Những điều cần biết về Visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp hoặc Senmon

Từ trước đến nay, visa luôn là điều mà các bạn đi du học quan tâm, nhất là những bạn thắc mắc về visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp đại học.

10:15 23/08/2017

Trong bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn một số điều cần biết về visa đặc biệt dành cho du học sinh sau khi tốt nghiệp vẫn chưa xin được việc tại Nhật Bản, nhưng vẫn muốn tiếp tục quá trình xin việc. Từ chuyên dụng trong tiếng Nhật là 『特定活動ビザ』(とくていかつどうびざ).

1

ĐỐI TƯỢNG

Học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp tại Nhật, có mong muốn tiếp tục tìm kiếm việc làm tại Nhật.

Lưu ý: Đối tượng không bao gồm học sinh trường tiếng Nhật, học sinh học hệ bekka của trường Đại học, nghiên cứu sinh không chính quy (研究生、聴講生、科目等履修生).

THỜI GIAN

Trong kì hạn visa đang có với tư cách du học

THỜI HẠN:

Từ 6 tháng đến 1 năm

ĐIỀU KIỆN

-Người xin cấp visa này phải là người nước ngoài có nguyện vọng ở lại xin việc tại Nhật Bản.

– Những giấy tờ chứng minh cần thiết đều phải trong hạn 3 tháng kể từ ngày phát hành

THỦ TỤC CẦN THIẾT:

1) Đơn xin chuyển đổi tư cách lưu trú (01 bản)

Đối với những cá nhân đang ở địa phương, giấy này có sẵn tại sở xuất nhập cảnh địa phương đó, hoặc download tại thủ tục chuyển đổi Visa đặc biệt

2) Ảnh thẻ (4cm x 3cm) (1tấm)

– Ảnh chụp chính diện trong vòng 3 tháng, không đội mũ, phông nền màu trơn.

– Đằng sau ảnh thẻ ghi rõ họ tên rồi dán vào phần ảnh trong Đơn xin chuyển đổi visa.

3) Hộ chiếu, thẻ ngoại kiều

4) Bản chứng minh khả năng tài chính đủ để chi trả trong thời gian lưu trú (mẫu tùy ý)

Đối với trường hợp người cung cấp tài chính không phải là người làm đơn, thì cần giấy chứng minh khả năng cung cấp tài chính của người bảo lãnh và giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người bảo lãnh.

5) Giầy tờ chứng minh như sổ hộ khẩu…

Tại mục 5, trường hợp người nộp giấy tờ không phải chính chủ, hãy tham khảo link: thủ tục xin visa đặc biệt. Ở đó có ghi các điều kiện để xác nhận ai có thể nộp giấy tờ thay thế người làm đơn. Tại mục 3, yêu cầu nộp hộ chiếu và thẻ ngoại kiều vẫn cần thiết, nhưng có thẻ nộp bản sao chép, hoặc chụp lại bản gốc.

2

TRƯỜNG HỢP BẠN LÀ SINH VIÊN ĐẠI HỌC, CAO HỌC

6) Bản gốc hoặc bản sao bằng tốt nghiệp Đại học (1 bản)

7) Thư tiến cử về việc muốn tiếp tục xin việc tại Nhật của trường Đại học bạn vừa tốt nghiệp (1 bản) – Down mẫu thư tiến cử

8) Các tài liệu làm rõ bạn vẫn đang tiếp tục quá trình xin việc tại Nhật (mẫu tùy ý)

TRƯỜNG HỢP BẠN LÀ HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP

9) Bằng chứng nhận tốt nghiệp trường Trung cấp chuyên nghiệp bạn vừa tốt nghiệp(1 bản)

10) Bản gốc hoặc bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp cũng như thành tích học tập (1 bản)

11) Thư tiến cử về việc muốn tiếp tục xin việc tại Nhật của trường Trung cấp chuyên nghiệp mà bạn vừa tốt nghiệp (1 bản) – Down mẫu thư tiến cử

12) Các tài liệu làm rõ bạn vẫn đang tiếp tục quá trình xin việc tại Nhật (mẫu tùy ý)

13) Tài liệu liên quan đến nội dung học tập tại trường Trung cấp chuyên nghiệp (1 bản)

Sau khi nộp đơn, qua quá trình xét duyệt hồ sơ của cục xuất nhập cảnh, có thể bạn vẫn phải nộp thêm một số hồ sơ cần thiết ngoài những hồ sơ đã nêu trên theo yêu cầu của cục.

Mong các bạn thông cảm!

Chú ý:

1) Các bạn cần xem kĩ hướng dẫn về mặt thủ tục chuyển đổi visa đặc biệt trên trang chủ Cục xuất nhập cảnh. http://www.immi-moj.go.jp/tetuduki/index.html

2) Những giấy tờ yêu cầu bằng tiếng nước ngoài khác tiếng Nhật, đều cần đính kèm bản dịch tiếng Nhật.

3) Theo quy định, những tài liệu đã nộp sẽ không được hoàn trả , vì vậy những tài liệu khó xin lại hay tối quan trọng, hãy nộp đơn để chúng tôi trả lại.

Về việc cấp giấy giới thiệu

Việc có cấp giấy giới thiệu không và cấp cho sinh viên nào là tùy theo quy định của từng trường. Thông thường, hầu như các trường Đại Học đều cấp cho sinh viên khá dễ dàng, còn các trường Senmon thì có trường đồng ý cấp và có trường không, vì vậy, các bạn nên hỏi các thầy cô phụ trách trong trường càng sớm càng tốt để chủ động.

Thông thường, trước khi cấp giấy giới thiệu cho sinh viên, các trường đều hỏi kỹ lại (thậm chí có trường còn phỏng vấn) thông tin về các hoạt động tìm việc mà bạn ĐÃ TIẾN HÀNH trong quá trình còn học trong trường, như: tên công ty bạn đã ứng tuyển/ tham dự buổi giới thiệu, thời gian bạn bắt đầu đi xin việc, kế hoạch xin việc sắp tới của bạn,… Vì vậy, hãy lưu giữ lại cẩn thận tất cả các tài liệu, giấy tờ trong quá trình đi xin việc.

Về thời hạn visa

Visa 特定活動 để xin việc có thời hạn 6 tháng, và có thể kéo dài đến 1 năm nếu bạn tiếp tục xin gia hạn. Khi xin gia hạn, bạn lại phải nộp lại đầy đủ các giấy tờ y như lần xin đầu tiên, kèm bổ sung các hoạt động bạn đã làm trong 6 tháng vừa rồi.

Về việc chuyển đổi visa sau khi nhận được naitei

Nếu đang lưu trú tại Nhật với visa 特定活動 dành cho du học sinh ở lại tìm việc này mà bạn tìm được việc, nhưng thời gian bắt đầu làm việc lại cách khá xa (ví dụ 9/2017 bạn xin được việc, nhưng tận 4/2018 mới bắt đầu làm), thì bạn vẫn có thể ở lại Nhật để 待機 (chờ), nhưng cần chuyển sang một dạng 特定活動ビザ khác.

Link tham khảo: http://www.moj.go.jp/ONLINE/IMMIGRATION/ZAIRYU_HENKO/zairyu_henko10_21_10.html

Chúc bạn đọc vui vẻ !

Nguồn: Theo Sekovn, tomonivj.jp

Những điều cần biết về Visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp hoặc Senmon



 



Báo Nhật – Từ trước đến nay, visa luôn là điều mà các bạn đi du học quan tâm, nhất là những bạn thắc mắc về visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp đại học.Trong bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn một số điều cần biết về visa đặc biệt dành cho du học sinh sau khi tốt nghiệp vẫn chưa xin được việc tại Nhật Bản, nhưng vẫn muốn tiếp tục quá trình xin việc. Từ chuyên dụng trong tiếng Nhật là 『特定活動ビザ』(とくていかつどうびざ).

1

ĐỐI TƯỢNG

Tags:
Những điều cần biết về Visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp hoặc Senmon

Những điều cần biết về Visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp hoặc Senmon

Từ trước đến nay, visa luôn là điều mà các bạn đi du học quan tâm, nhất là những bạn thắc mắc về visa hoạt động đặc biệt sau khi tốt nghiệp đại học.Trong bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn một số điều cần biết về visa đặc biệt dành cho du học sinh sau khi tốt nghiệp vẫn chưa xin được việc tại Nhật Bản, nhưng vẫn muốn tiếp tục quá trình xin việc. Từ chuyên dụng trong tiếng Nhật là 『特定活動ビザ』(とくていかつどうびざ).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất