Những điều cần biết khi định cư tại Nhật

Du học tại Nhật Bản luôn là mục tiêu hàng đầu được các sinh viên lựa chọn vì có đời sống kinh tế ổn định, chất lượng giáo dục và và trên hết là chi phí du học thấp. Tuy nhiên có một câu hỏi được đa số các bạn du học sinh Nhật đặt ra là sau khoảng thời gian học tập và làm việc tại Nhật thì họ có được tiếp tục định cư hay định cư lâu dài tại Nhật hay không?

21:00 30/11/2019

Thông thường có 2 cách để định cư lâu dài ở Nhật Bản, đó là xin vĩnh trú hoặc nhập quốc tịch Nhật Bản. Về mặt quyền lợi, 2 cách này không khác nhau nhiều, về các vấn đề như vay ngân hàng để mua nhà, thành lập công ty, làm người bảo lãnh, ..… Nhưng xin vĩnh trú thì bạn vẫn là người nước ngoài, còn xin nhập quốc tịch thì sẽ trở thành công dân Nhật (không còn có quốc tịch Việt Nam, do Nhật chỉ cho phép mang 1 quốc tịch).'

Điều kiện

– Có hai hình thức có thể định cư lâu dài tại Nhật là xin visa vĩnh trú hay nhập quốc tịch. Bề ngoài thì hai hình thức này không khác nhau khi bạn có thể hưởng những quyền lợi như vay ngân hàng mua nhà, thành lập công ty, làm người bảo lãnh v.v… Điều khác nhau duy nhất là khi ở dưới hình thức vĩnh trú thì bạn vẫn là người nước ngoài, mang quốc tịch quê hương, còn khi nhập quốc tịch thì bạn đã trở thành một công dân Nhật rồi.

– Du học sinh có điều kiện về hành vi tốt.

– Sống liên tục tại Nhật trên 10 năm, trong đó trên 5 năm sống với tư cách visa làm việc

– Visa hiện tại phải có thời hạn dài nhất trong các mức cho phép. Nghĩa là phải đi làm tại Nhật, gia hạn visa đúng thời hạn.

– Nếu kết hôn với người Nhật thì có thể định cư vĩnh viễn và xin được visa vĩnh trú nếu sống trên 3 năm kể từ khi kết hôn

– Nếu như bạn là con nuôi hoặc con đẻ của người Nhật thì chỉ cần sống trên 1 năm. Trường hợp con nuôi sẽ thường xảy ra bởi các du học sinh sẽ được các gia đình Nhật ít người nhận làm con nuôi nếu như bạn ngoan ngoãn và chân thành. Điều kiện xin Vĩnh Trú – Bạn phải có visa đi làm từ 5 năm trở lên hoặc bạn phải sống tại Nhật Bản liên tục với thời gian là 10 năm.

– Chỉ cần kết hôn trên 3 năm và sống ở Nhật trên 1 năm nếu là vợ hoặc chồng của người Nhật, người có Vĩnh Trú, người có Vĩnh Trú Đặc Biệt Điều kiện nhập Quốc tịch

– Bạn phải có visa đi làm từ 3 năm trở lên hoặc bạn phải sống tại Nhật Bản liên tục với thời gian thấp nhất là 5 năm.

– Bạn có thể được nhập quốc tịch nhanh hơn nếu bạn là vợ hoặc chồng của người mang quốc tịch Nhật hoặc có thể nhanh hơn nữa nếu bạn có em bé

Quốc tịch tại Bộ Tư pháp

Không cần có người bảo lãnh nhưng giấy tờ xin quốc tịch thì khá nhiều so với các trường hợp khác.

Thời gian chờ kết quả

– Vĩnh trú: từ sau khi nộp đơn chờ từ 6 – 8 tháng đến 1 năm. Bình thường thì khoảng 6 – 8 tháng. Sẽ có trường hợp thời gian xin vĩnh trú nhanh hơn là từ 3 – 4 tháng, tuy nhiên những trường hợp này là rất hiếm.

– Quốc tịch: sau khi nộp đơn tới lúc có kết quả chính thức là mất khoảng 1 năm tới 1 năm rưỡi, có người mất 2 năm. Lãnh Sự Quán Nhật sẽ gọi bạn đến phỏng vấn sau 1,2 tháng nộp đơn. Để phía nước Nhật đồng ý cho vào quốc tịch thì mất 8 – 10 tháng nữa, đối với vợ/ chồng người Nhật có thể nhanh chóng hơn. Bạn sẽ phải tới Đại Sứ Quán hay Lãnh Sự Quán Việt Nam để làm thủ tục xin thôi quốc tịch sau khi đã được nước Nhật đồng ý cho bạn nhập quốc tịch.

Tư cách lưu trú

– Vĩnh Trú: Người nước ngoài định cư ở Nhật. Không giới hạn việc làm. Tuy nhiên cần gia hạn thẻ lưu trú 7 năm 1 lần tại Cục quản lý ngoại quốc. Nếu rời nước Nhật quá 1 năm sẽ bị mất quyền Vĩnh trú.

– Quốc Tịch: Bạn sẽ mang hộ chiếu Nhật, có hộ khẩu tại Nhật và trên giấy tờ pháp luật thì bạn đã là người Nhật rồi. Dù bạn có phạm pháp cũng không bị trục xuất khỏi nước Nhật!

Nguồn: Vietuytin

Tags:
Đông này bạn có hẹn với Hokkaido – Lễ hội tuyết Sapporo 2020

Đông này bạn có hẹn với Hokkaido – Lễ hội tuyết Sapporo 2020

Lễ hội tuyết Sapporo bắt đầu vào năm 1950, khi mà 6 công trình tuyết đầu tiên được xây dựng trong thành phố, trường học, công viên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất