Nhật Bản ban hành luật bảo hộ bản quyền để cấm tải lậu manga

Quốc hội Nhật Bản mới đây đã ban hành luật chống vi phạm bản quyền trên mạng nhằm thắt chặt bản quyền, ngăn chặn việc tải xuống truyện tranh, tạp chí và các văn bản học thuật.

07:00 30/06/2020

Việc sửa đổi luật được diễn ra khi Nhật Bản chứng kiến số lượng trang web vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Đặc biệt là trang Mangamura, trang web bị vô hiệu hoá vào tháng 4 năm 2018 vì hành vi lưu trữ bản sao trái phép của các manga nổi tiếng bao gồm “Attack on Titan” và “One Piece”. Với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng, thiệt hại ước tính lên tới hơn 300 tỷ yên cho các nhà xuất bản.

Hình phạt đối với hành vi tải xuống bất hợp pháp của những người vi phạm nhiều lần tối đa là 2 năm tù giam hoặc 2 triệu yên hoặc cả hai. Luật mới cũng cấm thiết lập và vận hành các trang web leech, đăng các siêu liên kết của các trang web bất hợp pháp hoặc cung cấp “ứng dụng leech” cho các mục đích tương tự. Những người bị phát hiện đang điều hành một trang web lậu sẽ phải đối mặt với hình phạt 5 năm tù hoặc phạt tối đa 5 triệu yên hoặc cả hai.

Tuy nhiên luật sửa đổi miễn trừ trường hợp “các vi phạm nhỏ”, “các trường hợp đặc biệt” trong bối cảnh lo ngại việc hạn chế quá mức có thể cản trở việc sử dụng internet và tự do ngôn luận.

Cơ quan Văn hoá Nhật Bản liệt kê các trường hợp được miễn phạt như tải xuống một vài khung hình từ cuốn truyện tranh vài chục trang và tải xuống một vài trang từ cuốn tiểu thuyết dài vài trăm trang. Các bản nhái hoặc tác phẩm tái sinh được miễn phạt khi người dùng sử dụng điện thoại vô tình chụp các ấn phẩm có bản quyền.

Tính đến tháng 11 năm ngoái có hơn 500 trang web vi phạm bản quyền nhắm vào đối tượng người đọc Nhật Bản, trong đó 10 trang web có 65 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Các quan chức cấp cao cho biết luật mới sẽ có “tác dụng răn đe đáng kể”. “Nhật Bản cũng cần phối hợp và hợp tác trong các cuộc điều tra vi phạm bản quyền mang tính quốc tế”.

Theo một cuộc thăm dò trực tuyến, khoảng 90% số người được hỏi cho biết họ sẽ ngừng truy cập các trang web vi phạm bản quyền nếu đó là những trang web bất hợp pháp.

Tham khảo

https://english.kyodonews.net/news/2020/06/33f524714d35-japan-enacts-copyright-control-law-to-ban-pirated-manga-downloads.html

https://mainichi.jp/english/articles/20200605/p2g/00m/0na/075000c

Theo: isenpai.jp

Tags:
Câu chuyện nhỏ giúp bạn hiểu ý nghĩa của trưởng thành

Câu chuyện nhỏ giúp bạn hiểu ý nghĩa của trưởng thành

Trưởng thành là gì? Trưởng thành giống như một định nghĩa khá mơ hồ, tuy nhiên chúng ta cũng có thể xem xét một số khía cạnh của nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất