Người gốc Việt tranh cử tổng thư ký bang Georgia

Nhà lập pháp Bee Nguyen trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tranh ghế tổng thư ký bang Georgia, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

14:50 22/06/2022

Bee Nguyen, 40 tuổi,a ngày 21/6 đánh bại Dee Dawkins-Haigler, trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ. Bà sẽ đối mặt với Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia đương nhiệm của đảng Cộng hòa vào tháng 11.

Hạ nghị sĩ Bee Nguyen phát biểu tại thành phố Atlanta, bang Georgia, đông nam nước Mỹ, ngày 20/4/2021. Ảnh: AP.
Nhà lập pháp Bee Nguyen phát biểu tại thành phố Atlanta, bang Georgia, đông nam nước Mỹ, ngày 20/4/2021. Ảnh: AP.

Bà Nguyen là người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm việc trong nghị viện bang Georgia. Kể từ khi được bầu vào hạ viện bang năm 2017, Nguyen đã ủng hộ mạnh mẽ quyền bầu cử, đặc biệt đối với nhóm dân thiểu số và người nhập cư.

Nguyen giành chiến tại vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong bối cảnh cộng đồng người Mỹ gốc Á và quốc đảo Thái Bình Dương (AAPI) đang phát triển nhanh chóng ở bang Georgia. Số lượng cử tri AAPI ở bang miền đông nam nước Mỹ trong cuộc bầu cử 2020 đã tăng 84% so với năm 2016.

"Tôi hiểu nhu cầu của người dân AAPI ở Georgia, nếu không giải quyết những nhu cầu này, nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng sẽ bị tổn hại", bà Nguyen phát biểu. "Phát triển bang Georgia dựa trên một liên minh đa dạng sắc tộc là điều quan trọng và đại diện AAPI là một phần của nhiệm vụ này".

Bee Nguyen thông thạo tiếng Việt và có bằng cao học Văn chương Anh khi 23 tuổi, lấy bằng thạc sĩ tài chính và quản trị vào năm 31 tuổi. Bà đã tham gia hoặc thành lập nhiều dự án cộng đồng, thúc đẩy đối thoại giữa các sắc tộc và tranh đấu cho người tị nạn Syria sống ở bang Georgia.

Nhiệm vụ của tổng thư ký bang Georgia là giám sát bầu cử, theo dõi hồ sơ hàng năm của doanh nghiệp, cấp giấy phép hành nghề và giám sát thị trường chứng khoán của bang.

Tags:
Giàu sắt gấp 3 lần thịt gà, loại củ này được người Nhật, người Mỹ tôn là 'thuốc quý', ở Việt Nam có rất nhiều nhưng ít ai biết để tận dụng

Giàu sắt gấp 3 lần thịt gà, loại củ này được người Nhật, người Mỹ tôn là "thuốc quý", ở Việt Nam có rất nhiều nhưng ít ai biết để tận dụng

Là loại thực phẩm quen thuộc ở Việt Nam, thường xuyên có mặt trong mâm cơm hàng ngày nhưng ít ai biết rằng khoai tây có thể sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất