Nhật Bản cân nhắc thay đổi thời gian nhập học sang tháng 9

Sự lan rộng của dịch Covid-19 kéo theo số ngày nghỉ học của học sinh Nhật Bản càng thêm vì thế mới đây, một số Thống đốc các tỉnh và nghị sĩ Đảng đối lập đã đề xuất phương án thay đổi thời gian bắt đầu năm học mới vào tháng 9.

13:00 11/05/2020

Tại phiên họp Hạ viện có sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe diễn ra vào ngày 29 tháng 4, đại diện của Đảng Dân chủ, ông Tamaki cho biết kì nghỉ dài sẽ tạo một lỗ hổng trong việc học và để tiếp tục việc học, bắt kịp sự chậm trễ và sửa chữa khoảng cách thì việc thay đổi thời gian nhập học sang tháng 9 là một đề án nên quan tâm. Về phần mình, Thủ tướng Abe cho rằng sự thay đổi này sẽ tác động lớn đến toàn thể xã hội nhưng hiện tại ông muốn cân nhắc nhiều đề án khác nhau.

Ủng hộ quan điểm của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, Hagiuda Koichi cho biết đây không phải là chuyện đơn giản nhưng không thể đảm bảo việc học nếu không nghĩ đến các phương án khác nhau và nếu nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân thì đây sẽ là một phương án không tồi. Được biết trước đó tại một cuộc họp báo, ông Hagiuda đã trả lời rằng phía Bộ đã thực hiện rất nhiều mô phỏng và phương án này có rất nhiều điểm ưu điểm, tuy nhiên đây là vấn đề có ảnh hưởng đến toàn xã hội nên cần sự phối hợp tác của nhiều cơ quan ban ngành và toàn xã hội chứ không chỉ riêng mình Bộ.

Ngoài ra, tại cuộc họp báo trước đó, đề án này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Theo Chánh văn phòng Nội các Suga, thay đổi này sẽ có tác động lớn đến toàn xã hội. Trước hết, nên tận dụng hiệu quả các loại công nghệ thông tin để thúc đẩy học tập tại nhà cũng như lên kế hoạch để đảm bảo cơ hội học tập của trẻ em. Ông Moriyama Hiroshi, Chủ tịch Ủy ban chính sách quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do cũng cho rằng nên thảo luận kĩ càng vì khi cả thời gian nhập học và tốt nghiệp đều khác đi thì sẽ là một thay đổi rất lớn.

Tổng thư kí Thượng nghị viện Sekou của Đảng dân chủ tự do cho rằng việc thay đổi thời gian nhập học sang tháng 9 thì cũng đồng nghĩa với việc cho lưu ban nửa năm. Khi đó sẽ phát sinh ra nhiều loại chi phí khác nhau và có thể thành gánh nặng cho xã hội. Và thay vì đó, theo ông việc thực hiện nghiêm túc các buổi học trực tuyến được coi là giải pháp tạm thời và nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ thì phần học bị chậm trễ đó có thể được bù vào bằng việc vừa sử dụng kì nghỉ hè và bảo đảm số các buổi học.

Ngược lại với đó, Thống đốc tỉnh Hiroshima lại cho rằng việc nhập học vào tháng 9 như nhiều quốc gia khác trên thế giới là một đề xuất đáng để xem xét.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Cha mẹ già ngất lịm nhận tin con chết thảm tại Nhật Bản

Cha mẹ già ngất lịm nhận tin con chết thảm tại Nhật Bản

Rời quê sang Nhật Bản lao động với hy vọng thoát nghèo, tuy nhiên vừa đến xứ người được 9 tháng, anh Nguyễn Văn Đức đã tử vong thương tâm, nghi do bị sát hại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất