Nhật Bản được xem là đã đối phó thành công với COVID-19, nhưng không ai lý giải được VÌ SAO?

Nikki Shindo, cố vấn của WHO, nói: “Tôi chả hiểu tại sao”, khi Nhật là nước từng đón tới 400.000 du khách Trung Quốc vào dịp Tết âm lịch đầu năm, trong top nguy cơ cao hàng đầu thế giới.

16:00 31/05/2020

Nhật Bản đã bị chỉ trích nặng nề vì không làm xét nghiệm rộng, các biện pháp phong tỏa lỏng lẻo bị phê phán liên tục, các con số đưa ra hầu như đều bị nghi ngờ là giả. Đa số lo ngại thảm họa sẽ đến, nhưng tới giờ thì không có thảm họa nào cả.

Tới nay Nhật chỉ có chừng 850 người chết và 17.000 ca nhiễm, là rất ít so với Mỹ và Anh… Con số tử vong là không thể nói dối.

Ông Tasuku Honjo – nhà khoa học Nhật Bản vừa đoạt giải Nobel Y Học 2018, lắc đầu: “Đến giờ đây là bí ẩn cho đa số khoa học gia: tại sao Nhật Bản, với hệ thống tương đối lỏng lẻo, mà lại có ít người chếť và ca nhiễm.”

Nhiều giả thuyết ly kỳ đã được đưa ra để tìm cách giải thích. Ví dụ có người bảo các nước tiêm phòng bệnh lao bắt buộc thì ít nhiễm virus corona hơn.

Có người nói vì người Nhật sống sạch sẽ, không ôm hôn người khác, đeo khẩu trang nhiều.

Có người bảo hay là tại hệ thống y tế Nhật quá tốt nên mới vậy.

Nhưng đa số khoa học gia thừa nhận họ không biết tại sao số ca nhiễm và chếť tại Nhật lại ít so với nhiều nước khác.

Trường hợp ở Nhật khiến chúng ta cần cẩn thận hơn khi nhìn nhận kết quả trước khi gán ghép các nguyên nhân có vẻ logic vào.

Ưu tiên hiện nay của Nhật là chuẩn bị cho cảnh báo có thể sẽ có đợt virus thứ hai trong hè, và xây dựng lại nền kinh tế.

Theo Taihen

Tags:
Khám phá một Nhật Bản khác lạ ở con đường thần tiên độc đáo nhất xứ Phù Tang

Khám phá một Nhật Bản khác lạ ở con đường thần tiên độc đáo nhất xứ Phù Tang

Đối với du khách thích hoạt động ngoài trời khám phá lịch sử và văn hóa địa phương, hãy ghé thăm đường mòn Nakasendo. Trên con đường này, bạn có thể thăm thung lũng Kiso cũng như khám phá một Nhật Bản thật khác lạ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất