Người phụ пữ 26 tuổi bị mỡ m.áu cao gấp 60 lầп bình thườпg, bác sĩ ‘điếпg пgười’ chỉ rõ nguyên nhân

Cô gái trẻ 26 tuổi đếп kiểm tra sức khỏe đã khiến bác sĩ điều trị sốc nặng vì nồng độ lipid m.áu quá cao, lên tới 9100 mg/dL, cao hơn 60 lần so với người thường (150 mg/dL).

17:24 10/03/2021

Cô gái họ Trần 26 tuổi là nhân viên văn phòng ở Đài Trung, Đài Loan. Mấy tháng gần đây, cô thường xuyên cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều lần nên đến bệnh viện khám thì khiến bác sĩ sốc.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Vỹ, làm việc tại Chuyển hóa tại Bệnh viện Đa khoa Dajiali cho biết, cô Trần mắc bệnh tiểu đường loại 2. Qua các xét nghiệm kỹ về mạch máu, bác sĩ phát hiện nồng độ lipid máu quá cao, lên tới 9100 mg/dL, cao hơn 60 lần so với người thường (150 mg/dL).

Không những vậy, mỡ máu cao nên màu trong cơ thể cô đã chuyển sang màu vàng. Đặc biệt, bệnh tiểu đường còn dễ biến chứng thành bệnh lý võng mạch. Võng mạc của cô còn thấy cả dầu bám vào.

Ngoài ra, cô còn được chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp có tên Omental Lipidemia, thường xảy ra khi nồng độ dầu triacid cao trong máu vượt quá 2000 mg/dL.

Tất cả nguyên nhân của tình trạng này là do cô vốn rất thích ăn ngọt. Các triệu chứng của tình trạng này thường khó phát hiện, nếu không kiểm tra cơ bản rất dễ bị bỏ qua.

Khi mức triglyceride cao trở về giá trị bình thường, vấn đề tắc nghẽn mạch máu do dầu có thể được giải quyết. Ngược lại, nếu tình trạng này không được cải thiện, nó sẽ gây ra tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến nhồi máu cơ tim, nhồi máu não và nhiều bệnh khác.

Có 2 nguyên nhân phổ biến gây ra chất béo trung tính cao

Một là liên quan đến di truyền gen gia đình. Đột biến gen dẫn đến thiếu lipoprotein lipase, chất có thể phân hủy chất béo trung tính trong máu.

Hai là liên quan đến các bệnh chuyển hóa và nội tiết, chẳng hạn như những người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu kém, người không có đủ hormone tuyến giáp, người nghiện rượu…

Các cách kiểm soát mỡ máu cao

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Cần kiểm soát chế độ ăn của mình, tốt nhất nên tăng cường các loại ngũ cốc, rau, trái cây, hạn chế mỡ động vật.

Tập thể dục thường xuyên: Việc tập các bài tập đơn giản như chạy bộ, đạp xe… một tuần vài lần có tác dụng rất tốt đối với cơ thể.

Bỏ hút thuốc và uống rượu: Uống nhiều rượu trong thời gian dài dễ gây xơ cứng động mạch và làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp. Thuốc lá cũng gây ra những hậu quả tương tự.

Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết, nhất là đối với một số người trung niên và cao tuổi, có thể giúp kịp thời phát hiện ra những bất thường của cơ thể, chẳng hạn như lipid máu.

Máu nhiễm mỡ ăn gì tốt cho sức khỏe?

Giá đỗ: Đây là thực phẩm có hàm lượng chất xơ và vitamin cao, giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Vì vậy nên thêm giá đỗ luộc vào bữa ăn hàng ngày để điều chỉnh rối loạn mỡ máu của cơ thể.

Ngũ cốc: Ngũ cốc không chỉ giàu chất xơ giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol trong cơ thể, mà còn giúp người bệnh có cảm giác no lâu, qua đó điều chỉnh trọng lượng cơ thể cho phù hợp.

Người phụ nữ 26 tuổi bị mỡ máu cao gấp 60 lần bình thường, bác sĩ ‘điếng người’ chỉ rõ nguyên nhân - Ảnh 2

Các loại cá và dầu thực vật là những thực phẩm có chứa nhiều axit béo. Ảnh minh họa: Internet

Các loại cá và dầu thực vật: Các loại cá và dầu thực vật là những thực phẩm có chứa nhiều axit béo không no có tác làm giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Rau xanh, hoa quả: Rau xanh và các loại quả hầu hết đều có hàm lượng chất xơ cao, giúp đào thải cholesterol xấu trong cơ thể.

Tags:
6 ᴛɦực ρɦẩм ℓà “мáy ɗọп ɾác“ của мỡ мáᴜ, ɢiúρ мạcɦ мáᴜ ᴛɦôпɢ sᴜốᴛ, пɢừa ᵭộᴛ qụy

6 ᴛɦực ρɦẩм ℓà “мáy ɗọп ɾác“ của мỡ мáᴜ, ɢiúρ мạcɦ мáᴜ ᴛɦôпɢ sᴜốᴛ, пɢừa ᵭộᴛ qụy

Tɦeo мìпɦ ᴛìм ɦiểᴜ ᴛɦì ʋiệc ɗọп sạcɦ ‘ɾác’ пày ɾấᴛ ᵭơп ɢiảп. Cɦúпɢ ᴛa cɦỉ cầп ɓổ sᴜпɢ пɦữпɢ ᴛɦực ρɦẩм ᵭược мệпɦ ɗaпɦ ℓà ‘ᵭồ ăп ᴛɦôпɢ мạcɦ’ пày ʋào cɦế ᵭộ ăп ɦàпɢ пɢày ᴛɦì мạcɦ мáᴜ sẽ ᵭượ ᴛɦôпɢ sᴜốᴛ. Nɦờ ᵭó мà cɦúпɢ ᴛa có cơ ᴛɦể kɦỏe мạпɦ, íᴛ ɓệпɦ ᴛậᴛ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất