Nhiều người Nhật muốn hủy Olympic

Chỉ 1/4 người Nhật muốn Olympic được tổ chức năm tới, trong khi những người còn lại muốn Tokyo tiếp tục hoãn hoặc hủy hẳn sự kiện vì Covid-19.

10:00 21/07/2020

Theo cuộc thăm dò được hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản tiến hành trên toàn quốc với 1.045 người trong ba ngày, chỉ 23,9% người được hỏi ủng hộ việc tổ chức Olympic 2020, vốn đã bị hoãn vì đại dịch Covid-19, vào năm sau.

26,4% người được hỏi muốn kỳ Olympic này tiếp tục trì hoãn, trong khi 33,7% ý kiến nói rằng Nhật nên bỏ hẳn kế hoạch tổ chức sự kiện. Hầu hết những người này cho biết họ vẫn lo ngại về Covid-19 và không tin Nhật có thể xử lý xong đại dịch trước khi Olympic dự kiến bắt đầu vào ngày 23/7/2021.

Cuộc khảo sát khác của Asahi Shimbun, nhật báo lớn thứ hai tại Nhật Bản, cũng cho thấy chỉ 33% trong tổng số 2.097 người được hỏi ủng hộ tổ chức Olympic vào năm sau, trong khi 61% muốn tiếp tục hoãn hoặc hủy bỏ hẳn sự kiện.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Kết quả các khảo sát toàn quốc lần này cũng tương tự cuộc khảo sát tháng trước với người dân Tokyo, trong đó hơn một nửa số người được hỏi đều ủng hộ tiếp tục hoãn hoặc hủy Olympic.

Các quan chức Nhật Bản và Olympic 2020 từng tuyên bố không xem xét ý kiến tiếp tục hoãn sự kiện này. Tuy nhiên, lo ngại về Covid-19 đang tăng cao ở Nhật Bản, khi thủ đô Tokyo gần đây ghi nhận các ca nhiễm mới hàng ngày cao kỷ lục.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach tuần trước cho biết Olympic Tokyo diễn ra năm sau có thể là "cột mốc đáng nhớ cho toàn thế giới" khi đánh dấu sự kiện đầu tiên thế giới hội ngộ sau đại dịch.

Tuy nhiên, Bach cũng cảnh báo tình hình dịch phức tạp đồng nghĩa với việc có rất nhiều kịch bản đang được cân nhắc cho sự kiện. Ông cho biết việc tổ chức Olympic không có khán giả cũng là một trong những ý kiến được xem xét, song khẳng định ông hoàn toàn phản đối phương án này.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 14,6 triệu người nhiễm và hơn 600.000 người chết. Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 24.600 ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
“Lười” tập thể dục thể thao nhưng người Nhật vẫn sống thọ nhất thế giới – Vì sao?

“Lười” tập thể dục thể thao nhưng người Nhật vẫn sống thọ nhất thế giới – Vì sao?

Theo thống kê tuổi thọ trung bình toàn cầu mới nhất do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, với tuổi thọ trung bình của nữ là 87.26 tuổi và 81.09 tuổi đối với nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất