Nhật Bản ra luật tính phí sử dụng bao ni lông

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ban hành đạo luật tính phí đối với tất cả các loại túi ni lông.

19:00 06/06/2019

Báo Japan Times đưa tin, sắp tới đây, Nhật Bản sẽ đưa ra một đạo luật mới cấm tất cả các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng bách hóa và nhà thuốc trên toàn quốc cung cấp túi ni lông miễn phí cho người tiêu dùng.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng ngày 4/6/2019, Yoshiaki Harada, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản, đã tuyên bố rằng ông cùng các đồng nghiệp đang có kế hoạch đưa ra luật mới về việc tính phí sử dụng bao ni lông thay vì cho người dùng miễn phí như trước kia.

Harada cho biết: “Tỉ lệ rác thải nhựa hình thành bởi bao ni lông không phải quá lớn. Tuy nhiên, đạo luật mới mà chúng tôi đưa ra mang ý nghĩa tượng trưng cho tinh thần nỗ lực giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường ở Nhật Bản”.

Hình ảnh những chiếc bao ni lông được chất đầy trong một thùng rác công cộng ở thủ đô Tokyo. Ảnh: Japan Times

Được biết, những khách hàng khi đi mua sắm sẽ phải trả trung bình khoảng 10 yên (khoảng 2.166 đồng) trở lên để được cung cấp bao ni lông. Phần lớn số tiền lợi nhuận thu được từ phí bao ni lông sẽ được chính phủ đầu tư vào những dự án bảo vệ môi trường như trồng rừng.

Hiện nay, một số chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị nổi tiếng ở Nhật như Seiyu, Aeon Co. hay Seven & I Holdings Co. đã nhanh chóng áp dụng biện pháp tính phí bao ni lông và cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng các loại túi sinh học thân thiện với môi trường

Từ nay, tất cả người dân Nhật Bản sẽ phải trả ít nhất 10 yên cho một chiếc túi ni lông khi đi mua sắm. Ảnh: Nikkei Asian Review

Ngoài ra, không chỉ dành riêng các cửa hàng, siêu thị, Bộ Môi trường Nhật Bản còn đang xem xét khả năng áp dụng đạo luật này cho một số ngành nghề kinh doanh vừa và nhỏ. Bộ trưởng Yoshiaki cho biết, những đạo luật này chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch loại bỏ hoàn toàn túi ni lông khỏi đất nước Nhật Bản.

Nguồn: thegioitiepthi.vn

Tags:
Cô bé 9 tuổi tìm cách thoát nạn khi thang máy rơi tự do

Cô bé 9 tuổi tìm cách thoát nạn khi thang máy rơi tự do

Cô bé Trung Quốc lúc đầu rất hoảng loạn, nhưng nhớ lại kỹ năng an toàn từng học, em đã dừng được thang máy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất