Những người mẹ gây 'bão' vì cách ứng xử văn minh

Để cảm ơn hàng xóm thông cảm con mình cai sữa, người mẹ ở An Huy, Trung Quốc tặng mỗi nhà một quả dưa hấu.

17:00 25/07/2019

Gần đây trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc có đăng một đoạn video clip khiến nhiều người tò mò: Tại dãy hành lang dài thuộc một khu chung cư ở tỉnh An Huy, nhà nào cũng treo một túi dưa hấu trước cửa.

Tài khoản Candy đăng clip này giải thích: "Chẳng phải bùa ngải gì đâu, đó chỉ là món quà của một bà mẹ bỉm sữa tặng những người hàng xóm của mình. Người mẹ này đang cai sữa cho con, bé lại hay quấy đêm nên cô sợ ảnh hưởng tới sự yên tĩnh của mọi người. Để cám ơn hàng xóm thông cảm cho cảnh con nhỏ nên người mẹ đã tặng mỗi nhà một quả dưa hấu với hàm ý biết ơn".

Video này khiến mạng Trung Quốc dậy sóng. Nhiều người để lại bình luận: "Thật là một người mẹ ấm áp"; "Đứa con của người mẹ này sau lớn lên sẽ thành một người văn minh như mẹ mình"...

Người mẹ treo những trái dưa hấu trước cửa để cảm ơn hàng xóm. Ảnh: sina.com

Người mẹ treo những trái dưa hấu trước cửa để cảm ơn hàng xóm. Ảnh: sina.

Cách đây 2 năm, trong chuyến bay từ Ninh Ba đến Tây An, một bà mẹ có con nhỏ hơn một tuổi đã đưa cho mỗi người ngồi xung quanh một chiếc túi nhỏ. Mỗi túi đều chứa một cặp nút tai, vài chiếc kẹo và một tờ ghi chú nhỏ.

Tờ giấy viết: "Xin chào, cháu là Wendy đến từ Ninh Ba. Cháu 1,5 tuổi. Đây không phải là chuyến bay đầu tiên của cháu nhưng mẹ cháu phải chăm sóc cháu một mình và lo rằng cháu có thể khóc và làm phiền cô/chú. Những đứa trẻ ngoan không làm phiền người khác ở nơi công cộng và cháu sẽ cố gắng hết sức để giữ im lặng. Đây là một cặp nút tai và kẹo, cháu hy vọng rằng chúng sẽ làm cô/chú dễ chịu. Wendy chúc cô/chú một hành trình thú vị".

Hành động của mẹ cậu bé có tên Wendy đã thực sự chạm đến trái tim của nhiều người bởi cách ứng xử văn minh nơi công cộng.

Tháng 10 năm 2018, một bà mẹ khi đến trường con trai tại tỉnh Giang Tô đã cởi giày cao gót đi chân đất, bởi sợ tiếng ồn làm ảnh hưởng tới học sinh.

Giáo viên chụp được hình ảnh này đã viết: "Đây là sự tôn trọng dành cho giáo viên và học sinh chúng tôi. Nói rộng ra là cô ấy đang tôn trọng tới cả nền giáo dục. Vì thế mới nói hành động của cha mẹ luôn là tấm gương cho trẻ em".

Người mẹ tháo giầy khi đi vào lớp học của con để tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến học sinh khác. Ảnh: jiangshunews

Người mẹ tháo giầy khi đi vào lớp học của con để tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến học sinh khác. Ảnh: jiangshunews.

Cách đây không lâu, trên một chuyến tàu điện ngầm tại Bắc Kinh, khi bế con trai ngủ, một người mẹ đã kê một miếng đệm lên chỗ đôi giày chạm xuống ghế tàu để tránh làm bẩn tới chỗ ngồi của người khác.

Hình ảnh này đã được một người ngồi đối diện ghi lại với lời bình luận: "Một bà mẹ văn minh sẽ có những đứa con văn minh".

S.Paul (giảng viên ngành báo chí, đại học Mỹ), người có nhiều năm nghiên cứu về tâm lý trẻ khẳng định rằng: "Phải cẩn trọng trong mọi hành xử trước mặt con cái - nói phải đi đôi với làm, bởi trẻ sẽ nhìn cha mẹ để làm theo".

Cũng theo S.Paul, sự tinh tế trong cách ứng xử phải là thứ trẻ cần được cha mẹ tôi rèn từ những năm tháng ấu thơ. Có như vậy khi lớn lên chúng mới trở thành văn hoá ứng xử trong con người của trẻ.

Để tránh làm bẩn ghế trên tàu điện ngầm, người mẹ này đã kê một miếng đệm chỗ tiếp giáp giữa đôi giày và ghế tàu. Ảnh: sina.com

Để tránh làm bẩn ghế trên tàu điện ngầm, người mẹ này đã kê một miếng đệm nơi con đặt giày. Ảnh: sina.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Đánh đổi mọi thứ để đi Nhật, rồi nhận lại…

Đánh đổi mọi thứ để đi Nhật, rồi nhận lại…

Tôi đã đánh đổi mọi thứ để đi Nhật, phải chấp nhận không thể chăm lo cho người yêu, cho mẹ để mong có tương lai tốt đẹp hơn. Thế nhưng, sự thật luôn phũ phàng, tôi đã nhận cái giá quá “chát” trong quyết định của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất