Pɦát ɦiệп ᴜпɢ tɦư saᴜ пửa пăм ɓị ʋiêм ℓoét ɗạ ɗày: BS cảпɦ ɓáo 4 ℓoại ʋiêм ℓoét ɗễ cɦᴜyểп tɦàпɦ ᴜпɢ tɦư

Bị ʋiêм ℓoét ɗạ ɗày, пɢười ρɦụ пữ cɦủ qᴜaп kɦôпɢ cɦữa, ℓúc ᵭi kɦáм tɦì ɓác sĩ tɦôпɢ ɓáo ᴜпɢ tɦư ɾồi

09:20 31/12/2020

Đó là trường hợp của cô Hoàng ở Chiết Giang, Trung Quốc. Cô Hoàng năm nay 35 tuổi do bị viêm loét dạ dày nên cô tới bệnh viện để nội soi. Thế nhưng, sau khi kiểm tra bác sĩ phát hiện tổn thương ở dạ dày của cô thực chất là tế bào ung thư dạ dày.

Hóa ra trước đây cô Hoàng đúng là bị viêm loét dạ dày cách đây 6 tháng. Khi ấy, bác sĩ có yêu cầu cô Hoàng nhập viện để điều trị. Tuy nhiên, cô Hoàng chủ quan nên không quá để tâm. Lại thêm công việc bận rộn nên cô không thể đi tái khám theo lời hẹn của bác sĩ mà chỉ uống thuốc kháng axit.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

6 tháng sau đó, khi cô Hoàng trở lại bệnh viện khám do cơn đau dạ dày tăng lên, uống thuốc cũng không đỡ thì bác sĩ lại thông báo cô đã bị ung thư dạ dày rồi.

Tình trạng như cô Hoàng thực ra không hiếm. Rất nhiều người bị viêm loét dạ dày nghĩ rằng đó chỉ là bệnh bình thường, không sao cả, chỉ cần uống ít thuốc dạ dày là sẽ khỏi. Thế nhưng sự thật có phải như thế không?

Có 4 loại bệnh dạ dày sẽ âm thầm tiến triển thành ung thư dạ dày, cần phải điều trị sớm

+ Viêm dạ dày teo mãn tính:

Viêm dạ dày teo mãn tính liên quan tới bệnh lý của chuyển sản ruột và loạn sản do niêm mạc dạ dày nhiều lần bị tổn thương. Từ đó gây ra hiện tượng niêm mạc mỏng, chuyển sản ruột dần dần khiến dạ dày bị teo.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO liệt viêm dạ dày teo mãn tính là một trạng thái tiền ung thư dạ dầy. Để thành ung thư, nó sẽ trải qua 3 giaid doạn là viêm dạ dày teo mãn tính – chuyển sản ruột – loạn sản.

Biểu hiện của bệnh nhân bị viêm dạ dày teo mãn tính là chán ăn, buồn nôn, đầy bụng, ợ hơi vùng bụng trên. Nguyên nhân gây bệnh này là do vi khuẩn HP.

+ Polyp dạ dày:

Đây là tình trạng tổn thương ở trên niêm mạc dạ dày. Những người có polyp từ 2cm trở lên, xuất hiện nhiều lần thì tỷ lệ ung thư cao hơn. Triệu chứng của người bệnh là chướng bụng, đau bụng trên âm ỉ. Một số người có thể bị nôn, buồn nôn.

Khi bị polyp, bệnh nhân cần phải tiến hành cắt bỏ. Tuy nhiên, sau khi cắt nó vẫn có thể tái phát nên cần phải đi khám thường xuyên.

+ Loét dạ dày:

Viêm loét dạ dày là bệnh gần nhất với ung thư dạ dày. Biểu hiện thường là đau âm ỉ, đau rát dạ dày từ 1 – 3 giờ sau bữa ăn, sau đó sẽ giảm dần. Nếu bị nặng, bệnh nhân còn bị xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Theo thống kê, có khoảng 5 – 10% bệnh nhân loét dạ dày tiền triển thành ung thư. Những người có vết loét từ 2cm trở lên thì nguy cơ bị ung thư cao hơn. Vì vậy, khi phát hiện ra vết loét, bạn phải điều trị ngay và duy trì việc đó trong ít nhất 6 tuần. Sau nửa đến 1 năm thì phải đi tái khám lại.

+ Viêm dạ dày còn sót lại:

Một phần của dạ dày bị cắt bỏ do một căn bệnh nào đó, và phần còn lại được gọi là dạ dày sót lại. Lúc này, khả năng kháng axit của dạ dày còn sót lại rất kém, cấu trúc của ống tiêu hóa cũng không còn nguyên vẹn. Vì thế, mật và dịch ruột non có thể trào ngược đi vào dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Lâu dần, viêm dạ dày còn sót lại có thể tiến triển thành ung thư dạ dày. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, ung thư dạ dày còn sót lại thường xảy ra từ 10 – 20 năm sau khi cắt dạ dày. Vì thế, bạn có đủ thời gian để chuẩn bị, hãy đi khám thường xuyên để chữa sớm.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Coп ɗâᴜ “ɓóc ρɦốɫ” ɫừ мẹ cɦồпɢ ᵭếп пɦâп ɫìпɦ cɦồпɢ: 11 пăм ɦy siпɦ, ɢiờ ᵭi ɫay ɫɾắпɢ

Coп ɗâᴜ “ɓóc ρɦốɫ” ɫừ мẹ cɦồпɢ ᵭếп пɦâп ɫìпɦ cɦồпɢ: 11 пăм ɦy siпɦ, ɢiờ ᵭi ɫay ɫɾắпɢ

Saᴜ 11 пăм ɢây ɗựпɢ sự пɢɦiệρ ρɦải ɾa ᵭi ɫay ɫɾắпɢ, пɢười coп ɗâᴜ còп ɓị мẹ cɦồпɢ sỉ пɦục “пɦà ɫao ɫốп 20 ɫɾiệᴜ мᴜa мày ʋề“.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất