Nhật Bản: Nhiều sinh viên ‘bị bỏ lại’, không thể tìm việc làm

Tại Nhật Bản, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường vẫn luôn là chủ đề được quan tâm. Để tìm kiếm một công việc tốt, phần lớn sinh viên phải lao vào cuộc chiến tuyển dụng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thậm chí không kiếm được vị trí sau khi tốt nghiệp nhiều năm.

17:00 09/11/2020

Điều kiện để ứng tuyển vào các vị trí nhân viên cấp thấp, được gọi là “shinsotsu”, thường chỉ giới hạn cho các sinh viên sắp sửa tốt nghiệp. Nhiều người trẻ, dù mới ra trường ít năm và có chút kinh nghiệm, lại khó có cơ hội được tuyển vào các vị trí trên, theo Sora News 24.

Tuy nhiên trước khó khăn do đại dịch, nhiều vấn đề mới được đặt ra. Những năm trước đây, sinh viên tìm việc thường trực tiếp tham gia các hội thảo tuyển dụng của công ty và phỏng vấn nhóm sơ bộ. Nhưng các sự kiện như vậy đã bị gián đoạn do dịch bệnh, vì lệnh giãn cách xã hội.

Cùng với việc các doanh nghiệp đóng cửa hoặc tuyển ít vị trí hơn do kinh tế suy thoái, nhiều người trẻ bị bỏ lại, không có cơ hội lựa chọn việc làm.

Nhiều doanh nghiệp được khuyến khích tạo điều kiện tuyển dụng cho sinh viên mới

Vì thực tế đó, 3 bộ trưởng nội các Nhật Bản đã gặp nhau vào tuần trước để thảo luận về những gì có thể làm nhằm giúp những sinh viên này. Các vị bộ trưởng cho rằng điều kiện cơ hội việc làm đối với “shinsotsu” nên được mở rộng cho sinh viên đã tốt nghiệp trong vòng 3 năm qua, thay vì chỉ tính những người trẻ mới ra trường.

Song ý tưởng khá thiết thực trên lý thuyết này vẫn có thể bị giới hạn trong thực tế. Bởi các vị trí shinsotsu thường được trao cho những sinh viên trải qua quá trình tìm kiếm việc làm mệt mỏi và căng thẳng.

Những sinh viên đã tốt nghiệp vài ba năm ngày càng khó khăn trong tìm kiếm việc làm.

Thực tế, hầu hết sinh viên đại học ở Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm việc làm và bảo đảm vị trí trước khi tốt nghiệp, thường bắt đầu từ kỳ 2 của năm 3 đại học. Họ dành 18 tháng để liên tục “rải” hồ sơ, phỏng vấn với mong muốn có việc làm tốt ngay sau khi ra trường.

Cuối năm này, họ hy vọng sẽ nhận được lời mời làm việc không chính thức từ công ty, và một vị trí chính thức được đề nghị vào giữa năm cuối.

Nói cách khác, khi công ty tuyển dụng các vị trí shinsotsu, họ đang thực sự phỏng vấn tuyển dụng những sinh viên sắp tốt nghiệp.

Dù ý kiến của các bộ trưởng không phải một chính sách xây dựng luật, chỉ là đề xuất mạnh mẽ từ phía các bộ trưởng, các thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn nhất ở Nhật Bản) đều đồng ý. Liên đoàn các tổ chức kinh tế cũng nêu quan điểm ủng hộ kế hoạch này.

Điều này được kỳ vọng sẽ được các công ty áp dụng. Nhiều người mong ý tưởng mới sẽ giúp đỡ nhiều người trong năm 2021, bởi sau đại dịch là thời kỳ suy thoái kinh tế, nhiều người sắp sửa phải vật lộn để tìm kiếm việc làm.

Theo Zing

Tags:
Nhật Bản: Thị trường tiêu dùng “hồi sinh” sau COVID-19

Nhật Bản: Thị trường tiêu dùng “hồi sinh” sau COVID-19

Kênh truyền hình công NHK cho biết trong tháng 10, hai nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là Sogo & Seibu và Takashimaya đã thông báo doanh thu tăng lần lượt 6,3% và 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất