Nhật Bản thay đổi luật dành cho người cao tuổi lái xe nhằm giảm thiểu tai nạn

Trong bối cảnh tai nạn do lái xe là người cao tuổi gia tăng, Nhật Bản đang thiết lập luật mới buộc người lái xe cao tuổi có tiền sử vi phạm luật giao thông phải trải qua bài kiểm tra kĩ năng lái xe khi gia hạn bằng lái. Các tài xế trên 70 tuổi đang phải gia hạn bằng lái mỗi 3 năm một lần.

21:00 27/01/2020

Cơ quan cảnh sát Quốc gia (NPA) đang đệ trình dự luật sửa đổi luật giao thông đường bộ lên phiên họp Quốc hội vào năm tới, theo đó các tài xế cao tuổi sẽ phải trải qua bài kiểm tra kĩ năng để chứng tỏ bản thân có thể ngồi sau tay lái. Các kĩ năng cần kiểm tra là khả năng dừng, rẽ, và một số thứ khác. Sau khi qua được bài kiểm tra kĩ năng, các tài xế phải thực hiện các bài kiểm tra nhận thức. Nếu không qua được, họ có thể thử đi thử lại nhiều lần. NPA cũng đang xem xét có nên áp dụng bài kiểm tra kĩ năng cho những người trên 75 tuổi và 85 tuổi hay không.

Các tài xế không qua được bài kiểm tra vẫn có thể lái xe với hệ thống bằng lái mới, chỉ cho phép lái các loại xe đã được trang bị bổ trợ an toàn như phanh tự động tránh việc tăng tốc đột ngột. Bằng lái mới này cũng sẽ được áp dụng cho người lái ở mọi độ tuổi nếu họ không tự tin vào khả năng lái xe của mình. Và NPA sẽ quyết định xem loại xe nào được xem là “có bổ trợ an toàn”.

Cho đến cuối năm 2018, Nhật Bản có 5,64 triệu người có bằng lái ở độ tuổi trên 75, và con số này được dự tính sẽ vượt 7,17 triệu vào năm 2023. Khoảng 20% lái xe trên 75 tuổi đã từng vi phạm luật giao thông trong ba năm qua. Số vụ tai nạn do người cao tuổi lái xe gây ra trong năm 2018 là 460 vụ. Tháng 4 vừa rồi, một tài xế 88 tuổi đã gây ra vụ tai nạn nghiệm trọng ở khu Ikebukuro, Tokyo, đâm vào em bé và người mẹ.

Một cuộc khảo sát do NPA thực hiện vào tháng 9 đối với 2000  người ở độ tuổi từ 20-70 cho thấy 84,8% nghĩ rằng tài xế cao tuổi rất nguy hiểm và 79,7% mong Nhật Bản xem lại hệ thống bằng lái. Một cuộc khảo sát khác của NPA với các tài xế từ 69 tuổi trở lên cho thấy 78,3% cảm thấy rằng tài xế cao tuổi là nguy hiểm nhưng chỉ 46% nghĩ rằng nên xem lại hệ thống bằng lái.

Nguồn tin: https://english.kyodonews.net/news/2019/12/71ccd0eae9b3-update1-japan-to-test-driving-skills-of-elderly-who-commit-traffic-offenses.html

Theo: isenpai.jp

Tags:
Nhật Bản là đất nước phát triển bậc nhất nhưng phụ nữ nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh nghèo khó sau khi sinh con và nghỉ hưu

Nhật Bản là đất nước phát triển bậc nhất nhưng phụ nữ nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh nghèo khó sau khi sinh con và nghỉ hưu

Các nghiên cứu và khảo sát mới đây đã chỉ ra một tương lai ảm đạm dành cho phụ nữ Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất