Nhật Bản xem xét đưa ra quy định bắt buộc liên kết tài khoản ngân hàng với thẻ My Number

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc ban hành quy định bắt buộc liên kết tài khoản ngân hàng với mã số thuế và an sinh xã hội My Number nhằm ngăn chặn các hành vi kiếm tiền, trục lợi bất hợp pháp như trốn thuế và gian lận các khoản phúc lợi,…

06:00 31/05/2020

Được biết, hệ thống liên kết giữa thẻ My Number và tài khoản ngân hàng được giới thiệu từ năm 2018, nhưng cho đến nay hệ thống này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi do có những lo ngại về tính bảo mật thông tin tài chính cá nhân mặc dù Chính phủ đã cam kết sẽ bảo mật triệt để các thông tin thông qua hệ thống giám sát, đồng thời áp dụng các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm bảo mật thông tin cá nhân.

Đảng LDP cầm quyền có kế hoạch áp dụng cơ chế cho phép người dân truy cập vào tài khoản ngân hàng bằng thẻ My Number để nhanh chóng nhận tiền trợ cấp, đồng thời xây dựng cơ sở pháp lý cho phép bảo lưu thông tin tài khoản khách hàng để sử dụng trong những trường hợp cấp phát hỗ trợ khác sau này. Đảng cầm quyền LDP đặt ra mục tiêu 100% người dân có thẻ My number sẽ kết nối với số tài khoản ngân hàng thông qua việc giới thiệu, quảng bá những tiện ích của hệ thống khi nhận trợ cấp từ Chính phủ, đồng thời nhấn mạnh tình trạng hỗn loạn xảy ra trong quy trình phân phát tiền mặt hỗ trợ dịch bệnh. Ngoài ra, đảng LDP cũng đang có kế hoạch mở rộng việc sử dụng thẻ trong các thủ tục hành chính liên quan đến cấp bằng lái xe.

Do có nhiều trường hợp bị mất sổ tiết kiệm khi xảy ra thảm họa thiên tai, hay người thân không tìm được sổ tiết kiệm của cha mẹ đã mất khiến việc thừa kế tài sản trở nên khó khăn, nếu tất cả tài khoản ngân hàng đều liên kết với thẻ My Number thì dù không cần sổ tiết kiệm cũng có thể tìm được số tài khoản ngân hàng từ thẻ My Number. Tuy nhiên, cũng có một số người tỏ ra lo lắng vì cho rằng Chính phủ sẽ nắm được thông tin tài sản cá nhân. Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ cho biết thông tin tài khoản ngân hàng là do phía cơ quan tài chính quản lý, Chính phủ sẽ xem xét việc đưa ra yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng chỉ trong một số trường hợp cần thiết như phục vụ công tác điều tra. Chính phủ cho biết sẽ thiết lập cơ chế cụ thể để trình đề án sửa đổi luật lên Quốc hội trong năm tới.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Covid-19: Làn sóng lây nhiễm mới tấn công Nhật Bản

Covid-19: Làn sóng lây nhiễm mới tấn công Nhật Bản

Nhật Bản hôm 29-5 thông báo đang hứng chịu đợt lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 thứ hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất