Những điều cần biết về thủ tục kê khai thuế

Chắc hẳn rất nhiều bạn đã từng nghe đến thủ tục 確定申告 かくていしんこく、tạm dịch là là thủ tục Kê khai thuế. Thủ tục kê khai thuế là gì? Không biết mình có thuộc đối tượng phải làm thủ tục Kê khai thuế không?

12:00 20/08/2018

Hay có những người thuộc đối tượng làm kê khai thuế, có thể làm thủ tục để nhận lại 1 phần tiền thuế, nhưng lại không để ý và không biết. Vậy thủ tục Kê khai thuế đó là như thế nào? Khác gì với Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整?Cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài hôm nay nhé.

nhung-dieu-can-biet-ve-thu-tuc-ke-khai-thue

確定申告 Thủ tục kê khai thuế là gì?

確定申告 (かくていしんこく xác định thân cáo), là thủ tục kê khai tính toán thuế dựa trên thu nhập phát sinh trong vòng 1 năm (từ ngày 1/1 đến ngày 31/12), khai báo nộp thuế (hoặc xin hoàn thuế) lên cục Thuế vụ. Thời gian làm thủ tục kê khai thuế là trong khoảng thời gian từ ngày 16/2 đến ngày 15/3, do cá nhân người kê khai thuế tự tính toán và làm thủ tục kê khai.

Đối tượng làm thủ tục kê khai thuế

Đối tượng làm thủ tục Kê khai thuế về cơ bản được chia làm 2 nhóm chính: Đối tượng cần phải làm kê khai thuế và Đối tượng nên làm kê khai thuế (có lợi khi làm kê khai thuế).

Đối tượng cần phải làm kê khai thuế bao gồm:

Người kinh doanh cá nhân

Người có thu nhập trong năm vượt quá 2000 vạn yên

Người có thu nhập phụ ngoài công việc chính vượt quá 20 vạn yên

Người nhận thu nhập từ 2 công ty trở lên

Người có tiền bảo hiểm đáo hạn…

Và 1 vài đối tượng có thu nhập đặc biệt khác.

Người là đối tượng cần phải thuế cần lưu ý nếu không làm thủ tục Kê khai thuế trong thời hạn quy định sẽ bị phạt phí quá hạn.

Đối tượng nên làm (có lợi khi làm) kê khai thuế bao gồm

Người có chi phí nằm viện, trị liệu vượt quá 10 man yên 1 năm

Người nghỉ việc giữa chừng, không nhận được giấy Điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整)

Người nhận bồi thường tài sản thiệt hại do thiên tai, do trộm cắp, cướp giật…

Người ủng hộ từ thiện (Ví dụ: ふるさと納税…)

Người nhận khấu trừ khoản vay mua nhà năm đầu tiên (từ năm thứ 2 trở đi có thể làm 年末調整)

Nếu có các khoản giảm trừ tính thuế thu nhập, làm kê khai thuế có khả năng nhận lại được khoản thuế đã đóng thừa trong năm đó. Trong trường hợp không rõ mình có thuộc đối tượng làm Kê khai thuế hay không, tốt nhất nên trao đổi với chuyên gia về thuế hoặc trao đổi trực tiếp với cục Thuế vụ.

Thủ tục kê khai thuế khác gì so với Điều chỉnh thuế cuối năm

Điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整ーねんまつしょうせい) là thủ tục mà công ty thay mặt nhân viên kê khai thu nhập, tính thuế và điều chỉnh (truy thu hoặc hoàn lại) và báo cáo lên cục Thuế vụ. Điểm khác nhau giữa 2 thủ tục trên là Đối tượng thực hiện việc kê khai thuế.

Thủ tục Kê khai thuế 確定申告 thì cá nhân tự làm thủ tục tính thuế và khai báo lên cục. Vốn dĩ việc kê khai thuế là của cá nhân, tuy nhiên việc này khá phức phức tạp và vất vả, do vậy các công ty hàng tháng tự ước tính 1 khoản thuế và trừ trực tiếp vào lương hàng tháng của nhân viên. Đến cuối năm công ty sẽ điều chỉnh lại khoản thuế đã thu trong năm – Đó chính là thủ tục Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整.

Tất nhiên, dù công ty đã làm Điều chỉnh thuế cuối năm 年末年始, nhưng nếu bạn thuộc những đối tượng Kê khai thuế ở trên thì vẫn phải làm thủ tục Kê khai thuế 確定申告.

*Tại sao phải làm kê khai thuế?

Trước hết, việc kê khai và nộp thuế là Nghĩa vụ của người dân.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn có những khoản giảm trừ thuế mà không được tính trong Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整 thì bạn nên làm 確定申告 để nhận lại 1 phần thuế.

Cách làm thủ tục kê khai thuế

Giấy tờ cần thiết

Có 2 loại loại kê khai thuế là 青色申告 (tạm dịch: Kê khai thuế màu xanh) và 白色申告 (tạm dịch: Kê khai thuế màu trắng). Giấy tờ cần thiết cho từng loại như sau:

【青色申告】 ・確定申告書B(第一表、 第二表) Tờ khai thuế B ・青色申告決算書  Tờ khai quyết toán màu xanh ・必要経費の領収書 Bảo lãnh thu khoản chi phí cần thiết ・各種控除を受けるための証明書 Các giấy tờ chứng minh khoản giảm trừ

【白色申告】 ・確定申告書B(第一表、 第二表) Tờ khai thuế B ・収支内訳書  Bản chi tiết thu chi ・必要経費の領収書  Bảo lãnh thu khoản chi phí cần thiết ・各種控除を受けるための証明書 Các giấy tờ chứng minh khoản giảm trừ

Thời gian

Thời gian làm thủ tục vào từ 16/2 đến 15/3 (có thể lệch 1 vài ngày tùy năm).

Mẫu giấy tờ cần thiết có thể download từ trang web của cục Thuế, nhận trực tiếp hoặc qua đường bưu điện từ cục Thuế địa phương.

Nơi nộp giấy tờ

Nộp tại Cục thuế vụ địa phương nơi người làm thủ tục sinh sống. Có thể gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cục Thuế địa phương.

Ngoài ra, còn 1 cách đăng ký qua e-tax, tuy nhiên hơi khó đối với những bạn chưa quen và tiếng Nhật chưa tốt lắm. Nếu có thể thì nên đến trực tiếp cục thuế để trao đổi và đăng ký kê khai thuế. Nếu có thắc mắc gì có thể nhờ nhân viên cục thuế giải thích cho.

Nguồn: tomonivj.jp

Tags:
Giật mình khi nghe lời nguyền nghìn năm tại Tokyo, Nhật Bản

Giật mình khi nghe lời nguyền nghìn năm tại Tokyo, Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ thu hút du khách bởi những phong tục truyền thống độc đáo, cảnh vật hữu tình, lễ hội kỳ lạ mà còn bởi những lời nguyền ma quái được truyền lại theo thời gian.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất