Tài liệu tối mật về vũ khí nguyên tử ngoại quốc bị thu giữ tại nhà riêng ông Trump - Mar-a-Lago

Một tài liệu báo cáo về khả năng quốc phòng của một nước ngoại quốc, gồm cả võ khí nguyên tử của quốc gia này, đã được nhân viên FBI tìm thấy trong cuộc lục soát nhà cựu Tổng Thống Donald Trump hồi tháng qua, theo một số nguồn tin thông thạo cho tờ Washington Post hay.

22:21 08/09/2022

Báo cáo này một lần nữa cho thấy sự lo ngại của giới chức an ninh tình báo về các tài liệu mật giấu tại câu lạc bộ nghỉ mát và cũng là nơi ở của ông Trump.

Nhà riêng và câu lạc bộ nghỉ mát Mar-a-Lago của cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Bài báo Washington Post vào chiều tối Thứ Ba, 6 Tháng Chín, loan tin rằng một số tài liệu bị tịch thu ở Mar-a-Lago rất “nhạy cảm” đến nỗi nhiều giới chức an ninh cao cấp quốc gia cũng không được xem, nếu không có sự cho phép từ giới chức cao cấp nhất, gồm tổng thống, bộ trưởng.

Nguồn tin trên không cho tờ Washington Post biết là tài liệu thu hồi có liên hệ đến quốc gia nào. Có hơn 100 tài liệu mật bị tịch thu trong cuộc lục soát ở Mar-a-Lago hôm 8 Tháng Tám.

Ông Kyle Cheney, một ký giả làm việc cho Politico, nói rằng cựu Tổng Thống Donald Trump trước đây từng biện hộ rằng tất cả những tài liệu lưu giữ ở Mar-a-Lago đã được ông giải mật.

Nếu điều này là đúng thì có nghĩa rằng cựu tổng thống đã giải mật tài liệu cực kỳ nhạy cảm về khả năng nguyên tử của một quốc gia khác.

Trong các tài liệu đó thường có các chi tiết về nguồn cung cấp tin tức, phương cách thu thập tin tức, cùng là những chi tiết không chỉ tối quan trọng với chính phủ Mỹ mà còn liên hệ tới mạng lưới tình báo của Mỹ ở các quốc gia khác, cũng như tính mạng của những người trong mạng lưới này.

Ông Cheney nói thêm: “Việc ông Trump nói rằng đã giải mật mọi thứ là điều còn trong vòng tranh cãi và cũng không liên hệ đến việc ông có thể bị truy tố. Tuy nhiên, ông đã từng nói rằng giải mật ‘mọi thứ,’ vốn cũng bao gồm cả tài liệu này.”

Ngoài Mỹ, hiện có tám quốc gia khác có võ khí nguyên tử hoặc được cho rằng có võ khí nguyên tử. Những nước này gồm Anh, Pháp, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Bắc Hàn và Israel. (V.Giang) [qd]

Tags:
Những ‘tật xấu’ của một số người Việt mới đi Tây thường gặp

Những ‘tật xấu’ của một số người Việt mới đi Tây thường gặp

Đó có thể là những tật xấu; hay chỉ là những thói quen không để ý; hay những khác biệt văn hóa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất