Sự kɦác biệɫ giữɑ ρɦụ пữ ɦɑy bị đɑu và kɦôпg bɑo giờ đɑu bụпg пgày đèп đỏ: Bệпɦ ɫậɫ, siпɦ đẻ kɦác ɦẳп

Cơ quɑп ɫớ có cô bé đồпg пgɦiệρ ɱới 25 ɫuổi cɦưɑ cɦồпg, ɫɦáпg пào cứ ɦễ đếп kỳ “đèп đỏ” lại kɦốп kɦổ vì đɑu bụпg. Tɦậɱ cɦí đếп kỳ là ρɦải пgɦỉ 1-2 пgày làɱ việc các ɱẹ ạ, đúпg là áɱ ảпɦ luôп.

19:50 12/05/2021

Trong khi ngược lại, bản thân tớ và nhiều đồng nghiệp nữ khác trong công ty thì không ai hề hấn gì mới lạ chứ. Bản thân mình kể cả trước khi lấy chồng đến tháng là cứ nhẹ bẫng như không, giờ dùng cốc nguyệt san rồi nên lại càng không có cảm giác gì, có khi còn quên là mình đang trong những ngày dâu rụng.

Nhiều khi nghĩ cùng là con gái sao lại khác nhau đến vậy, ai cũng biết chu kì có liên quan mật thiết đến các cơ quan sinh sản chứ không đùa được nha các chị em. Mình lên mạng tìm hiểu thì đúng là có sự khác nhau đó nhé.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Điều đầu tiên: Do vị trí tử cung

Tử cung là nơi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển thành phôi và thai. Trong những trường hợp bình thường, tử cung được chia thành các vị trí trước, giữa và sau. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, nếu như tử cung ngả sau thì sẽ ảnh hưởng đến lượng máu ra ngoài khi “đèn đỏ”, do đó dễ bị đau bụng dữ dội hơn.

Điều thứ 2: Do tuổi tác

Rất nhiều chị em gặp phải tình trạng đau bụng mỗi khi đến kỳ “đèn đỏ”. Tình trạng này phần lớn xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sẽ giảm dần theo tuổi tác.

Nhiều chị em có triệu chứng đau bụng “đèn đỏ” thuyên giảm sau khi lập gia đình hoặc sinh con. Điều này có thể liên quan đến sự thoái hóa của adrenaline trong thai kỳ. Theo nhiều nghiên cứu, đau bụng “đèn đỏ” nhìn chung sẽ thuyên giảm sau tuổi 40.

Điều thứ 3: Do nhận thức cơ thể

Khi bị đau bụng “đèn đỏ”, một số chị em chỉ cảm thấy bụng dưới sa xuống, một số lại cảm thấy đau dữ dội. Điều này là vì mức độ nhạy cảm của mỗi người đối với cơn đau là khác nhau

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Đau bụng “đèn đỏ” có thể được chia thành 2 loại: Nguyên phát và thứ phát

Với đau bụng “đèn đỏ” nguyên phát: Cơn đau bụng “đèn đỏ” dạng này sẽ tự biến mất sau khi chị em sinh con, hoặc biến mất dần theo tuổi tác sau khi bắt đầu đời sống “thân mật”. Vậy nên không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, đau bụng “đèn đỏ” thứ phát là do bệnh lý gây ra, thường có các triệu chứng như: đau bụng dưới, ra máu bất thường và sốt, có thể là đau bụng “đèn đỏ” do viêm vùng chậu thì chị em nên đặc biệt lưu ý vì nó liên quan trực tiếp đến bệnh phụ khoa và khả nắng sinh sản. Cụ thể như sau:

- Nếu máu “đèn đỏ” có màu nâu nhạt hoặc có mùi tanh, kèm theo đau bụng dưới, sốt…: Có thể là đau bụng kinh do nội mạc tử cung bị viêm nhiễm.

- Nếu đau bụng “đèn đỏ” có biểu hiện đau thắt lưng một bên và có cảm giác tức bụng dưới: Có thể do viêm phần phụ.

- Nếu đau bụng “đèn đỏ” ngày càng nghiêm trọng và kéo dài ngày một lâu hơn: Có thể liên quan đến lạc nội mạc tử cung.

- Nếu đau bụng kinh dữ dội hơn, kèm theo “đèn đỏ” không đều và rong kinh: Có thể liên quan đến u tuyến.

- Với trường hợp đặt dụng cụ tử cung và một số hoạt động phụ khoa cũng có thể gây ra đau bụng kinh thứ phát.

- Trong nhiều trường hợp chị em bị đau bụng “đèn đỏ” dữ dội có thể do tâm lý dễ xúc động, chế độ ăn uống và sinh hoạt không tốt, bệnh phụ khoa…

Nếu 1-2 ngày trước khi kỳ “đèn đỏ” mà bụng dưới lạnh thì không chỉ các mạch máu trong khoang chậu bị co thắt, thậm chí các mạch máu ở nội mạc tử cung và cổ tử cung cũng bị co thắt lại, điều này sẽ làm cho máu “đèn đỏ” chảy ra. Một khi máu “đèn đỏ” không trôi chảy sẽ gây đau bụng, lượng máu ít thậm chí là vô kinh.

Chính vì vậy, trước khi đến kỳ “đèn đỏ”, chị em phải chú ý giữ ấm, ít mặc quần cạp trễ, quần quá chật để phòng tránh đau bụng. Đồng thời trong cuộc sống hàng này cần lưu ý:

- Một tuần trước khi “đèn đỏ”, chị em có thể dùng thuốc Đông y để thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ ứ máu gây đau bụng.

- Châm cứu có thể làm ấm kinh lạc, xoa dịu gan, loại bỏ huyết ứ và nạo vét các chất phụ, loại bỏ ẩm ướt và lạnh trong cơ thể, giúp ngăn ngừa đau bụng “đèn đỏ”.

- Khám sức khỏe định kỳ và chữa trị các bệnh phụ khoa đúng cách là chìa khóa để ngăn ngừa đau bụng “đèn đỏ” thứ phát.

Tags:
80% bệпh nhâп uпg thư dạ dày đều bỏ qua những triệu chứng ban đầu này

80% bệпh nhâп uпg thư dạ dày đều bỏ qua những triệu chứng ban đầu này

Dạ dày là cơ quan cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người. Dạ dày điều khiển hệ tiêu hóa và điều hành các nhiệm vụ chính của hệ tiêu hóa hằng ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất