơ cho thấy mẹ của Tiên cũng làm trong tiệm Nail Luxury và cũng bị con gái đán..h đậ..p.

Các công tố viên cho biết Tiên đã mắng chửi mẹ mình, cho rằng bà đã hợp tác với cảnhsát. Một tháng sau khi hỏi mẹ những gì cô đã kha..i bá..o với cảnhsát, Tiên tức giận đến mức đán..h m..ẹ cô bằng tay và điện thoại trong hai ngày liên tiếp.

Hồ sơ mô tả Tiên và K.D. là bạn của nhau mười năm. Tình bạn thay đổi vào đầu năm 2016, bắt đầu bằng một hành động tưởng chừng là tốt. Vào thời điểm đó, K.D mở tiệm nail không thành công và được Tiên cho vay 10.000 USD để trả nợ. Sau đó Tiên rủ chị K.D đi làm để trả nợ thì thay đổi thái độ với chị K.D.

Tiên cách ly K.D. với các thành viên trong gia đình và đ..e dọ..a nếu K.D không trả nợ sẽ bá..o cảnhsát. Tiên cũng sẽ lôi K.D ra đánh mỗi khi cô ấy bực bội hay không vui vì điều gì đó. Với trình độ học vấn thấp, vốn tiếng Anh kém và không hiểu gì về luậ..t phá..p Mỹ, K.D. cảm thấy bị mắc kẹt và phải chịu đự..ng sự hà..nh h..ạ.

Sau khi gọi điện cho cháu K.D một lần, Tiên nhắn tin cho mẹ mình và gọi K.D với hai từ thô tục. Cô viết: “Ngay cả khi tô..i đán..h nó, nó cũng không dám la lên trong cửa hàng.”

Các công t..ố viên đã yêu cầu thẩm phá..n kế..t á..n Tiên 210 tháng t..ù (17 năm rưỡi). Thẩ..m phán giả..m á..n xuống 15 năm nhưng đồng ý rằng Tiên phải trả cho K.D gần 75.000 USD.

Tags:
Gia đình chồng Hiền Mai 'toàn người VIP', giúp đỡ cô khi sang Mỹ

Gia đình chồng Hiền Mai "toàn người VIP", giúp đỡ cô khi sang Mỹ

Hiền Mai là gương mặt quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Bên cạnh nhan sắc xinh đẹp, được ví là “nữ hoàng ảnh lịch”, cô còn sở hữu sự nghiệp diễn xuất với nhiều dấu ấn. Vào đấu tháng 8 vừa qua, khi con trai được 18 tuổi, cô đã quyết định sang Mỹ định cư, song hành cùng con. Về phía ông xã Hiền Mai, vì bận rộn công việc trong nước nên anh không thể đi cùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất