Nhật Bản: Người cao tuổi hứng thú đi làm sau tuổi nghỉ hưu

Họ sẵn sàng làm việc kể cả sau tuổi nghỉ hưu, làm việc tới khi nào không thể thì thôi, dần dần đây là phong trào. Các công ty cũng được khuyến khích nên có chính sách cho phép nhân viên tiếp tục lao động, 1 công ty bán lẻ lớn ở Nhật Bản đã có chính sách nghỉ hưu ở tuổi 80.

17:00 06/08/2020

Ông Tadashi Sato đã 72 tuổi nhưng cảm thấy vẫn còn khỏe mạnh. Ông cho biết, sẽ thật phí nếu mình còn khả năng lao động, nhưng lại ăn chơi ở nhà. “Tôi không nghĩ là sẽ làm việc ở tuổi này. Cứ nghĩ là 72 tuổi thì già yếu lắm, nhưng giờ đến tuổi này thì tôi cảm thấy vẫn như 50 thôi. Tôi vẫn muốn cố gắng tiếp, không thể kém các bạn trẻ được”.

Ông Tadashi Sato là nhân viên của công ty đồ gia dụng Nojima. Tháng trước công ty đã chính thức cho phép những nhân viên trên 65 tuổi tiếp tục được làm việc. Hợp đồng được ký lại 1 năm 1 lần.

“Chính sách này rất tuyệt. Bọn tôi có thể vừa lao động, vừa sử dụng kinh nghiệm của mình để hỗ trợ những bạn trẻ khác trong công ty”, ông Tadashi Sato nói.

Ông Yoshiyuki Tanaka – Giám đốc Nhân lực, Nojima cho biết: “Chúng tôi có một phần không nhỏ khách hàng cao tuổi, họ sẽ thấy thoải mái hơn nếu được tiếp bởi những nhân viên chạc tuổi họ. Nojima sẽ có nhiều nhân viên cao tuổi hơn và có thêm những phúc lợi sức khỏe để bảo vệ đối tượng lao động này”.

Chính sách mới đem lại lợi ích cho công ty, bản thân người lao động và cả khách hàng. Ngoài ra, đây là biện pháp hỗ trợ giải quyết tình trạng già hóa dân số đang ngày càng trầm trọng ở Nhật Bản. Hiện dân số Nhật Bản già nhất thế giới, có tới 28% là hơn 65 tuổi. Thứ hai là Italy với chỉ 23% dân số trên 65 tuổi.

Theo VTV 

Tags:
Việt – Nhật từng bước nỗi lại đi lại từng phần giữa nhân dân hai nước

Việt – Nhật từng bước nỗi lại đi lại từng phần giữa nhân dân hai nước

Chiều 4-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã điện đàm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương cũng như hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất