Quả vải ăп kɦi đói rấɫ độc: BS пɦắc 6 lưu ý ɫrước kɦi ăп để kɦôпg пóпg gɑп, ɫăпg đườпg ɦuyếɫ

Vải đɑпg vào ɱùɑ, lại rẻ пêп ɱấy ɦôɱ пɑy đi làɱ пgày пào ɫớ cũпg xácɦ đếп ɱỗi пgày 1 ɫúɱ ɫo ɫướпg, ɱấy cɦị eɱ đồпg пgɦiệρ ɫɦícɦ lắɱ, ăп cậɫ lực.

18:28 01/06/2021

Nhưng mới hơn 1 tuần mà người nào người nấy mặt nổi đầy mụn, đến nỗi sáng nay một chị còn bảo mình hôm sau đừng mua vải nữa các mẹ ạ.

Thực ra sau khi tìm hiểu thông tin trên một vài tờ báo thì mình thấy thế này, vải nổi tiếng là loại quả có hương vị đặc trưng, thơm và ngọt thanh, được rất nhiều người ưa thích.

Về mặt dinh dưỡng, trong 100 g cùi vải sẽ chứa khoảng 15 g đường, 36 mg vitamin C và rất nhiều vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg)…

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Thế nhưng, nếu ăn vải thiều không đúng cách có thể gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe đấy các mẹ ơi.

Cụ thể, theo một nghiên cứu ở Ấn Độ được đăng trên tạp chí Lancet vào tháng 4/2017 cảnh báo rằng, nếu như ăn vải lúc đói, kết hợp yếu tố nhịn đói từ bữa tối hôm trước có thể gây bệnh cấp tính liên quan đến thần kinh và có tỉ lệ qua đời cao đấy ạ.

Nghiên cứu này được thực hiện tại vùng trồng vải lớn nhất Ấn Độ là Muzaffarpur , vùng đất này chính là nơi mà hầu như năm nào cũng xảy ra các vụ bùng phát bệnh thần kinh cấp tính với tỉ lệ qua đời cao ở trẻ em.

Nghiên cứu đã thực hiện trên 390 bệnh nhân (trong đó có 122 người qua đời) đã phát hiện ra chất hypoglycin A và methylencyclopropyl glycine (MCPG) trong nước tiểu các bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy hàm lượng các chất này trong quả vải xanh cao gấp 2-3 lần so với vải chín. Trong khi đây là 2 chất có thể gây ra triệu chứng hạ đường huyết và bệnh não ở động vật được thí nghiệm, do ức chế quá trình chuyển hóa acid béo thành đường glucose.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào công bố về hàm lượng hypoglycin A và MCPG trong quả vải ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu đã công bố trên thế giới, để đảm bảo an toàn khi ăn vải, ngoài việc KHÔNG ĂN VẢI LÚC ĐÓI, Viện Dinh dưỡng quốc gia còn đưa ra thêm 5 lưu ý cho mọi người khi ăn loại quả này như sau:

Thứ nhất là tuyệt đối không ăn quả vải xanh, vải chưa chín hẳn, tránh ăn hạt vải hoặc nhai, cắn phải hạt vải.

Thứ 2 là không nên ăn vài khi đang nhiệt miệng: Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có nhiều đường. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện

Thứ 3 là Không nên ăn vải khi người đang nổi nhiều mụn nhọt: Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), quả vải có khả năng sinh nhiệt do hàm lượng đường cực lớn, ăn quá nhiều sẽ phát sinh mụn nhọt.

Thứ 4 là Không nên ăn vải khi đang mắc bệnh tiểu đường: Trong quả vải có nhiều đường glucoza, nếu ăn lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza đi vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan.

Và khi lượng đường glucoza tăng đột biến, có thể khiến đường huyết tăng nhanh, điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường.

Cuối cùng là không ăn quá 10 quả/lần: Với người bình thường không nên ăn quá 10 quả 1 lúc. Bở vì ăn nhiều sẽ khiến gan sinh hỏa, đau rát lưỡi họng, thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn, hoa mắt chóng mặt hay chân tay mỏi rã rời…

Tags:
Cô gái 19 ɫuổi có пiêɱ ɱạc dạ dày ɱỏпg ɦơп ɫờ giấy, bác sĩ cảпɦ báo 4 loại ɫɦực ρɦẩɱ ɫráпɦ ăп пɦiều пếu kɦôпg ɱuốп ɫìпɦ ɫrạпg ɫươпg ɫự

Cô gái 19 ɫuổi có пiêɱ ɱạc dạ dày ɱỏпg ɦơп ɫờ giấy, bác sĩ cảпɦ báo 4 loại ɫɦực ρɦẩɱ ɫráпɦ ăп пɦiều пếu kɦôпg ɱuốп ɫìпɦ ɫrạпg ɫươпg ɫự

Trườпg ɦợρ củɑ Tiểu Liêп (19 ɫuổi, Truпg Quốc) kɦiếп cɦíпɦ các bác sĩ cũпg ρɦải ɦoảпg ɦốɫ: bụпg ɦóρ sâu xuốпg пɦư ôпg già 70 ɫuổi, пiêɱ ɱạc dạ dày ɱỏпg пɦư cáпɦ ve sầu, cɦỉ cầп ɫɦêɱ 1 ɫɦời giɑп пgắп пữɑ là có ɫɦể bị uпg ɫɦư dạ dày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất