Ông Putin thách thức phương Tây đánh bại Nga trên chiến trường

Ông Putin tuyên bố cứ để những nước muốn đánh bại Nga trên chiến trường "thử xem sao", đồng thời khẳng định chiến dịch ở Ukraine "không thể bị ngăn chặn".

09:58 08/07/2022

"Hôm nay chúng ta nghe nói họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Thế thì tôi có thể nói gì đây? Cứ để họ thử xem sao", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các lãnh đạo quốc hội ở Moskva ngày 7/7.

Ông cáo buộc phương Tây khơi mào "chiến tranh" ở Ukraine và nói rằng chiến dịch quân sự của Nga đánh dấu khởi đầu của sự chuyển hướng sang một "thế giới đa cực". "Quá trình này không thể bị ngăn chặn", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông cũng cảnh báo Ukraine và các đồng minh phương Tây rằng Nga thậm chí còn chưa bắt đầu chiến dịch quân sự "một cách nghiêm túc".

"Mọi người nên biết rằng chúng ta vẫn chưa bắt đầu một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không từ chối tổ chức đàm phán hòa bình, nhưng những người từ chối nên biết họ càng kéo dài cuộc chiến thì đàm phán càng khó khăn hơn", ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các lãnh đạo quốc hội ở Moskva ngày 7/7. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các lãnh đạo quốc hội ở Moskva ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các nước châu Âu đã viện trợ vũ khí cho Kiev, áp đặt những lệnh trừng phạt nghiêm ngặt với Moskva và nhiều lần tuyên bố Nga phải bị đánh bại. Phương Tây cũng cho rằng Ukraine sẽ giành lại những vùng lãnh thổ đã mất.

Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ, ông Putin nói rằng hầu hết các nước không muốn theo mô hình "chủ nghĩa tự do độc tài toàn trị" và "tiêu chuẩn kép đạo đức giả" của phương Tây.

"Người dân ở hầu hết các quốc gia không muốn có cuộc sống và tương lai như vậy. Đơn giản là họ cảm thấy mệt mỏi khi phải quỳ gối, tự hạ nhục mình trước những người coi mình khác thường", ông nói thêm.

Lãnh đạo Nga cũng nói rằng phương Tây dường như thực sự sẵn sàng "đấu đến người Ukraine cuối cùng", điều ông cho là "thảm kịch" đối với người dân Ukraine.

Ông cáo buộc xung đột Ukraine hiện nay do NATO gây ra, đồng thời nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhất quán của Nga nhằm tạo ra hệ thống an ninh quốc tế công bằng đã bị đe dọa.

"Các sáng kiến hợp tác cùng nhau về phòng thủ tên lửa đã bị từ chối, những cảnh báo về khả năng không thể chấp nhận được của việc mở rộng NATO, đặc biệt là với cái giá phải trả của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã bị phớt lờ", ông Putin nói.

Ông thừa nhận nếu mục tiêu của phương Tây là kích động xung đột giữa Nga và Ukraine, thì rõ ràng họ đã thành công. Tuy nhiên, ở cấp độ chiến lược, "phương Tây đã thua khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine", ông tuyên bố.

"Lẽ ra, họ phải nhận ra rằng họ đã thua ngay từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng ta bắt đầu, bởi điều này đồng nghĩa khởi đầu sự phá vỡ hoàn toàn trật tự thế giới mà người Mỹ đặt ra", ông lưu ý.

Đây được xem là bài phát biểu cứng rắn nhất của Tổng thống Nga từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Lực lượng Nga hiện đẩy mạnh đà tiến quân ở Donetsk sau khi tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Lugansk, hai tỉnh tạo nên vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

Tags:
33 пgười Việɫ bị bắɫ với cáo buộc ɱở 'ɫiệc ɱɑ ɫúy' ở Hàп Quốc

33 пgười Việɫ bị bắɫ với cáo buộc ɱở 'ɫiệc ɱɑ ɫúy' ở Hàп Quốc

Bộ Ngoại giɑo xác пɦậп 33 пgười Việɫ đã bị bắɫ với cáo buộc ɱở "ɫiệc ɱɑ ɫúy" ở ɫỉпɦ Gyeoпgsɑпgпɑɱ, cɦo biếɫ đã đề пgɦị Hàп Quốc bảo đảɱ lợi ícɦ củɑ côпg dâп Việɫ Nɑɱ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất