Nhật cảnh báo tục ăn mochi năm mới

Giới chức Nhật cho rằng việc cắn miếng to khi ăn bánh mochi theo phong tục mừng năm mới có thể gây nghẹn đường thở, dẫn đến tử vong.

07:00 03/01/2020

Cảnh sát Quốc gia cùng Cơ quan Quản lý Thảm họa và Cứu hỏa Nhật Bản vừa cùng phát cảnh báo với người dân về có nguy cơ mắc nghẹn nếu cắn miếng quá to và nhai không kỹ mochi. Đây là loại bánh truyền thống được làm từ bột gạo giã nhuyễn, có thể nướng, nấu với súp rau hoặc nhồi mứt đậu bên trong và được nhiều người Nhật thưởng thức dịp năm mới.

Giới chức hướng dẫn người dân nên cắt chiếc bánh thành nhiều phần nhỏ rồi ăn từ tốn, nhai thật kỹ và chậm rãi trước khi nuốt. Họ cũng khuyên không nên ăn một mình, nhằm đề phòng trường hợp gặp phải sự cố, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Theo thống kê của nhà chức trách Nhật Bản, người già chiếm khoảng 80% số nạn nhân bị mắc nghẹn vì ăn bánh mochi mỗi năm.

Họ khuyến cáo các gia đình nên đặt sẵn một máy hút bụi trong phòng khi cả nhà quây quần thưởng thức món bánh mochi, để sẵn sàng hút miếng mochi bị tắc trong cổ họng người bị nghẹn khi sự cố xảy ra. Nếu không có sẵn máy hút bụi, giới chức khuyên người nhà nên vỗ mạnh vào lưng nạn nhân để miếng bánh văng ra ngoài.

Những chiếc mochi yomogi nhân đậu đỏ bày trên đĩa tại Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Những chiếc mochi yomogi nhân đậu đỏ bày trên đĩa tại Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Chính quyền Nhật thường ra khuyến cáo nhắc nhở mọi người cẩn thận khi ăn mochi mỗi năm, trong bối cảnh nước này thường chứng kiến người tử vong khi ăn loại bánh truyền thống đầu năm mới.

Năm ngoái, truyền thông Nhật Bản đưa tin có hai người chết vì ăn mochi. Đầu năm 2015, 9 người chết, 128 người nhập viện sau khi ăn mochi trên cả nước, trong đó có 18 người gặp tình trạng nghiêm trọng.

Đa số nạn nhân chết nghẹn vì bánh mochi là người lớn tuổi, trong đó có một cụ ông 80 tuổi ở tỉnh Nagasaki thiệt mạng sau khi ăn một cái mochi được phát miễn phí tại đền thờ địa phương.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Món ăn cầu vồng tại Nhật Bản rực rỡ màu sắc ‘hớp hồn’ hội sành ăn

Món ăn cầu vồng tại Nhật Bản rực rỡ màu sắc ‘hớp hồn’ hội sành ăn

Một chuyến dạo quanh khu phố Harajuku của Nhật Bản, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và thưởng thức những món ăn cầu vồng bắt mắt tại quán Le Shiner

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất