Nhật kêu gọi toàn dân ở nhà sau cảnh báo 400.000 người chết

Nhật Bản kêu gọi người dân cả nước cách ly tại nhà sau khi một nghiên cứu cảnh báo 400.000 người có thể chết nếu buông lỏng nCoV.

15:00 19/05/2020

Chính phủ Nhật Bản ngày 15/4 phát đi lời kêu gọi người dân trên toàn quốc ở yên trong nhà, thay vì chỉ áp dụng ở một số tỉnh thành như trước đây. Các biện pháp tăng cường nhằm ngăn Covid-19 lây lan được chính phủ Nhật triển khai gồm yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà và các doanh nghiệp đóng cửa, song không đưa ra mức phạt hành chính hay các hình phạt cụ thể để bắt buộc tuân thủ.

Phát biểu tại họp giao ban chiều 15/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga kêu gọi người dân làm mọi thứ trong khả năng để giúp chính phủ đạt được mục tiêu ngăn nCoV lây lan.

Thông báo được đưa ra sau khi truyền thông Nhật dẫn một nghiên cứu mật của Bộ Y tế nước này, dự đoán số người tử vong vì Covid-19 ở Nhật có thể chạm mốc 400.000 nếu không áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Báo cáo cũng ước tính khoảng 850.000 người có thể cần tới máy thở.

Nhiều người Nhật đeo khẩu trang trên một con phố ở quận Sugamo, Tokyo, hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Người Nhật đeo khẩu trang trên một con phố ở quận Sugamo, Tokyo, hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Nhật chỉ tiến hành xét nghiệm những người có triệu chứng Covid-19. Nước này đã ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm, gồm cả du khách nhiễm nCoV trên tàu du lịch Diamond Princess, 200 người đã chết do dịch bệnh.

Số ca lây nhiễm có xu hướng gia tăng tại Nhật những tuần gần đây, đặc biệt là ở Tokyo. Chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và 6 khu vực khác bao gồm Osaka, với mục tiêu cắt giảm 70% tương tác giữa người dân. Cả nước ghi nhận ít nhất 327 ca nhiễm mới hôm 15/4, trong đó Tokyo báo cáo 127 ca nhiễm mới.

Chủ tịch đảng Komeito Natsuo Yamaguchi tuyên bố đã "hối thúc Thủ tướng Abe đưa ra quyết định và gửi thông điệp đoàn kết mạnh mẽ tới người dân". Toshihiro Nikai, một thành viên hàng đầu thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe, cũng kêu gọi hành động.

Thủ tướng Abe sẽ quyết định sớm nhất vào tuần tới về việc có nên gia hạn tình trạng khẩn cấp của chính phủ hay không, sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế, theo hai nguồn thạo tin của Reuters.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
COVID-19 ngày 18/5: Số ca nhiễm mới ở Nhật thấp nhất trong vòng 2 tháng

COVID-19 ngày 18/5: Số ca nhiễm mới ở Nhật thấp nhất trong vòng 2 tháng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản ngày 17/5 quốc gia này ghi nhận số ḉα ᶇhᶖễᵯ mới thấp nhất trong vòng 2 tháng qua, chỉ 27 ca. Tổng số người nhiễm tại đất nước mặt trời mọc là 17.049 trường hợp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất